Xuất nhập khẩu 10 tháng tăng 15,8%, tốc độ tăng của doanh nghiệp trong nước nhanh hơn FDI

Việt An
Chia sẻ

Kết quả 37,02 tỷ USD đạt được trong nửa cuối tháng 10/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước...

Xuất, nhập khẩu 10 tháng năm 2024 là một trong những điểm sáng của nền kinh tế.
Xuất, nhập khẩu 10 tháng năm 2024 là một trong những điểm sáng của nền kinh tế.

Theo số liệu thống kê được Tổng cục Hải quan công bố ngày 15/11, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 10/2024 (từ ngày 16/10 đến ngày 31/10/2024) đạt 37,02 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 5,09 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 10/2024 (từ ngày 01/10 đến ngày 15/10/2024).  

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 10/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng của năm 2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 10 tháng của năm 2024 đạt 438,83 tỷ USD, tăng 14,2% (tương ứng tăng 54,55 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước; tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 209,08 tỷ USD, tăng 19,5% (tương ứng tăng 34,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 2 tháng 10 năm 2024 đạt 19,39 tỷ USD, tăng 20% (tương ứng tăng 3,24 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ trước.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 10/2024 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 10/2024 ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 806 triệu USD (tương ứng tăng 31,7%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 521 triệu USD (tương ứng tăng 22,1%); điện thoại các loại và linh kiện tăng 494 triệu USD (tương ứng tăng 24,1%); hàng dệt may tăng 217 triệu USD (tương ứng tăng 14,5%); giày dép các loại tăng 194 triệu USD (tương ứng tăng 21,1%); gỗ và sản phẩm gỗ tăng 118 triệu USD (tương ứng tăng 16,7%)...

Tính trong 10 tháng năm 2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 335,63 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 43,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 1 tháng 10/2024 và kỳ 2 tháng 10/2024. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 1 tháng 10/2024 và kỳ 2 tháng 10/2024. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 10/2024 đạt 13,83 tỷ USD, tăng 21,2% (tương ứng tăng 2,42 tỷ USD) so với kỳ trước, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 10 tháng/2024 của nhóm các doanh nghiệp này lên 240,13 tỷ USD, tăng 12,9% (tương ứng tăng 27,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 71,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 10/2024 đạt 17,63 tỷ USD, tăng 11,8% (tương ứng tăng 1,86 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ trước.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 10/2024 tăng so với kỳ trước chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 696 triệu USD (tương ứng tăng 16,1%); máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác tăng 235 triệu USD (tương ứng tăng 11,6%); phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 92,2 triệu USD (tương ứng tăng 140%); vải các loại tăng 88,5 triệu USD (tương ứng tăng 14,4%)...

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 1 tháng 10/2024 so với kỳ 2 tháng 10/2024. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 1 tháng 10/2024 so với kỳ 2 tháng 10/2024. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Tính trong 10 tháng của năm 2024, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 312,28 tỷ USD, tăng 16,8%, tương ứng tăng 45,03 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 2 tháng 10/2024 là 11,07 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 1,38 tỷ USD) so với kỳ trước.Tính trong 10 tháng/2024, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 198,7 tỷ USD, tăng 15,8% (tương ứng tăng 27,05 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 63,6% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Như vậy, với kết quả xuất nhập khẩu nêu trên, trong kỳ 2 tháng 10/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,76 tỷ USD. Tính trong 10 tháng năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,35 tỷ USD, giảm 5,8% so với mức thặng dư 24,8 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Trong báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại mới đây, Bộ Công Thương đánh giá kết quả xuất, nhập khẩu 10 tháng năm 2024 là một trong những điểm sáng của nền kinh tế. Trong đó, đáng chú ý, khu vực kinh tế trong nước đã có sự nỗ lực vượt bậc, khi có tốc độ tăng của kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cao hơn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Động lực chủ yếu là sự phục hồi nhu cầu của nhiều thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất các mặt hàng chủ lực.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và ký kết, triển khai các Hiệp định mới để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu, chuỗi cung ứng.

Đồng thời, tăng cường khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm củng cố thể chế về phòng vệ thương mại hướng tới bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp, thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao việc sử dụng hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước và hỗ trợ hiệu quả các ngành xuất khẩu của Việt Nam ứng phó hiệu quả các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con