Các công ty Đông Nam Á tạo ra hơn 15% doanh thu từ sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số vào năm 2023
Bảo Ngọc
30/08/2022
Trong Dự đoán hàng đầu về Công nghệ thông tin và truyền thông năm 2022 và những năm tới của IDC FutureScape 2022, công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết đến năm 2023 lĩnh vực kỹ thuật số sẽ thống trị Đông Nam Á…
Sẽ có tới ⅓ tổng số công ty tạo ra hơn 15% doanh thu từ các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số, so với tỷ lệ 1/6 vào năm 2020, theo New Straits Times.
IDC cho biết một số lĩnh vực chính được các nước Đông Nam Á ưu tiên thúc đẩy bao gồm làm việc dựa trên dữ liệu, tăng tốc dịch vụ kỹ thuật số, hoạt động tự chủ, trải nghiệm đa năng và hiện đại hóa chuỗi cung ứng.
Theo đó, công nghệ đám mây sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong tính liên tục và khả năng phục hồi kinh doanh của các tổ chức Đông Nam Á nhằm cạnh tranh trong thế giới kỹ thuật số tiên tiến ngày nay.
IDC cũng dự báo trong WW Public Cloud Services Tracker 2021, rằng tổng thị trường Dịch vụ đám mây công cộng ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng và đạt 11 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (Compound Annual Growth Rate) trong 5 năm là 21,5%.
Do đại dịch Covid-19, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển dữ liệu công việc quan trọng của họ sang nền tảng đám mây công cộng. Các cơ quan chức năng trong khu vực cũng đang nhường chỗ cho các công ty tư nhân để quản lý một số ngành như tài chính, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, khu vực công, năng lượng, viễn thông và sản xuất bằng phương pháp áp dụng đám mây công cộng.
“Các doanh nghiệp đang tăng tốc áp dụng đám mây lai và đa đám mây. Họ hiện có quyền truy cập mạnh mẽ hơn, cho phép tích hợp dữ liệu và khả năng tương tác ứng dụng trên nhiều đám mây”.
Khảo sát về khả năng phục hồi và chi tiêu của doanh nghiệp trong tương lai cũng cho thấy hơn 60% các tổ chức ở Indonesia, Malaysia và Singapore đã đặt các chương trình phục hồi cơ sở hạ tầng kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu sau khi chứng kiến những bất ổn do căng thẳng địa chính trị, lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và quản lý đại dịch Covid-19.
Hơn nữa, theo Khảo sát về Điện toán đám mây tại châu Á - Thái Bình Dương của IDC năm 2021, 76% các tổ chức ở châu Á - Thái Bình Dương cho biết rằng họ sẽ tăng các dịch vụ đám mây của mình trong 12 tháng tới. 81% các tổ chức ở Indonesia và 86% ở Malaysia, 88% ở Philippines và 92% ở Thái Lan, tất cả đều cho thấy mức tăng trung bình của khu vực trong việc sử dụng dịch vụ đám mây.
Khả năng hiển thị và đo lường chi phí sử dụng điện toán đám mây để kiểm soát các vấn đề bội chi hiện đang nằm trong số những vấn đề được quan tâm đặc biệt. Ông Prapussorn Pechkaew, Giám đốc Nghiên cứu tại IDC Thái Lan, cho biết việc xây dựng khả năng này sẽ mang lại lợi ích cho sự tiến bộ của dịch vụ đám mây trong các hoạt động và môi trường chuyên nghiệp hơn.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.