Toyota Camry, Nissan Altima nhận “điểm kém” trong bài kiểm tra va chạm mới của IIHS
Khi các bài kiểm tra va chạm bên hông trở nên khó khăn hơn, chỉ 3 trong số 7 mẫu ô tô hạng trung tham gia bài kiểm tra đạt được xếp hạng “Tốt” hoặc “Chấp nhận được” trong vòng kiểm tra mới nhất của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS).
Subaru Outback là mẫu xe duy nhất nhận được điểm cao nhất xếp hạng Tốt, trong khi Toyota Camry, Nissan Altima và Chevrolet Malibu bất ngờ nhận được xếp hạng Kém.
Cả 7 mẫu đều đạt xếp hạng Tốt trong bài kiểm tra tác động phụ ban đầu. Nhưng IIHS đang phát triển chương trình thử nghiệm của mình và gây áp lực buộc ngành công nghiệp ô tô phải tiếp tục cải tiến sự an toàn.
Các kết quả mới cho thấy tác động của giao thức tác động phụ mới được thiết kế để tái tạo các tình huống trong thế giới thực liên quan đến tác động từ xe SUV.
IIHS trước đây đã áp dụng giao thức này, sử dụng một chiếc xe trượt tuyết nặng hơn di chuyển với tốc độ cao hơn tác động tới những chiếc SUV cỡ nhỏ và hạng trung.
Kevin Kelly, giám đốc cấp cao, bộ phận truyền thông của Chevrolet cho biết: "Như bạn đã biết, đây là điều kiện thử nghiệm được cập nhật và trước đây Malibu đã đạt được xếp hạng 'tốt' theo quy trình thử nghiệm trước đó”.
Kể từ năm 2018, các nhà sản xuất ô tô đã biết rằng bài kiểm tra tác động có sự thay đổi. Nhiều model đã qua thử nghiệm cho đến nay đã được phát triển để được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.
Joe Young, phát ngôn viên của IIHS nói: “Thử nghiệm va chạm mới đã dẫn đến những cải tiến lớn trong việc bảo vệ va chạm bên hông. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy những cải tiến liên tục khi triển khai thử nghiệm mới này. Những xếp hạng mới chắc chắn phản ánh thách thức đặt ra bởi cấu hình thử nghiệm mới”.
Điều này nhấn mạnh lợi ích chính đối với các bài kiểm tra ngày càng nghiêm ngặt của IIHS đó là thúc đẩy ngành ô tô ngày càng phát triển.
Những chiếc xe này không hoạt động tốt như các nhóm xe SUV trước đó. Theo IIHS, nguyên nhân có thể do chiều cao đi xe thấp hơn.
David Harkey, chủ tịch của IIHS giải thích: “Với những phương tiện ngồi thấp hơn mặt đất, rào cản nổi bật sẽ chạm cao hơn trên tấm cửa. Điều đó có khả năng khiến xe sedan và wagon gặp bất lợi trong đánh giá này nhưng phản ánh những gì xảy ra trong một vụ tai nạn trong thế giới thực khi những chiếc xe này bị một chiếc xe bán tải hoặc SUV có tốc độ cao hơn đâm vào”.
IIHS đã thúc đẩy để cập nhật thử nghiệm này bởi nghiên cứu cho thấy rằng gần một phần tư số người tử vong là do tai nạn nghiêm trọng hơn so với thử nghiệm tiêu chuẩn.
Hiện tại, kết quả không ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện cho các giải thưởng Lựa chọn An toàn hàng đầu của IIHS. Nhưng họ sẽ làm vào năm 2023.
Xếp hạng Tốt hoặc Chấp nhận được trong bài kiểm tra này sẽ được yêu cầu cho chỉ định Lựa chọn An toàn hàng đầu cơ bản và cần phải có điểm Tốt để giành được Lựa chọn an toàn hàng đầu.
Cho đến lúc đó, một chiếc xe hoạt động tốt trong các bài kiểm tra va chạm bên hông trước đó có thể vẫn giữ được chỉ định Lựa chọn An toàn hàng đầu của IIHS, người tiêu dùng có thể sử dụng thông tin mới này để đưa ra quyết định mua hàng của họ.