Xe máy 2013: Thế Tam quốc xe tay ga

An Nhi
Chia sẻ

Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio

Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Theo thống kê, năm 2012, chỉ tính riêng 5 hãng xe máy lớn tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 3,11 triệu chiếc, giảm 6,6% so với năm 2011.

Trong đó, Honda vẫn áp đảo với 1,95 triệu chiếc, chiếm 62,6% thị phần, giảm 4% về sản lượng bán hàng nhưng tăng thêm 1,6% thị phần. Yamaha đứng thứ hai với mức sản lượng 800.000 chiếc, tiếp theo là SYM, Piaggio và Suzuki.

Đại diện các hãng xe cho rằng, sự sụt giảm của thị trường xe máy năm 2012 là khó tránh khỏi bởi ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế, chưa kể thiên tai tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại Thái Lan - trung tâm cung ứng linh kiện lớn - cũng gây những áp lực nhất định cho các hoạt động sản xuất.

Dù khó khăn vẫn còn song các hãng xe nhận định thị trường xe máy Việt Nam năm nay sẽ mang nhiều kỳ vọng về tăng trưởng, nhất là những “hứa hẹn” sẽ có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng xe, thương hiệu (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc) về chất lượng và số lượng sản phẩm trong từng phân khúc.

Đáng chú ý nhất là tại phân khúc xe tay ga. Mặc dù khó khăn chung trên toàn thị trường nhưng phân khúc này năm 2012 vẫn tăng trưởng mạnh và chiếm đến trên 40%. Sự cạnh tranh khốc liệt nhất diễn ra chủ yếu giữa 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio.

Đơn cử năm 2012, Honda đã tung ra tổng cộng 5 mẫu xe tay ga mới hoặc thế hệ mới trong tổng số 6 mẫu xe, Yamaha tung ra 4 mẫu xe, Piaggio cũng đưa ra dòng xe Vespa LX trang bị động cơ 3 van thế hệ mới và các phiên bản Liberty hay Fly mới.

Thị trường xe máy Việt Nam được nhận định là đang tiệm cận với mức bão hòa 4-4,5 triệu chiếc/năm. Bản thân các hãng xe lớn nhận định tiềm năng vẫn rất rõ ràng và thực tế cũng cho thấy, việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam cũng sẽ tạo một bước bật đà để qua đó chiếm lĩnh thị trường khu vực qua kênh xuất khẩu.

Ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết trong năm 2013, công ty sẽ đẩy mạnh thị phần đồng thời “hứa” tung ra xấp xỉ 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới của các mẫu xe đang bán chạy hiện tại. Cũng trong năm nay, nhà máy mới của công ty đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng công suất lên mức 2,5 triệu chiếc/năm.

Trong khi đó, Piaggio cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm khoảng 300.000 xe/năm, Yamaha dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu xe/năm.

Không chỉ chiếm thị phần lớn nhất, đây cũng là 3 hãng xe đã và đang đạt kết quả cao trong câu chuyện nội địa hóa, điển hình là Honda với đa số các mẫu xe đã đạt tỷ lệ nội địa hóa 70-90%.

Honda và Piaggio hiện là hai hãng xe đang đặt mục tiêu xuất khẩu lên thành nhiệm vụ lớn. Nếu như Honda đang xuất khẩu sang 7 thị trường khác nhau thì Piaggio định hướng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc).

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con