Thuế xuất khẩu trang sức dọa tăng, doanh nghiệp vàng “sốt vó”

Diệp Vũ
Chia sẻ

Có thể nói, vào thời điểm này, xuất khẩu trang sức, mỹ nghệ là một “nguồn sống” quan trọng của các công ty kim hoàn

Theo VTGA, việc tăng mức thuế suất thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ 
nghệ lên 2% sẽ khiến các doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu được 
mặt hàng này trong thời gian tới.
Theo VTGA, việc tăng mức thuế suất thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ lên 2% sẽ khiến các doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu được mặt hàng này trong thời gian tới.
Trước kế hoạch tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 0% hiện hành lên 2% của Bộ Tài chính, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đã gửi công văn lên cơ quan này, đề nghị giữ nguyên mức thuế suất hiện tại thêm một thời gian nữa.

Mới đây, Bộ Tài chính công bố dự thảo thông tư sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ. Dự thảo này quy định, các mặt hàng vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng vàng từ 95% trở lên sẽ phải chịu mức thuế suất thuế xuất khẩu là 2% thay vì mức 0% như quy định hiện hành.

Để hưởng thuế suất 0%, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ phải có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng về hàm lượng vàng dưới 95%.

VGTA - tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp vàng bạc đá quý, cho rằng việc tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ vào thời điểm hiện nay sẽ tạo thêm khó khăn cho hoạt động kinh doanh của ngành kim hoàn.

“Kêu khó” với Bộ Tài chính, VGTA nhấn mạnh, mấy năm nay, các doanh nghiệp trong ngày này chưa được phép vay vốn tín dụng ngân hàng và cũng không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Thay vào đó, để có vàng nguyên liệu đầu vào, các công ty kim hoàn phải mua vàng trôi nổi trên thị trường.

Chưa kể, ở mảng vàng miếng, thị trường từ năm ngoái tới năm nay khá ảm đạm do giá vàng quốc tế có những cú giảm sâu khó lường. Ngoài ra, với chính sách siết chặt quản lý thị trường vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp vàng không còn được sở hữu thương hiệu vàng miếng riêng và cũng không được kinh doanh vàng miếng rộng rãi như trước.

Có thể nói, vào thời điểm này, xuất khẩu trang sức, mỹ nghệ là một “nguồn sống” quan trọng của các công ty kim hoàn.

Trong bối cảnh giá vàng tại Việt Nam đang cao hơn khá nhiều so với giá vàng quốc tế, thì theo VTGA, việc tăng mức thuế suất thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ lên 2% sẽ khiến các doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu được mặt hàng này trong thời gian tới.

Chưa kể, khi Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì ngành vàng bạc đá quý Việt Nam sẽ còn chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhìn ra thế giới, VGTA nhận đinh, các doanh nghiệp vàng bạc đá quý Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, hay Ấn Độ đang có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt Nam. Ở các quốc gia này, thuế xuất khẩu hàng trang sức, mỹ nghệ  là 0%, các doanh nghiệp được chủ động nhập khẩu nguồn nguyên liệu và sở hữu công nghệ chế tác tân tiến hơn.

Trong công văn, VGTA đã kiến nghị Bộ Tài chính áp dụng thuế suất xuất khẩu đối với các nhóm hàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng nhỏ hơn 99% là 0%, vì theo thông lệ quốc tế, loại vàng có hàm lượng thông thường này được coi như là vàng trang sức, mỹ nghệ.

Cũng theo kiến nghị, thuế suất xuất khẩu đối các nhóm hàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng lớn hơn 99% nên ở mức 0,5% nếu cơ quan quản lý Nhà nước muốn hạn chế xuất khẩu vàng có hàm lượng cao, bởi vì theo thông lệ quốc tế, vàng có hàm lượng trên 99% được coi như là vàng nguyên liệu.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con