Vắng khách Trung Quốc, ngành du lịch các nước thiệt hại doanh thu thế nào?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Tính đến tháng 6/2021, chi tiêu du lịch ở nước ngoài của người Trung Quốc giảm khoảng 62% so với năm 2019. Mức giảm của năm 2020 so với 2019 là 49%...

Du khách Trung Quốc tại cung điện Hoàng Gia Thái Lan ngày 29/1/2020 - Ảnh: AFP
Du khách Trung Quốc tại cung điện Hoàng Gia Thái Lan ngày 29/1/2020 - Ảnh: AFP

Du khách Trung Quốc từ lâu được biết đến là một trong những người chi tiêu ở nước ngoài nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, do chính sách cách ly nghiêm ngặt với người nhập cảnh của chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài sụt giảm mạnh. Sự vắng bóng của họ khiến nhiều thị trường du lịch, đặc biệt là các nước trong khu vực, chịu tổn thất đáng kể.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), tính đến tháng 8/2021, chi tiêu du lịch ở nước ngoài của người Trung Quốc giảm khoảng 62% so với năm 2019. Mức giảm của năm 2020 so với 2019 là 49%.

Theo biểu đồ thông tin dưới đây, chi tiêu ở nước ngoài của du khách Trung Quốc đã sụt từ mức hơn 260 tỷ USD năm 2018 xuống chỉ còn xấp chỉ 100 tỷ USD vào giữa năm 2021.

Sau Trung Quốc, du khách Mỹ chi tiêu nhiều thứ hai thế giới khi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, ngược lại với Trung Quốc, chi tiêu của du khách Mỹ ở nước ngoài đang trên đà phục hồi. Du khách Mỹ chi tiêu ở nước ngoài gần 150 tỷ USD năm 2018 và chứng kiến sự giảm mạnh trong đại dịch Covid-19 xuống dưới 50 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, con số này đang dần tăng trở lại.

Trong khi đó, tính tới tháng 8/2021, du khách Anh, Pháp, Đức có chi tiêu ở nước ngoài gần tương đương với năm 2020.

Tất cả các điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc đều nằm ở châu Á, gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông, Indonesia và Việt Nam.

Trong đó, Thái Lan mới đây đã mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine đầy đủ, nhưng vẫn vắng bóng du khách Trung Quốc. Theo Reuters, quốc gia Đông Nam Á này đang hướng tới du khách châu Âu thay cho nguồn thu bị mất từ du khách Trung Quốc.  

Vắng khách Trung Quốc, ngành du lịch các nước thiệt hại doanh thu thế nào? - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con