14:00 09/09/2023

Tương lai của giáo dục và AI tại Đông Nam Á

Gia Linh

AI có tiềm năng to lớn trong lĩnh vực giáo dục, mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người học lẫn nhà giáo dục…

Các công cụ AI như ChatGPT hiện đang là một phần không thể thiếu trong lớp học đối với nhiều học sinh, làm dấy lên nhiều cuộc tranh cãi trong toàn ngành rằng: Liệu việc sử dụng AI có tác động tích cực và tiêu cực nào đối với việc học của học sinh? 

Vậy những điều này có ý nghĩa ra sao đối với lĩnh vực giáo dục tại Đông Nam Á? Dưới đây là những chia sẻ của Ethan Li, Giám đốc chiến lược của MaivenPoint. Hiện nay, Ethan Li đang thúc đẩy các chiến lược kinh doanh và sản phẩm tổng thể bằng cách cộng tác với các nhóm phát triển kinh doanh, tiếp thị và R&D sản phẩm. Các giải pháp này tập trung vào quản lý học tập, hệ thống thông tin sinh viên, quản lý đánh giá kỹ thuật số và ứng dụng kinh doanh của doanh nghiệp.

TIỀM NĂNG CỦA AI TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

Đối với học sinh, sinh viên, các mô hình AI tổng quát như ChatGPT đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, sự gia tăng sử dụng này cũng làm dấy lên các cuộc tranh luận về đạo văn và tính xác thực của nội dung.

Học sinh không chỉ được hưởng lợi từ những tiến bộ của AI trong giáo dục mà các nhà giáo dục cũng có thể gặt hái được những lợi ích đáng kể. Lấy ChatGPT làm ví dụ, ta có thể thấy nó như một công cụ bài học hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà giáo dục, cho phép họ tạo ra các chủ đề thảo luận, câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng, đặc biệt là trong khuôn khổ phương pháp tiếp cận lớp học đảo ngược.

Các nền tảng Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) của Edutech như MaivenPoint, đang khai thác các khả năng của AI tổng quát để tự động hóa các nhiệm vụ quản trị và học tập quan trọng. Điều này không chỉ đẩy nhanh hành trình chuyển đổi kỹ thuật số mà còn giới thiệu vô số giải pháp dựa trên AI đang được chứng minh là vô giá đối với các tổ chức giáo dục. Một số trong số này bao gồm:

Đề xuất khóa học dựa trên kỹ năng được cá nhân hóa: Bằng cách tích hợp AI tổng quát vào công cụ tìm kiếm khóa học, giờ đây sinh viên có thể tìm kiếm các khóa học và chương trình dựa trên nguyện vọng và mục tiêu của họ.

Nâng cao năng suất trong quản lý học tập: AI cho phép các tổ chức giáo dục hợp lý hóa các nhiệm vụ như đánh giá ứng dụng, từ đó giảm bớt gánh nặng hành chính cho các nhà đăng ký và nhóm dịch vụ sinh viên.

Tối ưu hóa toàn diện sự thành công của sinh viên: Phương pháp tiếp cận được hỗ trợ bởi AI của MaivenPoint nâng cao sự tham gia và thành tích của sinh viên. Điều này thể hiện rõ ở các tính năng như chấm điểm được AI hỗ trợ, giám sát bài kiểm tra được hỗ trợ bởi AI và tích hợp liền mạch với các nền tảng như Turnitin.

Mặc dù AI vẫn chưa được tích hợp hoàn toàn vào các hệ thống quản lý học tập để thúc đẩy trải nghiệm học tập thông minh, nhưng vẫn có lo ngại về việc AI tổng quát ảnh hưởng đến tính độc đáo của học sinh. 

AI tiên tiến khiến việc phát hiện đạo văn trở nên khó khăn hơn trong các kỳ thi và nộp đơn đăng ký đầu vào, các tổ chức phải đối mặt với nhiều thách thức. Các tổ chức này sẽ cần cập nhật cả công nghệ và chính sách của mình để quản lý tác động của AI đối với giáo dục và đạt được cách tiếp cận cân bằng.

AI TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC SẼ RA SAO TRONG THỜI GIAN TỚI?

Các tổ chức giáo dục trên toàn cầu đang đánh thức tiềm năng biến đổi của Trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, với những hạn chế về ngân sách, việc xác định chính xác nơi AI có thể mang lại những tác động sâu sắc nhất đến trải nghiệm học tập, hiệu quả hoạt động và ổn định doanh thu trở nên quan trọng. 

Với sự chú trọng ngày càng tăng vào việc học tập liên tục và nâng cao kỹ năng, AI sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực giáo dục. Bằng cách học cách tận dụng tốt nhất AI tổng quát, các tổ chức có thể điều chỉnh lộ trình khóa học, hợp lý hóa quy trình hành chính và tối đa hóa thành công của sinh viên.

Về phương pháp giảng dạy, chúng ta sẽ thấy việc sử dụng AI ngày càng nhiều để hướng dẫn học sinh hỏi “tại sao”, đặt câu hỏi “làm thế nào” trong học tập, thay vì ghi nhớ các sự kiện. 

MaivenPoint đã nâng cấp Chatbot của mình thành người bạn đồng hành học tập bằng AI, tập trung vào siêu nhận thức, sức khỏe mạng cũng như trải nghiệm học tập cá nhân hóa và ngang hàng của học sinh. Các nhà giáo dục có thể tận dụng các robot học tập để sửa đổi các chủ đề họ dạy và quản lý thời gian trực tuyến của học sinh nhỏ tuổi. Khi nó tiếp tục phát triển, khả năng chuyển giọng nói thành văn bản nâng cao của các công cụ AI cuối cùng có thể giúp những người học trẻ tuổi phát triển khả năng đọc viết thông qua hỏi đáp đàm thoại và áp dụng trò chơi để khuyến khích học tập và khám phá. 

AI cũng sẽ được sử dụng để tăng cường điều hướng người dùng, giúp người học điều hướng các tài liệu thiết yếu và các hoạt động học tập đa dạng (câu đố, đánh giá, dự án, tự học,...) một cách dễ dàng trên các kho lưu trữ kỹ thuật số để kiểm soát tốt hơn tốc độ và chất lượng học tập của họ. 

AI TRONG GIÁO DỤC ĐANG RA SAO TẠI ĐÔNG NAM Á?

Sự tiếp nhận AI trong giáo dục tại Đông Nam Á rất đa dạng. Họ tiến bước thận trọng nhưng cũng tăng tốc đẩy nhanh việc tích hợp nó vào các công cụ và nền tảng giáo dục. Các quốc gia như Singapore và Indonesia đang áp dụng việc sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm học tập. Ví dụ như vào tháng 2/2023, Bộ trưởng Giáo dục Singapore đã ủng hộ vai trò của AI trong việc hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài tập của mình, đưa ra những điểm tương đồng với cách máy tính hỗ trợ môn toán. 

Từ năm 2021, AI Singapore đã thành lập Trung tâm Công nghệ Giáo dục AI (AICET), một trung tâm nghiên cứu hiện đang hợp tác với Bộ Giáo dục và Đại học Quốc gia Singapore để triển khai các dự án AI nhằm cải thiện hệ thống giáo dục tại địa phương. Trong khi đó, vào tháng 5/2023, Văn phòng Giáo dục Jakarta đã tổ chức một khóa đào tạo kỹ thuật số dành cho các nhà giáo dục, thúc đẩy việc sử dụng các công cụ AI có hướng dẫn trong hoạt động học tập của học sinh. 

Ngược lại, các quốc gia như Malaysia vẫn hoài nghi, nhiều nước coi việc sử dụng AI có tính sáng tạo là đạo văn. Khu vực vẫn còn những bước tiến cần thực hiện, đặc biệt là trong việc thay đổi nhận thức xung quanh các vấn đề như đạo văn, trước khi hoàn toàn hoan nghênh vai trò của AI trong giáo dục.

CƠ HỘI NÀO CHO AI GIÁO DỤC TẠI ĐÔNG NAM Á

Đầu tiên, AI là cơ hội để trao quyền cho những người học hiện đại. Xu hướng mới nổi trong tương lai của ứng dụng AI trong giáo dục liên quan đến sự thay đổi về quan điểm, trong đó AI được coi là một phương tiện để trao quyền cho người học hiện đại. Tư duy mới này thừa nhận AI, như ChatGPT, là một nguồn tài nguyên quý giá giống như một cuốn sách giáo khoa cô đọng, hợp lý hóa thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và tiết kiệm thời gian quý báu.

Thứ hai, bạn có thể thúc đẩy tư duy hợp tác, phản biện được hỗ trợ bởi AI. Nó không còn được coi chỉ là một công cụ dành cho sinh viên nữa; nó đang trở thành chất xúc tác nuôi dưỡng tư duy hợp tác, phản biện, định hình bối cảnh giáo dục sắp tới. Các nhà giáo dục đang khai thác khả năng của các công cụ AI như ChatGPT để tổ chức các cuộc thảo luận, câu hỏi và bài tập hấp dẫn. Sự kết hợp chiến lược này giải phóng thời gian của họ, mở ra một kỷ nguyên mới nơi các nhà giáo dục hướng dẫn học sinh không chỉ thông qua nội dung mà còn thông qua nghệ thuật tư duy đa sắc thái. 

Được hỗ trợ bởi khả năng của AI, các nhà giáo dục có thể sắp xếp một lớp học năng động, nơi học sinh điều hướng trong biển thông tin, giải quyết các vấn đề phức tạp và trau dồi khả năng nắm bắt toàn diện các môn học của mình. Trong mô hình sư phạm mới này, các nhà giáo dục đã khéo léo hình dung lại các phương pháp đánh giá, đưa AI vào làm đồng minh học tập hợp tác đồng thời thách thức học sinh áp dụng kiến ​​thức của mình vào thực tế trước những thách thức trong thế giới thực.

Việc tích hợp toàn diện AI vào hành trình của sinh viên có tiềm năng to lớn trong việc công nghệ có thể tối ưu hóa một cách toàn diện sự thành công của sinh viên. Khi nền tảng quản lý sinh viên được nâng cao về mặt kỹ thuật số, các tổ chức sẽ có bộ dữ liệu phong phú hơn trong suốt chu trình học tập của sinh viên từ khi đăng ký đến đăng ký, học tập, đánh giá và cuối cùng là tốt nghiệp. Phân tích dự đoán được hỗ trợ bởi AI có thể được sử dụng để nâng cao sự tiến bộ của học sinh, sự thành công của ứng dụng, năng suất sàng lọc ứng dụng cũng như chất lượng của chương trình hoặc hoạt động giảng dạy.