VTV tiếp tục thoái vốn tại K+

Hà Anh
Chia sẻ

Theo thông báo của HNX, phiên đấu giá bán 5% vốn góp của VTV tại Công ty Truyền hình vệ tinh Việt Nam (VSTV) - đơn vị sở hữu truyền hình K+, dự kiến sẽ diễn ra ngày 10/3...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo đấu giá bán phần vốn góp của Đài truyền hình Việt Nam tại Công ty TNHH Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam.

Theo đó, nhà đầu tư có thể đăng ký và nộp tiền cọc đến ngày 3/3. Mức giá khởi điểm được đưa ra cho 5% cổ phần của VTV tại VSTV là 62,926 tỷ đồng. Phần vốn này tính theo giá trị góp vốn ban đầu khoảng 17,2 tỷ đồng.

Được biết, Công ty Truyền hình vệ tinh Việt Nam (VSTV) xác nhận vốn góp Đài truyền hình Việt Nam hiện đang sở hữu tại VSTV tại thời điểm 31.12.2021 là 10.237.000 USD, tương đương 173.146.194.591 đồng, chiếm 51% vốn điều lệ tại VSTV.

Đây là lần thứ 3 trong 2 tháng HNX thông báo đấu giá phần vốn góp của VTV tại VSTV. Hai phiên đấu giá trước đều không thể tổ chức do không có nhà đầu tư nào quan tâm đăng ký tham dự. Cả 2 lần trước, VTV muốn bán 15% trong số 51% vốn góp với giá khởi điểm 188,7 tỷ đồng. Phần vốn góp này tính theo giá trị ban đầu khoảng 51,6 tỷ đồng.

Theo công bố, thành lập năm 2009, VSTV - đơn vị sở hữu Truyền hình K+ là công ty liên doanh của Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam - VTVcab (thuộc VTV) và Canal+, một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình lớn nhất châu Âu.

Đến năm 2013, phần vốn góp vào VSTV của VTVcab được chuyển giao về VTV quản lý. VSTV có vốn điều lệ 20,1 triệu USD, trong đó VTV nắm 51%, tương đương 10,2 triệu USD, Canal+ nắm 49% còn lại.

Được biết, việc kinh doanh năm 2020 bị ảnh hưởng nặng bề bởi đại dịch Covid-19. Trên thực tế, một trong những hậu quả chính của việc đại dịch này lan rộng là việc hủy, tạm hoãn hoặc lùi lại lịch thi đấu của một số sự kiện thể thao quan trọng được dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2020 như: tạm hoãn các giải đấu lớn (Giải ngoại hạng Anh EPL, UEFA Champion League và ATP) từ tháng 3 cho đến tháng 6/tháng 8 năm 2020 với thời điểm bẳt đầu lại không thực sự phù hợp với giờ xem tại châu Á và giải Euro bị lùi sang năm 2021.

Thuê bao DTH của VSTV bị giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020 mặc dù có các chưomg trình khuyến mại tăng cường và các nội dung hay không phải là nội dung thể thao. Doanh thu quảng cáo giảm mạnh cho toàn bộ giai đoạn không có EPL hay UEFA Champions League. Các cơ hội phát triển việc hợp tác với các đối tác là các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đã bị chậm trễ. Thêm vào đó, các viễn cảnh kinh tế không ổn định do có đại dịch khiến cho người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu, đặc biệt là cho việc giải trí.

Năm 2021, việc kinh doanh của VSTV vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Việc bán hàng trực tiếp của VSTV thông qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm và đại lý bị ảnh hường nặng nề bởi những biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại nhiều tinh miền nam trong hơn 4 tháng, tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác (có 43 tỉnh thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian kẻo dài). Để tháo gỡ khó khăn và thích ứng với các xu hướng phát triển mới cùa ngành truyền hình trả tiền, VSTV đã có một số thay đổi quan trọng trong năm 2021.

Cụ thể, VSTV đã đầu tư mua nhiều phim điện ảnh và phim truyền hình đặc sẳc cùa Việt Nam, Châu Á và thế giới và được khán giả ghi nhận. VSTV cũng đầu tư sản xuất phim truyền hình nguyên bản dưới thương hiệu K+ Originaỉ để phát sóng dộc quyền trên các kênh K+, đồng thời mua nhiều nội dung thể thao khác dể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người xem. Bộ phim truyền hình L'Mẹ ác ma, cha thiên sứ" do VSTV đầu tư sản xuất đã chính thức lên sóng trên kênh K+ vào tháng 12 năm 2021 và đã và đang nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả và giới chuyên môn.

Trong năm 2021, VSTV cũng đã cơ cấu lại gói kênh K+ theo hướng chuyên biệt hóa để tăng tính nhận diện cho từng kênh (K+Sportl, K+Sport2, K+Cine, K+Life) và đầu tư sản xuất kênh K+Kids với thông điệp K+ đáp ứng nhu cầu xem truyền hình của cả gia đình.

Bên cạnh việc tiếp tục phát sóng giải EPL, VSTV đã mua bản quyền Giải Võ thuật đỉnh cao thể giới (UFC) và giải đua xe công thức 1 (Fl) cũng như giải quần vợt Australian Open...

Do đó, năm 2020, VSTV ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.055 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 265,420 tỷ đồng, năm 2021 ghi nhận doanh thu thuần tăng 2% đạt 1.071 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế âm 342,454 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Đến hết năm 2021, kết quả kinh doanh của VSTV tiếp tục lỗ do những khó khăn nội tại và cạnh tranh gay gắt từ truyền hình trả tiền và lỗ luỹ kế đến 31/12/2021 là hơn 3.895 tỷ đồng.

Năm 2022, VSTV dự kiến doanh thu tăng tăng 15% từ 1.071 tỷ lên gần 1.231 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 237,68 tỷ đồng (giảm 31% so với lỗ của năm 2021) và kết quả này dựa trên giả định số lượng thuê bao và doanh thu quảng cáo phục hồi sau dịch Covid-19.

Về tình hình sử dụng đất đai của Công ty: tổng diện tích đất mà VSTV đang sử dụng tính đến thời điểm 31/12/2021 là 32.742,4 m2. Khu đất nằm tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tĩnh Vĩnh Phúc, là nơi đặt Trung tâm phát lên Vệ tinh Vĩnh Yên. VSTV sử dụng khu đất này trên cơ sở Đài Truyền hình Việt Nam góp vốn vào VSTV bằng tài sản tại Trung tâm phát lên vệ tinh Vĩnh Yên. Căn cứ trên hợp đồng thuê đất ký giữa Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công văn 12254/BTC-QLCS ngày 03/09/2014 của Bộ Tài Chính, Đài Truyền hình Việt Nam ký hợp đồng thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm và VSTV là bên trả tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước thông qua Đài Truyền hình Việt Nam trong suốt thời hạn của liên doanh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con