image Thứ Năm, 20/11/2025

Cuộc chiến giữa Google, Amazon và OpenAI trong ngành mua sắm trực tuyến

Sơn Trần

20/11/2025

Chia sẻ

Chỉ với một cú nhấp chuột, người dùng hiện nay gần như có thể mua bất cứ thứ gì. Và trong tương lai, các ông lớn công nghệ còn muốn trợ lý AI mua sắm thay người dùng…

Google, Amazon và OpenAI bổ sung hàng loạt công cụ mua sắm tích hợp AI vào dịch vụ
Google, Amazon và OpenAI bổ sung hàng loạt công cụ mua sắm tích hợp AI vào dịch vụ

Google, Amazon và OpenAI đang chạy đua để bổ sung hàng loạt công cụ mua sắm tích hợp AI vào dịch vụ của hãng, với tham vọng chiếm vị trí trung tâm trong thói quen hành vi phổ biến nhất của người dùng internet hiện nay: mua sắm trực tuyến.

“Nếu bạn có thể trở thành trung tâm của thói quen này, bạn sẽ có cơ hội kiếm tiền từ lượng chú ý đó theo rất nhiều cách”, ông Jeremy Goldman, Giám đốc cấp cao mảng marketing, bán lẻ và công nghệ tại eMarketer, nhận định.

Và việc ai thành công, ai thất bại, có thể sẽ định hình hình mẫu thành công trong kỷ nguyên tiếp theo của web, theo CNN.

CUỘC ĐUA GIỮ THỊ PHẦN MUA SẮM TRỰC TUYẾN

Ông Goldman cho rằng mua sắm vốn là một trong những hoạt động quan trọng nhất của người dùng internet. Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng dựa vào AI để đưa ra quyết định mua hàng, những “lão làng” như Amazon và Google buộc phải bảo vệ thị phần của mình trước làn sóng mới từ OpenAI và Perplexity.

Từ tháng 9 năm nay, người dùng Hoa Kỳ đã có thể mua sản phẩm trên Etsy trực tiếp qua ChatGPT, khiến họ ở lại lâu hơn trong giao diện chatbot. OpenAI và Walmart cũng công bố hợp tác tương tự vào tháng 10. Trong khi đó, trình duyệt Comet của Perplexity cho phép người dùng thiết lập các agent AI để thực hiện nhiệm vụ như mua sắm trên Amazon.

Theo dữ liệu Salesforce, AI và các “đại diện trực tuyến” dự kiến chiếm 73 tỷ USD doanh số thương mại điện tử toàn cầu, tương đương 22% mọi đơn hàng, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Con số này bao gồm nhiều hình thức: từ câu hỏi người dùng gửi ChatGPT, đến gợi ý do AI tạo ra trên trang web bán lẻ, hay một nhân viên chăm sóc khách hàng được AI hỗ trợ tư vấn. Salesforce cũng cho biết lưu lượng truy cập đến từ trợ lý AI tăng 119% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2025.

Đón đầu xu hướng này, Google công bố loạt tính năng mua sắm tích hợp AI mới. Ví dụ, sau khi hỏi vài câu về nhu cầu của bạn, agent AI của Google sẽ gọi điện đến cửa hàng gần đó để hỏi xem sản phẩm còn hàng hay không, đồng thời kiểm tra chương trình khuyến mãi và mức giá. Tính năng “Let Google Call” sẽ xuất hiện dưới một số kết quả tìm kiếm khi được triển khai.

Google cũng cho phép người dùng mua sắm ngay trong ứng dụng chatbot Gemini, đồng thời ra mắt công cụ giúp Google tự động đặt mua sản phẩm (khi được phép), khi mặt hàng đó giảm xuống mức giá mong muốn. Google cho biết mỗi ngày có hơn một tỷ lượt tìm kiếm liên quan đến mua sắm trong qua hệ sinh thái của họ.

Amazon cũng âm thầm bổ sung loạt tính năng AI trong những năm gần đây, bao gồm trợ lý Rufus để trả lời câu hỏi về sản phẩm và hệ thống đề xuất dựa trên AI.

Tần suất tương tác với Rufus tăng 210% so với năm ngoái, và người dùng chatbot có khả năng hoàn tất đơn hàng cao hơn 60%, CEO Amazon Andy Jassy nói trong cuộc họp báo cáo tài chính tháng 10.

AI, THÓI QUEN TIÊU DÙNG VÀ HỆ SINH THÁI MỚI CỦA WEB

Không khó để hình dung cách AI len lỏi vào thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng. Chúng ta có thể dùng ChatGPT hay Gemini để lập kế hoạch tổ chức bữa tiệc, và sẽ thật tiện lợi nếu AI có thể tự động tạo giỏ hàng chứa toàn bộ đồ trang trí, phụ kiện và đồ ăn nhẹ bạn cần.

“Còn khá sớm, nhưng chúng tôi tin rằng những trải nghiệm này sẽ được cải thiện dần dần”, ông Vidhya Srinivasan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc phụ trách quảng cáo và thương mại của Google nói. “Và chúng sẽ mở rộng cách con người tìm kiếm thông tin và hoàn thành công việc”.

Tại hãng nghiên cứu Gartner, chuyên gia bán lẻ và khách sạn Brad Jashinsky cho biết khách hàng doanh nghiệp của ông đang so sánh AI với những cuộc cách mạng công nghệ như smartphone, internet hay máy tính cá nhân. “Khi những đột phá xảy ra, các ‘gã khổng lồ’ thường bị xáo trộn, và đó là cơ hội cho startup hoặc cho những công ty vốn không phải tiên phong vượt lên”, ông nói.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa ChatGPT sẽ trở thành Amazon hay Google tiếp theo chỉ sau một đêm. Những nền tảng này vẫn sở hữu lợi thế lớn nhờ hệ sinh thái dày công gây dựng như Amazon Prime. Và thực tế, 66% người Hoa Kỳ chưa dùng thử ChatGPT, trong khi 20% thậm chí chưa từng nghe đến, theo báo cáo Pew Research Center công bố hồi tháng 6.


“Rót tiền” vào AI, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công

Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

09:13 20/11/2025
Thị trường giao dịch công nghệ châu Á đạt kỷ lục

Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.

09:09 20/11/2025
Malaysia, Indonesia và Ấn Độ là những thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng hàng đầu

BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.

09:06 20/11/2025
Ra mắt hơn một tháng, liệu chính sách thị thực mới có giúp Trung Quốc chiếm “thế thượng phong” trong cuộc đua công nghệ?

Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.

09:39 18/11/2025
Bài học từ Singapore: Chiến thắng cuộc đua AI không chỉ cần công nghệ

Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.

09:38 18/11/2025
AWS và OpenAI hợp tác trong thỏa thuận trị giá 38 tỷ USD, đưa hàng trăm nghìn GPU vào hoạt động

Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.

10:15 07/11/2025
Chi tiêu khủng cho AI nhưng quảng cáo trực tuyến vẫn là động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của Big Tech

Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.

16:32 04/11/2025
Amazon lên kế hoạch tiếp tục cắt giảm nhân sự, đầu tư mạnh mẽ vào AI

Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.

10:51 03/11/2025
Nvidia bác bỏ lo ngại 'bong bóng' AI, tuyên bố công nghệ này đã "sinh lợi"

Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.

19:23 30/10/2025
Google và Anthropic công bố thỏa thuận đám mây trị giá hàng chục tỷ USD

Google và Anthropic công bố thỏa thuận đám mây trị giá hàng chục tỷ USD, mở ra cơ hội mới cho AI với 1 triệu bộ xử lý TPU.

09:20 30/10/2025