image Thứ Tư, 10/12/2025

TikTok Shop hút thêm người bán từ châu Âu, giảm rủi ro thuế quan từ Mỹ

Mai Anh

16/04/2025

Chia sẻ

Chính sách thuế thay đổi nhiều khả năng sẽ buộc những người bán trên thương mại điện tử phải tăng giá bán…

TikTok Shop mở rộng phạm vi người bán để giảm rủi ro từ thuế quan của Mỹ. Ảnh: SCMP
TikTok Shop mở rộng phạm vi người bán để giảm rủi ro từ thuế quan của Mỹ. Ảnh: SCMP

Tờ South China Morning Pos đưa tin, TikTok Shop – nền tảng thương mại điện tử kết nối người bán Trung Quốc với người tiêu dùng toàn cầu – đã cảnh báo các nhà bán hàng về rủi ro thuế quan tại Mỹ.

Không chỉ vậy, TikTok Shop cũng đẩy mạnh quảng bá các kênh bán hàng tại châu Âu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tăng gấp ba lần thuế đối với các kiện hàng nhỏ xuất khẩu từ Trung Quốc và Hồng Kông – vốn trước đây được miễn thuế.

Nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance đã gửi thông báo tới các nhà bán hàng hoạt động tại thị trường Mỹ về việc chấm dứt chính sách miễn thuế “de minimis” – ngưỡng giá trị mà nếu thấp hơn, hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế hải quan và/hoặc thuế. Việc chấm dứt này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tháng 5 tới. “Bất kể giá trị món hàng là bao nhiêu, tất cả đều sẽ bị áp thuế”, thông báo gửi đến người bán viết.

Chính sách miễn thuế trước đây đã mang lại lợi thế lớn cho các nhà bán hàng trực tuyến từ Trung Quốc khi các đơn hàng có giá trị dưới 800 USD không phải chịu thuế, từ đó thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua các nền tảng như TikTok Shop, Shein, Temu và Amazon.com.

Tuy nhiên, theo bản sửa đổi về thuế đối ứng do Nhà Trắng công bố ngày 3/4 theo giờ Trung Quốc vừa qua, mức thuế mới đối với các kiện hàng có giá trị dưới 800 USD sẽ lên tới 90% giá trị đơn hàng, so với mức 30% trước đó.

Phí áp dụng cho mỗi kiện hàng chuyển phát qua đường bưu điện cũng sẽ tăng từ 25 USD lên 75 USD sau ngày 2/5, và tiếp tục tăng lên 150 USD kể từ ngày 1/6.

Trong bối cảnh đó, TikTok Shop tích cực chiêu mộ các nhà bán hàng xuyên biên giới cho thị trường châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp, đồng thời, hỗ trợ các nhà bán hàng đủ điều kiện tại Mỹ hoạt động ở các thị trường này, theo thông báo từ tài khoản chính thức của nền tảng trên WeChat.

Theo thông báo này, các nhà bán hàng hiện có cửa hàng trên Amazon, eBay, Wayfair, hoặc đang kinh doanh trên TikTok Shop tại Mỹ, đều được chào đón mở gian hàng tại Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp.

Dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ cho thấy, có khoảng 1,36 tỷ kiện hàng nhập khẩu vào Mỹ theo diện miễn thuế “de minimis” trong năm 2024 – hơn gấp đôi con số 637 triệu kiện hàng bốn năm trước. Trong đó, khoảng 60% là hàng miễn thuế có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các nhà xuất khẩu thương mại điện tử Trung Quốc đang phải nhanh chóng ứng phó với chính sách thuế mới của ông Trump.

Một số nhà bán hàng trên Amazon, dù chưa nhận được thông báo chính thức từ nền tảng, vẫn bày tỏ lo ngại về chi phí tăng cao.

“Nền tảng Amazon vốn đã thu phí dịch vụ và quảng cáo rất cao, lợi nhuận còn rất mỏng. Giờ thêm thuế nữa thì chẳng còn lý do gì để tiếp tục kinh doanh”, một người bán Trung Quốc chia sẻ. “Nếu muốn giữ lợi nhuận, chúng tôi có thể sẽ phải tăng gấp đôi giá bán lẻ”. Vị này cũng cho biết đang tích cực tìm các kênh bán hàng thay thế.

Temu – nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của PDD Holdings (Trung Quốc), nổi tiếng với giá siêu rẻ – đang điều chỉnh chiến lược bằng cách ưu tiên xây dựng kho hàng tại địa phương và áp dụng mô hình “bán giao nửa chặng”, nhằm giảm phụ thuộc vào việc vận chuyển trực tiếp các kiện hàng giá trị thấp từ Trung Quốc.


Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cho biết AI là ưu tiên hàng đầu trong năm 2026

Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xác định AI là ưu tiên hàng đầu cho năm 2026, theo báo cáo từ Viện Diligent.

09:49 10/12/2025
Trào lưu “khởi nghiệp một mình” bùng nổ tại Trung Quốc nhờ làn sóng AI

Sự bùng nổ AI tại Trung Quốc thúc đẩy trào lưu khởi nghiệp một mình, mở ra cơ hội cho giới trẻ trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn.

14:24 09/12/2025
Công ty mẹ của Tiktok rót 37 tỷ đô xây trung tâm dữ liệu tại Brazil

ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

19:28 08/12/2025
Amazon tung chip thiết kế riêng, hâm nóng đường đua chip AI

Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.

19:20 08/12/2025
Vì sao sự bùng nổ của AI vẫn gây lo lắng dù đã vượt qua nhiều cột mốc?

Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.

19:17 08/12/2025
AI sẽ tái định hình lực lượng lao động Đông Nam Á nhanh hơn mọi dự đoán

Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.

19:14 08/12/2025
Thách thức đặc thù khiến nhà máy bán dẫn đứng trước rủi ro an ninh mạng

Nhật Bản sẽ áp dụng yêu cầu an ninh mạng bắt buộc cho nhà máy chip từ năm 2026, trong bối cảnh gia tăng tấn công mạng vào ngành sản xuất.

15:46 01/12/2025
Đối thủ liên tục nâng cấp các mô hình AI, OpenAI ngày càng gặp áp lực cạnh tranh lớn

OpenAI đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải cạnh tranh với Google và Anthropic, trong bối cảnh chi phí hạ tầng tăng cao và chiến lược mở rộng quá nhanh.

10:48 01/12/2025
UAE liên tục tăng tốc hiện thực hóa tham vọng AI

UAE đang nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng AI với các thỏa thuận đầu tư lớn từ Mỹ và kế hoạch mở rộng ra châu Phi, nhằm củng cố vị thế công nghệ toàn cầu.

10:48 01/12/2025