Với hơn 1 triệu người dùng và con số tiếp tục tăng, Hive Social trở thành đối thủ mới nhất của Twitter

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Trong thời gian gần đây, ứng dụng xã hội Hive Social đã đứng đầu danh sách các ứng dụng miễn phí phổ biến nhất trên App store, xếp trên cả TikTok, YouTube, Instagram và tất nhiên cả Twitter…

Sự kiện chấn động tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter đã khiến hàng trăm nghìn người dùng “chia tay” ứng dụng này và tìm kiếm các lựa chọn thay thế như Hive Social. Nền tảng đã chứng kiến sự tăng trưởng hơn 750.000 người dùng kể từ 17/11, theo SEA Mashable.

Hive hiện được điều hành bởi CEO 24 tuổi Raluca Pop. Cô có hai người đồng đội, Pablo phụ trách marketing và Josh phụ trách phát triển phần mềm.

TỰ TÀI TRỢ, TỰ GÂY DỰNG VÀ LÀ “NGÔI NHÀ” CỦA 1 TRIỆU NGƯỜI DÙNG

Vào tháng 6/2019, Pop bắt đầu xây dựng một ứng dụng bằng cách sử dụng các kỹ năng coding mà cô đã tự học. Mặc dù không có nền tảng kỹ thuật (vì cô tốt nghiệp với tấm bằng tâm lý học), Pop đã ra mắt phiên bản đầu tiên của Hive vào tháng 10/2019. Cô ấy tin tưởng vào tương lai của ứng dụng đến nỗi đã vay hai khoản vay cá nhân để thuê một nhà phát triển phần mềm và trả tiền cho không gian máy chủ. Chỉ duy nhất một nhà đầu tư thiên thần rất hứng thú với ứng dụng và quyết định đầu tư 25.000 USD để trang trải chi phí vào thời điểm đó.

Những khách hàng đầu tiên của ứng dụng đến vào tháng 2/2021, chủ yếu thuộc thế hệ Gen Z. Pop nhớ lại rằng tài khoản fan cứng One Direction, 1DPsychic (dường như không còn hoạt động nhiều), đã chia sẻ ảnh chụp màn hình của Hive Social trên Twitter. Người hâm mộ bắt đầu tìm kiếm và tải ứng dụng, đặc biệt là những fan K-pop. "Đột nhiên, chúng tôi chào đón lượng khách hàng khổng lồ. Số lượng thực sự đã vượt qua giới hạn của các máy chủ", cô chia sẻ. "Bây giờ chúng tôi đã chuẩn bị tốt hơn".

Ngày 17/11/2022, Hive bắt đầu trở thành xu hướng thịnh hành trên Twitter. "Con số đăng ký của ứng dụng tăng lên theo xu hướng ngày hôm đó, nhiều nhất ở Philippines và Thái Lan. Đó là khi những người hâm mộ K-pop đến với chúng tôi".

Một trong những người đầu tiên tham gia làn sóng là Carats, fan hâm mộ của nhóm nhạc K-pop Seventeen. Cô đã được chuyển hướng từ Twitter đến Hive sau khi đọc tweet của một người bạn chung fandom. Một bài đăng về Hive từ một fan hâm mộ của nhóm Treasure đã nhận được 11.000 lượt thích. Tiếp theo là fandom Chiến tranh giữa các vì sao và cả các game thủ đều gia nhập Hive.

CEO Pop ước tính rằng đã có hơn 80.000 người tạo tài khoản trên ứng dụng từ tối thứ Năm (17/11) đến chiều thứ Sáu (18/11). "Máy chủ của chúng tôi đã gặp sự cố. Chúng tôi đã làm việc điên cuồng vào thứ Sáu để đưa hệ thống hoạt động trở lại".

Ba ngày sau, vào thứ Hai (21/11), ứng dụng thông báo rằng đã đạt 1 triệu người dùng. Công ty đã phát hành phiên bản Android của ứng dụng chưa đầy một tuần trước đó và con số tiếp tục tăng lên: vào thứ Ba (22/11), Hive ghi nhận thêm 250.000 người dùng tham gia chỉ sau một đêm.

Với hơn 1 triệu người dùng và con số tiếp tục tăng, Hive Social trở thành đối thủ mới nhất của Twitter - Ảnh 1

HUY ĐỘNG 250.000 USD TRONG 72 GIỜ

Sự phát triển nhanh chóng của Hive Social không chỉ ở cơ sở người dùng mà còn cả nguồn tài trợ. Khoảng 800 cá nhân đã đầu tư hơn 300.000 USD vào ứng dụng từ thứ Năm (17/11) thông qua trang web gây quỹ cộng đồng WeFunder.

Nhạc sĩ nổi tiếng Clarkisha Kent đã nhìn thấy giá trị của Hive Social trước tiên. Pop nói: "Cô ấy là một người ủng hộ rất lớn của Hive, chia sẻ các bài đăng của chúng tôi, bình luận và thích, đồng thời cố gắng giới thiệu ứng dụng với mọi người". 

Với hơn 1 triệu người dùng và con số tiếp tục tăng, Hive Social trở thành đối thủ mới nhất của Twitter - Ảnh 2

Sau nhiều năm bị các nhà đầu tư từ chối, Pop không tin rằng Hive có thể tạo ra sự khác biệt. "Chúng tôi đã tăng từ 0 USD lên 245.000 USD chỉ trong vài ngày".

"Chúng tôi thực sự biết ơn tất cả những người đã đóng góp". Và một phần là nhờ niềm tin ban đầu của Kent vào ứng dụng. “Tôi thực sự đánh giá cao sự giúp đỡ của cô ấy. Cô ấy đã làm rất nhiều cho chúng tôi”.

TẠI SAO MỌI NGƯỜI YÊU THÍCH HIVE?

Pop chia sẻ người dùng nói với cô ấy rằng Hive Social "trực quan hơn nhiều" các lựa chọn nền tảng khác, nhưng lợi thế cạnh tranh lớn nhất của ứng dụng là "sự quan tâm dành cho cộng đồng”. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã xây dựng một nền văn hóa xung quanh ứng dụng".

Để bắt đầu, "chúng tôi đã đưa ra một số tuyên bố khá mạnh mẽ rằng cựu Tổng thống Donald Trump và Andrew Tate bị cấm tham gia nền tảng này. Không có chỗ cho những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng trên ứng dụng". Và nền tảng coi trọng việc tương tác trực tiếp với cộng đồng và khẳng định sự hiện diện “nhỏ bé nhưng kiên cường” của từng cá nhân trong xã hội.

Pop hoạt động khá tích cực trên tài khoản Twitter của công ty, cập nhật cho người theo dõi về trạng thái của ứng dụng và sự cố nếu xảy ra, trả lời các câu hỏi và đăng lại phản hồi của người dùng. Đồng thời, người cộng sự Pablo điều hành tài khoản Twitter Hive Brazil, tiếp cận với người dùng Mỹ Latinh. Đối với Pop, việc tiếp cận trên Twitter là rất quan trọng để khiến người dùng cảm thấy được lắng nghe và hỗ trợ ứng dụng phát triển tốt hơn. 

Những người chia tay Twitter để đến với Hive Social dường như thích thú với một nền tảng đầy tính thẩm mỹ. Mọi người thích tùy chỉnh các yếu tố hình ảnh, như thay đổi màu sắc trong hồ sơ, cũng như tính năng thêm bài hát. Những tính năng đó nhắc nhở người dùng thế hệ millennials về thú vui giữa aughts của MySpace hoặc sự hồi hộp của Tumblr vào những năm 2010. Ứng dụng cũng kết hợp chức năng Hỏi & Đáp đã phổ biến trên các nền tảng như Tumblr và Curious Cat.

Trong tháng tới, nhóm có kế hoạch đưa ra các bản cập nhật phát triển hàng tuần cho ứng dụng để đáp ứng phản hồi. Pop nói: "Chúng tôi cố gắng hết sức để lắng nghe khách hàng. Rõ ràng, chúng tôi không thể giải quyết mọi đề xuất. Nhưng chúng tôi cố gắng hết sức để ứng dụng trở nên phù hợp với tất cả mọi người".

Trọng tâm chính của công ty cho các bản cập nhật trong tương lai là tăng cường khả năng tiếp cận. Văn bản thay thế, một trợ năng tiêu chuẩn, nằm ở đầu danh sách ưu tiên. Hai cộng sự Pop và Josh cũng sẽ thêm các tùy chọn loại văn bản và kích thước mới khi một số ít người dùng cho biết họ gặp khó khăn khi đọc trong ứng dụng. Và một người dùng đã đề xuất thay thế hành động vuốt bằng cách chạm để những người có chuyển động tay hạn chế có thể sử dụng tốt hơn một số tính năng nhất định. 

KẾ HOẠCH CHO TƯƠNG LAI

Điều gì tiếp theo đang chờ đón Hive Social, sau khi đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và 300.000 USD tài trợ? Pop có kế hoạch từ bỏ công việc phi lợi nhuận toàn thời gian của mình để tập trung vào Hive 24/7. Nhưng cô ấy thận trọng về việc phát triển đội ngũ và tham vọng vươn tầm quá nhanh. "Chúng tôi không muốn mở rộng quá nhanh. Chúng tôi muốn sử dụng các khoản đầu tư một cách khôn ngoan".

Gần đây, Hive đã được chấp nhận vào Chương trình đám mây Google for Startups, cung cấp quyền truy cập vào đào tạo kỹ thuật, hỗ trợ kinh doanh và bảo hiểm chi phí đám mây lên đến 200.000 USD. Khi nói đến các khoản thu dài hạn, Pop chỉ ra hai luồng doanh thu hoạt động của ứng dụng: quảng cáo trên các bài đăng và thêm các bài hát vào hồ sơ cá nhân, các bài hát có giá chỉ từ 0,99 USD.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con