TP.HCM tăng mức phí thẩm định hồ sơ nhà đất từ ngày 1/6/2023
Theo UBND TP.HCM, việc tăng phí là căn cứ theo chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước quy định. Chi phí này bao gồm các khoản như nhân công, vật liệu, dụng cụ, thiết bị, quản lý và kiểm tra nghiệm thu, thuê đất, ngân hàng...
Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X diễn ra vào sáng 18/4/2023 đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên địa bàn TP.HCM.
Theo tờ trình Dự thảo trước đó, UBND TP.HCM cho biết hiện nay mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ chỉ áp dụng cho trường hợp giao thuê đất và chuyển nhượng.
Tuy nhiên, Thông tư số 106/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định đối tượng rộng hơn, bao gồm cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào giấy chứng nhận đã cấp.
Do đó, mức thu hiện nay chỉ mới áp dụng với 33% đối tượng và khối lượng công việc thẩm định, còn 67% đối tượng và khối lượng thẩm định chưa có mức thu.
Vì vậy, tờ trình này nhằm mở rộng đối tượng và mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ. Thời gian thực hiện từ ngày 01/6/2023.
Về phạm vi điều chỉnh, ngoài trường hợp giao, cho thuê đất và chuyển nhượng, bổ sung thêm trường hợp cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động.
Về đối tượng thu, ngoài hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bổ sung thêm cơ quan, cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư.
Về mức phí thu, giữ nguyên mức phí cho trường hợp giao, cho thuê đất, tăng mức phí lên với trường hợp chuyển nhượng và bổ sung mức phí với việc cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động.
Cùng với việc tăng mức phí, đối tượng thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, HĐND TP.HCM cũng thông qua Nghị quyết về mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm (đối với hoạt động đăng ký do cơ quan địa phương thực hiện) bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố. Thời gian thực hiện từ ngày 01/6/2023.
Theo đó, mức thu phí hiện nay bằng mức thu phí tại cơ quan trung ương khi thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng động sản. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định hiện hành, mức thu phí hiện nay chỉ đáp ứng được 10% chi phí cơ bản, không còn phù hợp. Mặt khác, còn thiếu đối tượng phải thu theo quy định mới của Bộ Tài chính.
Do đó, ngoài hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, đối tượng áp dụng bổ sung cơ quan là các đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ tài chính.
Về mức phí, tính tổng các mức thu phí chi tiết theo hồ sơ, thửa, giấy chứng nhận, số trang và số tờ. Theo đó, giữ nguyên trường hợp đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm.
Trường hợp thế chấp, thay vì áp dụng chung mức thuế 80.000 đồng như hiện nay, điều chỉnh mức thu với hộ gia đình, cá nhân: 720.000 - 1 triệu (tăng từ 9 lần - 12,5 lần); cơ quan, tổ chức tăng lên 1,55 triệu - 1,95 triệu (tăng từ 19 lần - 24 lần).
Riêng trường hợp xóa thế chấp (hiện thu 20.000 đồng) và thay đổi nội dung thế chấp (hiện thu 60.000 đồng), đề xuất điều chỉnh như mức thế chấp. Về đối tượng miễn phí, giữ nguyên đối tượng theo Luật phí, lệ phí; bãi bỏ đối tượng yêu cầu sửa chữa sai sót, thông báo kê biên tài sản, thi hành án và trường hợp hộ gia đình, cá nhân vay vốn.