image Thứ Tư, 19/11/2025

Ứng dụng AI trong Martech: Doanh nghiệp đừng đầu tư chỉ vì FOMO

Hoàng Hà

06/06/2024

Chia sẻ

Theo Chủ tịch Mạng lưới MarTech Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp cận, đầu tư công nghệ theo “hình thức FOMO, tức là họ mua chỉ vì thấy người khác mua, nhưng không biết mục đích thực sự của việc mua đó là gì”...

AI là công nghệ đang trở nên phổ biến hiện nay trong các hoạt động marketing. Ảnh minh họa
AI là công nghệ đang trở nên phổ biến hiện nay trong các hoạt động marketing. Ảnh minh họa

Trao đổi về xu hướng tự động hóa quy trình marketing, các chuyên gia của The Wise Talk số 12 với chủ đề “Bắt kịp các xu hướng Martech mới nhất trong kỷ nguyên bùng nổ dữ liệu” cho biết 97 - 98% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Trong khi đó, nếu một người làm một công việc nào đó 300-500 trăm lần mỗi ngày thì tự động hóa mới mang lại ý nghĩa. Nhưng nếu chỉ làm 3 hoặc 5 lần mỗi ngày thì không cần thiết phải tự động hóa. Vì vậy, chỉ khoảng 2-3% doanh nghiệp có số lượng khách hàng hoặc dữ liệu lớn, trong khi hơn 90% doanh nghiệp còn lại không có dữ liệu lớn.

Điều đó có nghĩa là rào cản đầu tiên đối với vấn đề tự động hóa quy trình marketing của doanh nghiệp Việt Nam chính là nhiều doanh nghiệp không có nhu cầu tự động hóa do quy mô còn nhỏ. 

Đối với nhóm doanh nghiệp có nhu cầu, thì quá trình tự động hóa sẽ bắt đầu từ việc nhận biết sự cần thiết phải tự động hóa. Tuy nhiên, việc đầu tư cho tự động hóa thường khiến doanh nghiệp dè chừng vì chi phí cao. Một số doanh nghiệp có khả năng đầu tư thì lại gặp vấn đề về nhân lực vận hành. 

“Ở Việt Nam, năng lực nhân sự trong lĩnh vực martech còn yếu do mới làm quen. Vì vậy, thiếu năng lực tài chính, thiếu nhân lực vận hành hoặc thiếu dữ liệu đều có thể là những rào cản đối với việc ứng dụng tự động hóa”, ông Nam Nguyễn, CEO Opla CRM, cho biết.

Dù vậy, thời gian gần đây, các hoạt động tự động hóa marketing đã có sự cải thiện rõ rệt. Việc đầu tư trở nên dễ dàng hơn vì số tiền cần đầu tư nhỏ hơn và hiệu quả từ việc đầu tư được thấy rõ ràng. “Do đó, tôi nghĩ rằng tốc độ đầu tư vào tự động hóa marketing đã bắt đầu tăng dần”, ông Nam Nguyễn nói.

TỰ ĐỘNG HÓA CHỈ PHÁT HUY TÁC DỤNG KHI CÓ "THỨC ĂN", VÀ ĐÓ LÀ DỮ LIỆU

Để đảm bảo hiệu quả và tránh những sai sót khi triển khai tự động hóa quy trình marketing, theo ông Tình Nguyễn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng lưới MarTech Việt Nam, thứ nhất, doanh nghiệp phải xác định rõ liệu mình có thực sự cần tự động hóa hay không. Ngoài ra, để tự động hóa hiệu quả sẽ đòi hỏi yếu tố cần thiết là phải có dữ liệu, và dữ liệu đó phải xuyên suốt. Nói cách khác, dòng chảy dữ liệu cần phải liên tục và liền mạch.

“Chúng ta phải tách biệt rõ ràng giữa tự động hóa và việc gửi thông điệp trên quy mô lớn. Ví dụ, việc gửi 10.000 tin nhắn SMS không phải là tự động hóa, đó chỉ là gửi thông điệp trên quy mô lớn. Tự động hóa là sự liên tục thay thế con người trong các quy trình. Nó giống như các quy trình sản xuất trong nhà máy hiện tại, nơi đầu vào và đầu ra đều do máy móc đảm nhiệm toàn bộ”, ông Tình Nguyễn giải thích.

Đặc biệt, trong doanh nghiệp số, yếu tố đầu tiên cần có là dữ liệu, tức là phải thiết lập được dòng chảy dữ liệu liên tục. Nghĩa là, nếu hôm nay có dữ liệu thì ngày mai cũng phải cung cấp được dữ liệu. Chỉ khi đó, tự động hóa mới có thể tồn tại và phát triển.

“Tự động hóa chỉ phát huy tác dụng khi có "thức ăn", và thức ăn chính là dữ liệu. Đây là điều kiện cần”, ông Tình Nguyễn nói. “Điều kiện đủ là doanh nghiệp cần có cách tiếp cận đúng đắn. Nghĩa là, doanh nghiệp phải xác định được quy trình nào cần tự động hóa. Trong một doanh nghiệp, có rất nhiều quy trình: doanh nghiệp lớn có thể có hàng nghìn quy trình, doanh nghiệp vừa có hàng trăm, và doanh nghiệp nhỏ có thể có vài chục quy trình. Việc xác định rõ quy trình nào có thể tự động hóa là điều quan trọng để đảm bảo hiệu quả”.

Khi đó, doanh nghiệp mới biết được công cụ nào sẽ giúp thực hiện tự động hóa. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách đúng đắn hơn, chọn lựa công cụ phù hợp hơn và sử dụng công cụ đúng mục đích hơn. Đó là điều kiện đủ để giải quyết bài toán tự động hóa marketing.

AI GIÚP TỰ ĐỘNG HÓA VÀ CÁ NHÂN HÓA MARKETING

Nói về việc ứng dụng AI trong marketing, ông Nam Nguyễn cho biết, trước đây để đưa ra một mô hình đề xuất mặt hàng cho khách hàng, phải sử dụng con người. Bây giờ, AI có thể tự theo dõi và tự đề xuất. Ở góc độ tự động hóa và cá nhân hóa, AI đã giúp thực hiện một cách triệt để và tối ưu hơn so với phương pháp cũ.

Ông Nam Nguyễn, CEO Opla CRM
Ông Nam Nguyễn, CEO Opla CRM

Tuy vậy, mọi người luôn lo sợ về sự phức tạp của công nghệ và tính hiệu quả của nó. Họ không chắc chắn liệu việc mua hoặc sử dụng công nghệ có hiệu quả hay không. Đây là vấn đề dai dẳng cần được giải quyết. Martech nói chung và AI nói riêng chỉ là một phân khúc, một hình thức công nghệ mới. Điều then chốt là doanh nghiệp, đặc biệt là chủ doanh nghiệp, cần có cách tiếp cận công nghệ toàn diện, nghĩa là phải có chiến lược ngay từ đầu.

Theo Chủ tịch Mạng lưới MarTech Việt Nam, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang có cách tiếp cận, đầu tư công nghệ theo “hình thức FOMO, tức là họ mua chỉ vì thấy người khác mua, nhưng không biết mục đích thực sự của việc mua đó là gì”. Do đó, theo chuyên gia, điều quan trọng là phải có chiến lược và mục tiêu rõ ràng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp phải nhận biết đó là một khoản đầu tư. “Dù đó là việc đầu tư vào công nghệ AI với mức giá 5 USD mỗi tháng hoặc 200.000 USD mỗi năm, đều là một khoản ngân sách đầu tư và chi phí. Chỉ khi chúng ta xem đó là một hoạt động đầu tư nghiêm túc, chúng ta mới có thể tìm ra lợi nhuận từ đó”, ông Tình Nguyễn chia sẻ.

Thứ hai, về hiện tại và tương lai gần, AI là một xu hướng mà doanh nghiệp không thể phủ nhận. Do đó, nếu phải ưu tiên, doanh nghiệp hiện nay nên ưu tiên nghiên cứu và áp dụng AI vào hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động tiếp thị nói riêng. AI có thể giúp tự động hóa một số quy trình, tối ưu hóa hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng và bán hàng.

Thứ ba, tận dụng công nghệ vào việc lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng là một yếu tố quan trọng. Đối với các doanh nghiệp có lượng dữ liệu lớn, cần bắt đầu và triển khai công nghệ vào việc phân tích và dự đoán dựa trên dữ liệu. Bởi vì, để đưa ra quyết định tốt, doanh nghiệp cần có dữ liệu. 

Chia sẻ quan điểm của mình về việc ứng dụng AI và Martech, ông Nam Nguyễn cho rằng: “Không nên e ngại hoặc chần chừ, hãy bắt đầu ngay. Đừng đợi”. 

Đối với các doanh nghiệp lớn, việc có một chiến lược dài hạn là cần thiết, vì họ có nhiều dữ liệu và có thể phải xử lý nhiều nguồn dữ liệu marketing đồng thời, điều này có thể là một thách thức lớn. Nhưng các công ty nhỏ nên bắt đầu hành động ngay, dù chỉ với những bước nhỏ, sửa sai theo từng bước, trong khi các công ty lớn cần có một chiến lược dài hạn 3-5 năm. Và điều quan trọng là, cả hai nhóm đều cần sự quyết tâm từ các lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp.


Nhu cầu nhân lực an ninh mạng tăng cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên công nghệ

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực từ 1/1/2026, yêu cầu doanh nghiệp phải có nhân sự phụ trách bảo vệ dữ liệu, mở ra cơ hội cho sinh viên công nghệ.

09:40 18/11/2025
Tuần lễ khoa học công nghệ 2025 sẽ thảo luận sâu về AI, robot, tương lai bền vững

Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 tại Hà Nội sẽ thảo luận về AI, robot và đổi mới sáng tạo cho tương lai bền vững từ 02-06/12.

15:48 17/11/2025
Kết nối nguồn lực, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo về nước tại Việt Nam

UNESCO Water Challenge 2025 thúc đẩy sáng tạo của thanh niên nhằm giải quyết 4 thách thức lớn về nước tại Việt Nam, tạo ra tác động thực sự cho tương lai.

09:10 17/11/2025
Học sinh Việt Nam đang “đi nhanh hơn” cha mẹ trong ứng dụng AI

Báo cáo từ Decision Lab chỉ ra rằng học sinh Việt Nam sử dụng AI hàng ngày, mở ra thách thức và cơ hội cho giáo dục trong kỷ nguyên công nghệ.

10:19 14/11/2025
10 trường đại học lớn của Việt Nam sẽ đồng hành kiến tạo mạng lưới tri thức toàn cầu

Tuần lễ Khoa học - Công nghệ VinFuture 2023 mở rộng với chuỗi đối thoại, mang đến cơ hội giao lưu giữa các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam.

10:13 14/11/2025
Ứng dụng công dân số TP.HCM hướng tới hệ sinh thái số mở và toàn diện

Ứng dụng công dân số TP.HCM mở rộng tích hợp dịch vụ, thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp, hướng tới hệ sinh thái số toàn diện.

10:08 14/11/2025
CEO Jensen Huang của Nvidia cảnh báo Hoa Kỳ phải "bứt tốc" khi Trung Quốc tiến bộ trong AI

CEO Jensen Huang của Nvidia cảnh báo Hoa Kỳ phải nhanh chóng phát triển công nghệ AI để không bị Trung Quốc vượt mặt trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.

09:45 13/11/2025
Dữ liệu vẫn đang là “điểm nghẽn” lớn của AI trong ngành tài chính Việt Nam

Ngành tài chính Việt Nam đối mặt với thách thức dữ liệu phân tán, bảo mật và yêu cầu trải nghiệm số từ nhà đầu tư trẻ trong kỷ nguyên AI.

09:42 13/11/2025
Việt Nam và Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác giáo dục trong kỷ nguyên AI và chuyển đổi số

Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh tầm quan trọng của AI trong giáo dục tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2025, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai nước.

08:20 12/11/2025
Nhà nghiên cứu tội phạm học đề xuất bổ sung tội phạm liên quan đến AI vào Bộ luật Hình sự

Thượng tá Đào Trung Hiếu đề xuất bổ sung tội phạm liên quan đến AI vào Bộ luật Hình sự, nhằm đối phó với tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi.

15:46 11/11/2025