“VietJet Air không phải hãng hàng không nước ngoài”

Y Nhung
Chia sẻ

Phản hồi của Tổng giám đốc VietJet Air trước những ý kiến lo ngại về việc hợp tác đầu tư của AirAsia vào hãng này

Tại Việt Nam, AirAsia đang thực hiện nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Tp.HCM đến Kuala Lumpur và Bangkok; giữa Tp.HCM- Phuket, và đường bay Tp.HCM-Jakarta.
Tại Việt Nam, AirAsia đang thực hiện nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Tp.HCM đến Kuala Lumpur và Bangkok; giữa Tp.HCM- Phuket, và đường bay Tp.HCM-Jakarta.
“Với tỉ lệ góp vốn 30%, AirAsia trở thành một trong những cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air). Như vậy, VietJet Air vẫn là công ty cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp tại Việt Nam, chứ không phải là hãng hàng không nước ngoài hay liên doanh”.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giám đốc VietJet Air, trước những ý kiến lo ngại rằng việc hợp tác đầu tư của hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) vào VietJet Air có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Xung quanh vấn đề trên, VnEconomy đã có cuộc trao đổi cùng vị đại diện này.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê chuẩn thỏa thuận góp vốn của AirAsia vào VietJet Air, ông có thể vui lòng thông tin cụ thể hơn về thỏa thuận hợp tác này?

Giấy phép vận chuyển hàng không sửa đổi lần thứ nhất cho VietJet Air mà Bộ Giao thông Vận tải đã cấp đồng nghĩa với việc phê chuẩn thỏa thuận góp vốn của AirAsia vào VietJet Air, chứ không phải là thành lập thêm một hãng hàng không tại Việt Nam.

Sau thỏa thuận hợp tác này, AirAsia trở thành một trong những cổ đông sáng lập của VietJet Air. Còn VietJet Air vẫn là công ty cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam.

 AirAsia góp 30% vốn vào VietJet Air, vậy lộ trình “rót” vốn sẽ được thực hiện như thế nào. Với sự hợp tác này VietJet Air sẽ có tên mới là gì?

Lộ trình góp vốn đang được các bên liên quan thỏa thuận trên cơ sở đảm bảo hiệu quả hoạt động cao nhất cho VietJet Air. VietJet Air dự kiến sử dụng tên thương mại là VietJet AirAsia cho các chuyến bay của mình phù hợp với các quy định hiện hành tại Việt Nam.

Được biết VietJet Air sẽ khai thác các chuyến bay ở cả nội địa và quốc tế. Ông có thể nói rõ hơn trong nước VietJet Air sẽ có những đường bay nào, tần suất bao nhiêu chuyến/tuần. Thời gian đầu, VietJet Air sẽ có chuyến bay quốc tế tới những nước nào?

Kế hoạch kinh doanh của VietJet Air còn tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng Quản trị, của cơ quan quản lý ngành và có thể linh động điều chỉnh theo diễn biến tình hình kinh tế trong và ngoài nước, nên sẽ được công bố vào thời điểm phù hợp trong thời gian sắp tới.

Đội bay của VietJet Air sẽ gồm bao nhiêu phi cơ, loại gì? Theo kế hoạch, thời điểm nào VietJet Air sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, thưa ông?

VietJet Air sẽ thuê và đưa vào khai thác máy bay A320. Thời điểm thực hiện chuyến bay đầu tiên dự kiến là quý 2/2010.

Sau thỏa thuận hợp tác này, phải chăng VietJet Air sẽ hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ?

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại châu Á phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua với đội máy bay mới. Tuy nhiên, VietJet Air không nhất thiết sẽ áp dụng rập khuôn mô hình hàng không giá rẻ của AirAsia, mà sẽ hoạt động theo mô hình phù hợp với những thị trường và đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới.

Thời gian qua, người tiêu dùng đã tỏ ra khá thận trọng với các chuyến bay giá rẻ. Cơ sở nào khiến VietJet Air tin tưởng rằng mình sẽ thành công khi hoạt động theo mô hình này?

Bên cạnh tiềm lực tài chính vững mạnh của các cổ đông sáng lập, kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong ngành hàng không Việt Nam cũng như sự thấu hiểu thị trường Việt Nam của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và nhân viên, với thỏa thuận hợp tác giữa VietJet Air và AirAsia, VietJet Air sẽ tận dụng được hệ thống quản lý, năng lực kỹ thuật, đội máy bay mới và uy tín quốc tế của AirAsia.

Những điểm mạnh này, cộng với tình hình kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn hồi phục sau khủng hoảng, các nhóm đối tượng hành khách ngày càng mở rộng, nhu cầu đi du lịch và công tác bằng đường hàng không tại Việt Nam đang gia tăng nhanh hơn nhiều so với khả năng đáp ứng của ngành hàng không Việt Nam hiện nay, là những cơ sở để VietJet Air tin tưởng vào tương lai hoạt động khả quan của mình.

* AirAsia và các hãng thành viên đang khai thác hơn 130 đường bay đến hơn 70 điểm tại các thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc, Úc, Ấn Độ và châu Âu. Tại Việt Nam, AirAsia đang thực hiện nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Tp.HCM đến Kuala Lumpur và Bangkok; giữa Tp.HCM- Phuket, và đường bay Tp.HCM-Jakarta.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con