14:47 24/03/2023

Adobe: AI mới của chúng tôi sẽ hỗ trợ các chuyên gia sáng tạo, không gây hại cho họ

Đức Mạnh

Adobe gia nhập kỷ nguyên AI với Firefly, đảm bảo các nhà sáng tạo có thể hưởng lợi từ công cụ này…

AI Firefly mới của Adobe hỗ trợ thiết kế dễ dàng hơn
AI Firefly mới của Adobe hỗ trợ thiết kế dễ dàng hơn

Adobe mới đây đã ra mắt Adobe Express for Enterprise, một phiên bản mới của nền tảng thiết kế dựa trên đám mây Adobe Express nhằm giúp việc tạo nội dung trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người không có kinh nghiệm thiết kế chuyên nghiệp. Được công bố tại hội nghị Adobe Summit, Adobe Express dành cho Doanh nghiệp hiện có sẵn như một phần của việc đăng ký Adobe Creative Cloud Enterprise (với mức giá 36 USD/ tháng cho mỗi giấy phép) và nhằm hỗ trợ cộng tác giữa các tổ chức.

Việc đăng ký doanh nghiệp cũng sẽ cho phép các tổ chức truy cập Adobe Firefly — công cụ AI tổng hợp mới ra mắt của công ty. Công cụ AI mới này sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng mọi thứ, từ nội dung thương hiệu đến các bài đăng trên mạng xã hội mà không cần phải thành thạo các kỹ năng thiết kế, giải phóng thời gian cho các nhà thiết kế đồ họa để tập trung vào khối lượng công việc cấp bách hơn.

Firefly hiện có sẵn trên trang web của Adobe, nhưng công ty sẽ tích hợp AI trực tiếp vào các công cụ khác, bắt đầu với phần mềm chỉnh sửa hình ảnh Photoshop, Illustrator cho thiết kế và Adobe Express để tạo video nhanh. Công ty đã không tiết lộ phương pháp định giá cho các công cụ mới.

Các chuyên gia sáng tạo có thể coi Firefly là một sự “xâm nhập” vào lĩnh vực sáng tạo của họ. Với việc AI thể hiện những tính năng thông minh mới như dịch tài liệu, giải thích mã số thuế, sáng tác nhạc và tạo lịch trình du lịch, không có gì lạ khi các chuyên gia cảm thấy sợ hãi.

Tuy nhiên, giống như những người hâm mộ AI khác, Adobe coi trí tuệ nhân tạo là công cụ kỹ thuật số mới nhất để khuếch đại những gì con người có thể làm. “Ví dụ như, Firefly cuối cùng có thể cho phép mọi người sử dụng các công cụ của Adobe để điều chỉnh thiết kế cho từng cá nhân thay vì chỉ tạo một thiết kế cho nhiều đối tượng”, ông Alexandru Costin, phó chủ tịch phụ trách mảng AI tổng hợp của Adobe cho biết.

Các sản phẩm Firefly của Adobe được đào tạo từ thư viện hình ảnh có sẵn của chính công ty, cùng với các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng và được cấp phép.

AI LÀ MỘT SỰ THAY ĐỔI ĐÁNG KỂ

AI sử dụng các quy trình lấy cảm hứng từ bộ não con người cho các tác vụ tính toán, được đào tạo để nhận dạng các mẫu dữ liệu phức tạp trong thế giới thực thay vì tuân theo lập trình truyền thống và cứng nhắc. Với những tiến bộ về phần cứng, phần mềm, thuật toán và dữ liệu đào tạo AI, lĩnh vực này đang phát triển nhanh chóng và chạm đến mọi ngóc ngách của công nghệ.

Là một xu hướng mới của công nghệ, trí tuệ nhân tạo AI, có thể tự tạo ra những sản phẩm mới. Ví dụ nổi tiếng nhất, ChatGPT có thể viết phần mềm, tổ chức hội thoại và sáng tác thơ. Microsoft đang sử dụng nền tảng công nghệ của ChatGPT, GPT-4 để nâng cao kết quả tìm kiếm trên Bing, cung cấp mẹo viết email và giúp xây dựng bài thuyết trình.

Các công cụ AI đang mọc lên khắp nơi. Adobe đã sử dụng AI trong nhiều năm dưới thương hiệu Adobe Sensei của mình cho các tính năng như nhận dạng chủ thể con người trong ảnh Lightroom và chuyển lời nói thành văn bản trong video Premiere Pro. Nhưng AI thế hệ mới sẽ là công cụ mang đến những khả năng sáng tạo mới cho nghệ thuật và thiết kế kỹ thuật số.  "Đó là một sự thay đổi lớn", nhà phân tích David Truog của Forrester cho biết.

Đầu tư vào AI đã tăng tốc kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt bùng nổ. AI tử công ty Aug X Labs có thể biến lời nhắc văn bản thành video . MusicLM của Google có thể chuyển văn bản thành nhạc, mặc dù công cụ này không được công khai cho công chúng. Các công cụ liên quan như Midjourney và Stability AI đã góp phần lan rộng công nghệ này hơn nữa. Do đó, nếu Adobe không cung cấp những tính năng AI sáng tạo, các chuyên gia và nghệ sĩ sẽ có thể tìm kiếm chúng từ một nơi khác.

Việc đào tạo AI không dễ dàng nhưng đang trở nên bớt khó khăn hơn, ít nhất là đối với những người có ngân sách dồi dào. Nhà thiết kế chip Nvidia mới đây đã cho biết rằng, Adobe đang sử dụng GPU mới nhất của mình - GPU H100 Hopper để đào tạo các mô hình Firefly thông qua một dịch vụ mới có tên là Picasso. Các khách hàng khác của Picasso bao gồm các công ty cấp phép ảnh Getty Images và Shutterstock.

VẤN ĐỀ PHÁP LÝ

Phát triển AI tốt không chỉ là vấn đề kỹ thuật. Adobe thành lập Firefly để tránh các vấn đề pháp lý và xã hội đặt ra với AI.

Chẳng hạn như, ba nghệ sĩ đã kiện Stability AI và Midjourney vào tháng 1/2023 về việc sử dụng các tác phẩm của họ trong dữ liệu đào tạo AI. Các nghệ sĩ này đang tìm cách chấm dứt sự vi phạm trắng trợn và to lớn này để đảm bảo quyền lợi trước khi nghề nghiệp của mình bị loại bỏ bởi một chương trình máy tính hoàn toàn dựa trên sự nỗ lực của họ, theo thông tin từ vụ kiện của 3 nghệ sĩ trên.

Adobe muốn đảm bảo với các nghệ sĩ rằng họ không cần phải lo lắng về những vấn đề như vậy, sẽ không có vấn đề về bản quyền và không có logo thương hiệu. Để tránh những vấn đề đó, Adobe cho biết Firefly chỉ được đào tạo về hình ảnh Adobe Stock, nội dung được cấp phép mở và thuộc phạm vi cộng đồng đã hết hạn bản quyền. Ý tưởng là cung cấp các hiệu ứng văn bản và hình ảnh AI cho mục đích thương mại mà không gặp phải các vấn đề về quyền sở hữu. Ông David Truog cho biết cách tiếp cận này rất thông minh.

Ngoài ta, theo Adobe, khách hàng cũng sẽ có thể đào tạo Firefly về nội dung của riêng họ, đảm bảo rằng kết quả đầu ra phù hợp với phong cách và nhu cầu của thương hiệu.

“Những gì Adobe đang làm với Firefly về mặt chiến lược rất giống với những gì Apple đã làm khi giới thiệu iTunes Music Store 20 năm trước. Trước đó, dịch vụ chia sẻ nhạc Napster cho thấy nhu cầu về nhạc trực tuyến, nhưng các vụ kiện của ngành công nghiệp thu âm đã phá vỡ ý tưởng này. Apple đã tham gia và thiết kế một dịch vụ cho phép mọi người truy cập âm nhạc trực tuyến nhưng hợp pháp, dễ dàng hơn và phát triển theo cách bù đắp cho những người sáng tạo nội dung thay vì chỉ ăn cắp của họ", ông Truog chia sẻ.

Giờ đây, Adobe phải thuyết phục các chuyên gia sáng tạo rằng đã đến lúc bắt kịp với làn sóng AI. AI sáng tạo vẫn là một công nghệ tương đối mới, vì vậy chắc chắn sẽ có những phức tạp khi nhiều công ty bắt đầu sử dụng các dịch vụ này. Adobe cho biết Firefly sẽ tập trung vào việc mang đến cho những người sáng tạo cơ hội để hưởng lợi từ các kỹ năng và sự sáng tạo cũng như bảo vệ các tác phẩm của họ.