Trung Quốc lo “bong bóng” trên thị trường địa ốc

Mai Phương
Chia sẻ

Thị trường địa ốc Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 75,5%, đạt mức 644 tỷ USD trong năm 2009

Doanh số thị trường nhà đất của Trung Quốc tính theo diện tích mặt sàn trong năm 2009 tăng 42% so với năm 2008, đạt mức 937 triệu m2 - Ảnh: Reuters.
Doanh số thị trường nhà đất của Trung Quốc tính theo diện tích mặt sàn trong năm 2009 tăng 42% so với năm 2008, đạt mức 937 triệu m2 - Ảnh: Reuters.
Thị trường địa ốc Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 75,5%, đạt mức 4.400 tỷ Nhân dân tệ (644 tỷ USD) trong năm 2009, nhờ mức tăng trưởng tín dụng kỷ lục.

Những dữ liệu nói trên do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 18/1. Trong tuần trước, thống kê về tình hình thị trường địa ốc Trung Quốc trong tháng 12/2009 cho thấy, giá nhà ở nước này trong tháng cuối cùng của năm ngoái tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất trong vòng 18 tháng trở lại đây.

Những thống kê này được xem là bằng chứng xác thực về sự hình thành “bong bóng” trên thị trường nhà đất Trung Quốc, gia tăng tính cấp bách buộc các nhà chức trách nước này phải tăng cường các biện pháp chống đầu cơ.

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã tăng thuế chuyển nhượng đánh vào những ngôi nhà bị bán lại trong vòng 5 năm đầu tiên sau khi được mua lại. Các nhà chức trách nước này cách đây ít ngày cũng thúc giục việc áp dụng chặt chẽ quy định buộc những người mua căn nhà thứ hai phải trả trước 40% số tiền mua ngôi nhà đó.

Ngoài ra, Trung Quốc còn bắt đầu thắt chặt hoạt động tín dụng để hạ nhiệt thị trường địa ốc. Từ ngày 18/1, các ngân hàng của Trung Quốc phải tăng dự trữ bắt buộc theo yêu cẩu của Ngân hàng Nhà nước của nước này.

Theo giới phân tích, những biện pháp này có khả năng sẽ gây áp lực làm giảm doanh số của thị trường nhà đất Trung Quốc trong quý 1 này.

Cơ quan Thống kê Nhà nước Trung Quốc cho biết, doanh số thị trường nhà đất của nước này tính theo diện tích mặt sàn trong năm 2009 tăng 42% so với năm 2008, đạt mức 937 triệu m2.

Năm ngoái, thành phố Chiết Giang đứng đầu trong số các địa phương của Trung Quốc về giá trị giao dịch địa ốc, với mức tăng 130%. Tiếp đó là thành phố Thượng Hải, với mức tăng 130%.

Đầu tư vào các dự án phát triển nhà tại Trung Quốc trong năm 2009 tăng 16,1%, lên mức 3.620 tỷ Nhân dân tệ (530 tỷ USD). Năm ngoái, các ngân hàng Trung Quốc đã cấp mới vốn tín dụng đạt mức kỷ lục 9.590 tỷ Nhân dân tệ (1.404 tỷ USD).

Năm 2009 là một năm ăn nên làm ra đối với các doanh nghiệp bất động sản của Trung Quốc.

Công ty China Overseas Land & Investment thuộc Bộ Xây dựng Trung Quốc cho hay, doanh số nhà bán của họ trong năm 2009 đã tăng 80%. Tập đoàn bất động sản lớn thứ ba Trung Quốc về giá trị vốn hóa thị trường Evergrande Real Estate Group cho biết, doanh số nhà bán đã ký hợp đồng của họ trong năm 2009 tăng gấp 5 lần.

Công ty Shanghai Shimao của tỷ phú Xu Rongmao tiết lộ, lợi nhuận năm 2009 của họ có thể tăng gấp 4 lần.

(Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con