TikTok Shop hút thêm người bán từ châu Âu, giảm rủi ro thuế quan từ Mỹ
Mai Anh
16/04/2025
Chính sách thuế thay đổi nhiều khả năng sẽ buộc những người bán trên thương mại điện tử phải tăng giá bán…
Tờ South China Morning Pos đưa tin, TikTok Shop – nền tảng thương mại điện tử kết nối người bán Trung Quốc với người tiêu dùng toàn cầu – đã cảnh báo các nhà bán hàng về rủi ro thuế quan tại Mỹ.
Không chỉ vậy, TikTok Shop cũng đẩy mạnh quảng bá các kênh bán hàng tại châu Âu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tăng gấp ba lần thuế đối với các kiện hàng nhỏ xuất khẩu từ Trung Quốc và Hồng Kông – vốn trước đây được miễn thuế.
Nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance đã gửi thông báo tới các nhà bán hàng hoạt động tại thị trường Mỹ về việc chấm dứt chính sách miễn thuế “de minimis” – ngưỡng giá trị mà nếu thấp hơn, hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế hải quan và/hoặc thuế. Việc chấm dứt này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tháng 5 tới. “Bất kể giá trị món hàng là bao nhiêu, tất cả đều sẽ bị áp thuế”, thông báo gửi đến người bán viết.
Chính sách miễn thuế trước đây đã mang lại lợi thế lớn cho các nhà bán hàng trực tuyến từ Trung Quốc khi các đơn hàng có giá trị dưới 800 USD không phải chịu thuế, từ đó thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các nền tảng như TikTok Shop, Shein, Temu và Amazon.com.
Tuy nhiên, theo bản sửa đổi về thuế đối ứng do Nhà Trắng công bố ngày 3/4 theo giờ Trung Quốc vừa qua, mức thuế mới đối với các kiện hàng có giá trị dưới 800 USD sẽ lên tới 90% giá trị đơn hàng, so với mức 30% trước đó.
Phí áp dụng cho mỗi kiện hàng chuyển phát qua đường bưu điện cũng sẽ tăng từ 25 USD lên 75 USD sau ngày 2/5, và tiếp tục tăng lên 150 USD kể từ ngày 1/6.
Trong bối cảnh đó, TikTok Shop tích cực chiêu mộ các nhà bán hàng xuyên biên giới cho thị trường châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp, đồng thời, hỗ trợ các nhà bán hàng đủ điều kiện tại Mỹ hoạt động ở các thị trường này, theo thông báo từ tài khoản chính thức của nền tảng trên WeChat.
Theo thông báo này, các nhà bán hàng hiện có cửa hàng trên Amazon, eBay, Wayfair, hoặc đang kinh doanh trên TikTok Shop tại Mỹ, đều được chào đón mở gian hàng tại Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp.
Dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ cho thấy, có khoảng 1,36 tỷ kiện hàng nhập khẩu vào Mỹ theo diện miễn thuế “de minimis” trong năm 2024 – hơn gấp đôi con số 637 triệu kiện hàng bốn năm trước. Trong đó, khoảng 60% là hàng miễn thuế có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Các nhà xuất khẩu thương mại điện tử Trung Quốc đang phải nhanh chóng ứng phó với chính sách thuế mới của ông Trump.
Một số nhà bán hàng trên Amazon, dù chưa nhận được thông báo chính thức từ nền tảng, vẫn bày tỏ lo ngại về chi phí tăng cao.
“Nền tảng Amazon vốn đã thu phí dịch vụ và quảng cáo rất cao, lợi nhuận còn rất mỏng. Giờ thêm thuế nữa thì chẳng còn lý do gì để tiếp tục kinh doanh”, một người bán Trung Quốc chia sẻ. “Nếu muốn giữ lợi nhuận, chúng tôi có thể sẽ phải tăng gấp đôi giá bán lẻ”. Vị này cũng cho biết đang tích cực tìm các kênh bán hàng thay thế.
Temu – nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của PDD Holdings (Trung Quốc), nổi tiếng với giá siêu rẻ – đang điều chỉnh chiến lược bằng cách ưu tiên xây dựng kho hàng tại địa phương và áp dụng mô hình “bán giao nửa chặng”, nhằm giảm phụ thuộc vào việc vận chuyển trực tiếp các kiện hàng giá trị thấp từ Trung Quốc.
Huawei đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực tự chủ công nghệ bán dẫn của Trung Quốc, với các đầu tư và thâu tóm mạnh mẽ trong ngành công nghiệp chip.
TSMC và Intel đầu tư mạnh vào Arizona, biến vùng đất sa mạc thành trung tâm sản xuất chip tiên tiến, tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới.
Doanh thu Cambricon tăng 500% trong 12 tháng, cổ phiếu tăng 765% nhờ chính sách bảo hộ và lệnh cấm chip từ Mỹ.
Nghiên cứu từ AI Resume Builder cho thấy 30% doanh nghiệp sẽ tự động hóa vai trò HR vào năm 2026, ảnh hưởng đến 65% lực lượng lao động.
Mười startup AI ghi nhận mức tăng gần 1 nghìn tỷ USD trong định giá, nhưng con đường đến lợi nhuận vẫn đầy rủi ro và không chắc chắn.
JPMorgan dự báo Trung Quốc sẽ dẫn đầu ứng dụng AI năm 2026, với Tencent và Alibaba tích hợp AI vào siêu ứng dụng, bất chấp thiếu hụt chip.
Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát hình ảnh, video giả do AI tạo ra nhằm bảo vệ ổn định xã hội và uy tín chính quyền.
Chính quyền Bắc Kinh can thiệp sản xuất chip AI giữa áp lực từ Mỹ, trong khi các công ty tìm giải pháp tạm thời để vượt qua khó khăn.
TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.
Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.