17:57 28/12/2022

10 startup fintech xứng đáng là “đại gia tuyển dụng” trong năm sa thải hàng loạt 2022

Thanh Minh

Năm 2022, hàng loạt ông lớn công nghệ đã phải sa thải nhân sự để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, những startup fintech này đã mạnh tay tuyển dụng, thậm chí là tuyển dụng đến 300% nhân sự...

Phân tích dữ liệu từ LinkedIn và Dealroom, trang Sifted đã đưa ra danh sách những fintech tuyển dụng nhanh nhất trong năm nay. Đây chủ yếu là các fintech hậu hạt giống đã huy động được tổng cộng hơn 50 triệu USD.

DNA PAYMENTS

DNA Payments đang phát triển với tốc độ chóng mặt vào năm 2022. DNA Payments cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán cho các doanh nghiệp, cả trực tiếp và trực tuyến - và đạt mốc 100.000 thiết bị đầu cuối thẻ và điểm bán vào tháng Tư năm nay. 

Được thành lập vào năm 2018, công ty đã nhận khoản tài trợ bên ngoài đầu tiên vào tháng 7/2021 từ quỹ tư nhân Alchemy Partners, quỹ đang đầu tư vào các công ty đang gặp khó khăn/kém hiệu quả hoặc bị định giá thấp ở châu Âu. Hồ sơ của DNA Payments cho thấy công ty chịu khoản lỗ tăng từ 2,6 triệu bảng Anh trước thuế vào năm 2020 lên 8,9 triệu bảng Anh vào năm 2021, tuy nhiên, công ty đã tăng số lượng nhân viên thêm 313% lên 198 nhân viên trong năm nay và hiện đang tuyển dụng các vị trí giám sát gian lận giao dịch, pháp lý và tuân thủ.

5IRE 

5ire có trụ sở chính ở London ra mắt vào tháng 11/2021 và đã được định giá 1,5 tỷ USD. Công ty đang xây dựng hệ thống blockchain bền vững, nhằm chống lại những lời chỉ trích rằng ngành này quá tốn năng lượng.

5ire đã giành được vòng Series A trị giá 100 triệu USD vào đầu năm nay, từ tập đoàn Sram and Mram của Vương quốc Anh.

PAYHAWK

Payhawk là một công cụ kế toán dành cho doanh nghiệp, cung cấp một nơi duy nhất để quản lý mọi thứ, từ thẻ công ty và chi phí đến các loại hóa đơn. Công ty khởi nghiệp tuyên bố có thể tiết kiệm cho các khách hàng một lượng lớn công việc thủ công và các lỗi tiềm ẩn. Payhawk hiện đang hoạt động trên 27 quốc gia và là một trong hai fintech duy nhất có mặt trong danh sách này vào năm 2021 và 2022. Payhawk đã trở thành kỳ lân đầu tiên của Bulgaria vào tháng 3 năm nay khi huy động thêm 100 triệu USD, nâng trị giá Series B lên 115 triệu USD từ tháng 11 năm ngoái.

DUNE ANALYTICS 

Fintech Na Uy Dune Analytics cung cấp phân tích tiền điện tử và giải mã dữ liệu Ethereum để tạo biểu đồ và phân tích từ các truy vấn SQL. Về cơ bản, đó là một nền tảng được cộng đồng cung cấp trông giống như một bảng điều khiển nơi mọi người có thể theo dõi số lượng lớn các giao dịch tiền điện tử diễn ra trên các đồng tiền khác nhau. Dune Analytics đã trở thành kỳ lân vào tháng 2, khi gã khổng lồ VC của Hoa Kỳ, Coatue dẫn đầu Series B trị giá 69,4 triệu USD, và thú vị hơn nữa, Dune Analytics cũng nhận được khoản đầu tư hạt giống từ công ty đầu tư Alameda Research hiện đã sụp đổ của Sam Bankman-Fried vào năm 2020.

YOKOY

Yokoy nằm trong lĩnh vực quản lý chi tiêu dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ rất nổi tiếng với các công ty như Pleo, Soldo và Payhawk. Công ty tự động hóa việc quản lý chi tiêu cho các doanh nghiệp vừa và lớn bằng trí tuệ nhân tạo, kết hợp quản lý chi phí, quản lý hóa đơn nhà cung cấp và thẻ công ty thông minh vào một nền tảng. Yokoy đã huy động được Series B trị giá 80 triệu USD vào tháng 4, do Sequoia dẫn đầu và có kế hoạch mở rộng ra ngoài các thị trường hiện tại là Thụy Sĩ, Đức và Áo. 

FONOA TECHNOLOGY

3 nhà sáng lập của Fonoa
3 nhà sáng lập của Fonoa

Fonoa có trụ sở tại Dublin tự gọi mình là cửa hàng tổng hợp về thuế doanh nghiệp, chuyên tự động hóa quy trình thuế cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bằng API. Những công ty như Uber và Zoom sử dụng nền tảng của Fonoa để tính toán số tiền thuế phù hợp phải trả trên các khu vực pháp lý tài chính khác nhau để đáp ứng các yêu cầu tuân thủ thuế. Giống như Dune, Fonoa cũng đã thu hút được Coatue với tư cách là một nhà đầu tư trong năm nay, khi huy động được 60 triệu USD vòng Series B vào tháng Bảy.

SHARES

Tự quảng cáo là ứng dụng “đầu tư mang tính xã hội” đầu tiên, Shares có trụ sở tại Paris đã đóng vòng tài trợ Series A trị giá 40 triệu USD do Valar Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm của Peter Thiel, dẫn đầu vào tháng 7 năm nay.

Shares là một ứng dụng dành cho thiết bị di động nơi bạn bè cùng nhau đầu tư và xây dựng chiến lược, cũng như tạo “danh sách mong muốn” cổ phiếu với bạn bè của họ, chia sẻ suy nghĩ về tin tức tài chính và theo dõi hoạt động đầu tư của bạn bè. 

TOKEN

Token hoạt động trong không gian ngân hàng mở, cho phép thanh toán tài khoản (A2A) cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thông qua API. Token được khách hàng trên 15 quốc gia sử dụng, bao gồm Mastercard, BNP Paribas, HSBC, Paysafe, Nuvei và Deutsche Payment. Token đã huy động được Series C trị giá 40 triệu USD vào tháng 5 năm nay từ các nhà đầu tư bao gồm Octopus Ventures và Element Ventures.

KEVIN

Một công ty khởi nghiệp cơ sở hạ tầng thanh toán khác, Kevin là fintech có giá trị nhất của Litva, nhờ khoản gây quỹ Series A trị giá 65 triệu USD vào tháng 5 do Accel dẫn đầu. Startup giải quyết vấn đề thanh toán cách làm cho các khoản thanh toán này dễ dàng tích hợp trực tiếp với ngân hàng hơn. Kevin muốn mở rộng quy mô khắp châu Âu vào năm tới để có mặt tại hầu hết các điểm bán hàng điện tử.

COPPER

Nhân sự Copper đã tăng trưởng tới 166% lên 306 nhân viên
Nhân sự Copper đã tăng trưởng tới 166% lên 306 nhân viên

Copper là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London, tập trung vào việc giúp các nhà đầu tư lớn lưu trữ và quản lý các khoản đầu tư tiền điện tử của họ, công ty này cũng tự hào có Lord Hammond (cựu thủ tướng) làm cố vấn. Kế hoạch là trở thành pháo đài giám sát và quản lý cho các ngân hàng và các tổ chức lớn khác, khi họ bắt đầu cung cấp tiền điện tử.

Giống như Payhawk, Copper đã xuất hiện trong danh sách này vào năm 2021 và đã huy động được khoản tài trợ 196 triệu USD trong năm nay như một phần của vòng tài trợ Series C đang diễn ra với sự tham gia của một loạt tên tuổi VC lớn bao gồm Accel, SoftBank, Tiger Global và Barclays, cũng như Dawn Capital. Nói cách khác, khá nhiều tiền tài trợ cho sự tăng trưởng của Copper - bất chấp xu hướng thị trường tiền điện tử hiện tại.