TP.HCM ban hành tiêu chí về trường tiên tiến, hội nhập quốc tế
UBND TP. HCM vừa ban hành quy định về tiêu chí công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" trên địa bàn…
Theo UBND TP. HCM, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải đạt được các tiêu chí về tổ chức và quản lý nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, tiêu chí hoạt động giáo dục, tiêu chí kết quả giáo dục.
Trong đó có các tiêu chí gồm: nhà trường phải có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường, 30% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện trở lên; không có giáo viên yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ; 100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp. 100% giáo viên dạy ngoại ngữ có năng lực ngôn ngữ giảng dạy cao hơn trình độ chung của cấp dạy 2 bậc; 100% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản...
Đồng thời, nhà trường cũng cần bảo đảm một số tiêu chí khác như: sĩ số không quá 30 trẻ/lớp ở khối mầm non; các khối tiểu học, THCS, THPT không quá 35 học sinh/lớp và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Các trường phải có ít nhất 95% học sinh thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao, ngoại khóa. Riêng cấp THCS, THPT phải có hơn 90% học sinh tham gia các hoạt động học tập gắn liền với thực tiễn; ít nhất 90% học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng…
UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục căn cứ thực tiễn tại đơn vị và địa phương, xây dựng đề án cụ thể phù hợp cấp học, bám sát các tiêu chí và trình cấp có thẩm quyền quyết định. Khi kết thúc lộ trình thực hiện đề án đã được phê duyệt, cơ quan quản lý phân cấp có thẩm quyền chịu trách nhiệm chỉ đạo các trường rà soát các tiêu chí và đề nghị công nhận trường đạt tiêu chí "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế".
Xoay quanh tiêu chí về trường tiên tiến, hội nhập quốc tế có một số ý kiến đã được đưa ra. Theo đại diện một Sở Giáo dục và Đào tạo ở TP.HCM cho biết, quy định mới về tiêu chí công nhận trường tiên tiến là sĩ số không quá 30 trẻ/lớp ở khối mầm non; các khối tiểu học, THCS, THPT không quá 35 học sinh/lớp.
Với sĩ số tối đa của mỗi lớp học như vậy là vừa phải, vẫn giúp các trường thực hiện mô hình tiên tiến duy trì được lợi thế về sĩ số so với các trường công lập khác nhằm mang lại hiệu quả tiếp thu kiến thức cho học sinh. Song sẽ vẫn đảm bảo được yêu cầu mở rộng đối tượng thụ hưởng chương trình, qua đó giảm bớt áp lực về chỗ học cho người dân cũng như giúp các trường có thêm kinh phí tổ chức hoạt động trên cơ sở không tăng mức thu trên đầu học sinh.
Chia sẻ về các vấn đề liên quan, nhiều trường cho rằng cần thêm thời gian để chuẩn bị. Đơn cử với yêu cầu các trường phải có ít nhất 95% học sinh thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao, thì đi kèm với đó yêu cầu về nhà thi đấu đa năng và hồ bơi… có thể sẽ khiến một số trường gặp khó. Hay với yêu cầu phải có 80% giáo viên dạy giỏi cấp trường, 50% giáo viên dạy giỏi cấp quận, các trường cũng cần 1-2 năm đầu tư nguồn lực chứ chưa thể đáp ứng được ngay.
Mặt khác để phát triển hiệu quả mô hình tiên tiến, cơ quan quản lý cần giao thêm quyền chủ động cho các trường trong việc tuyển dụng và bố trí nhân sự, đáp ứng mục tiêu phát triển cụ thể ở từng đơn vị.