17:07 25/05/2023

CEO SEEK Châu Á: Nhu cầu việc làm trong ngành công nghệ sẽ không suy giảm trong tương lai

Nguyễn Hà

Bất chấp tình trạng sa thải nhân viên công nghệ toàn cầu, ngành công nghệ châu Á vẫn phát triển mạnh với nhiều cơ hội việc làm cho nhân tài công nghệ…

Theo báo cáo của BCG và The Network – một liên minh toàn cầu của các trang web tuyển dụng bao gồm JobStreet và JobsDB của SEEK, thị trường việc làm công nghệ châu Á đang có những dấu hiệu suy yếu, với sự sụt giảm 8% trong quý I năm 2023. Mặc dù thị trường việc làm công nghệ giảm nhưng con số này vẫn cao hơn 42% so với trước đại dịch.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 150 triệu việc làm công nghệ mới dự kiến ​​sẽ được tạo ra trong 5 năm tới, với 77% công việc yêu cầu kỹ năng kỹ thuật số năm 2030. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ, chỉ 1/3 (33%) công việc công nghệ trên toàn cầu được lấp đầy bởi những người lao động có kỹ năng kỹ thuật số cần thiết.

Theo dữ liệu từ các nền tảng của SEEK – công ty tư vấn nguồn nhân lực của Úc, số lượng đơn đăng ký trung bình trên mỗi quảng cáo việc làm công nghệ ở châu Á đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các tài năng công nghệ bị ảnh hưởng bởi tình trạng sa thải đang tích cực tìm việc hoặc họ lạc quan về cơ hội tìm được công việc tốt hơn.

NHU CẦU VỀ VIỆC LÀM CÔNG NGHỆ Ở ĐÔNG NAM Á ĐANG TĂNG LÊN

Nhiều công ty công nghệ truyền thống hiện đang thu hẹp quy mô sau khi tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch và tỷ lệ tuyển dụng hạ nhiệt có thể kéo dài khi các doanh nghiệp phải đối mặt với lãi suất cao hơn và suy thoái kinh tế. Do đó, nhu cầu về nhân tài công nghệ giảm nhẹ.

Tuy nhiên, trong dài hạn nhu cầu về tài năng công nghệ sẽ không có dấu hiệu suy giảm. Số lượng quảng cáo việc làm công nghệ trên các nền tảng của SEEK  cao hơn 42% so với mức trước Covid-19. Điều này cho thấy nhu cầu về nhân tài công nghệ vẫn cao mặc dù các hoạt động tuyển dụng công nghệ đã giảm bớt. Điển hình, tại Singapore Bộ Nhân lực báo cáo rằng có tổng cộng 6.440 lượt nghỉ việc vào năm 2022 trong tất cả các ngành, nhưng số lượng vị trí công nghệ có sẵn trên JobStreet Singapore vẫn vượt quá 10.000 mỗi tháng vào năm 2022.

Bên cạnh đó, sự phổ biến ngày càng tăng của AI và việc các công ty áp dụng công nghệ này trong thời gian gần đây đã thúc đẩy nhu cầu về nhân tài có năng lực liên quan đến AI.

Trên khắp châu Á, vai trò của AI trên các nền tảng của SEEK đã tăng gần gấp 5 lần vào quý 1 năm 2023 so với mức trước đại dịch (quý 1 năm 2019). Đặc biệt tại Singapore, nhu cầu về các vị trí tuyển dụng liên quan AI đã tăng gấp 8 lần trong cùng khoảng thời gian tương ứng.

THỊ TRƯỜNG ĐÔNG NAM Á TĂNG TRƯỞNG VỀ NGUỒN CUNG VÀ NHU CẦU NHÂN TÀI CÔNG NGHỆ

Theo dữ liệu của SEEK cho thấy số lượng đơn đăng ký trung bình trên mỗi quảng cáo việc làm công nghệ ở châu Á tăng, điều này cho thấy rằng nhân tài công nghệ đang tích cực nộp đơn xin việc để tìm kiếm một công việc tốt hơn. Xu hướng này xuất hiện tại sáu thị trường châu Á mà SEEK hoạt động, cụ thể là Indonesia, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Khi nói đến nhu cầu nhân tài công nghệ, có thể thấy sự tăng trưởng nổi bật nhất ở Singapore, nơi đã ghi nhận mức tăng gấp 2,5 lần về số lượng quảng cáo việc làm trên nền tảng của SEEK trong khoảng thời gian từ quý 1 năm 2019 đến quý 1 năm 2023. Mức tăng trưởng của số lượng quảng cáo việc làm công nghệ tại Singapore cao hơn năm thị trường còn lại do quốc gia này được mệnh danh là trung tâm công nghệ trong khu vực.

DỰ ĐOÁN NHU CẦU NHÂN TÀI CÔNG NGHỆ NĂM 2023

CEO của SEEK chia sẻ rằng: “Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chúng ta chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu tuyển dụng mọi ngành so với cùng kỳ năm trước, do hệ lụy từ việc bùng nổ việc làm năm 2022 gây ra”. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng nhân tài công nghệ có chuyên môn, kỹ thuật vẫn cao, ngay cả khi các công ty công nghệ truyền thống đang chậm lại trong hoạt động tuyển dụng của họ. Trên thực tế, đợt sa thải gần đây đã tạo cơ hội cho các công ty phi công nghệ thu hút nhân tài hàng đầu từ nhóm người tìm việc có kinh nghiệm công nghệ, cũng như cơ hội thu hút họ vào những công việc mang lại sự ổn định hơn.

KẾ HOẠCH CỦA SEEK TẠI ĐÔNG NAM Á

Ưu tiên số một của SEEK là liên tục cải thiện khả năng cung cấp và khả năng cạnh tranh, đây là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài. SEEK hiểu rằng giá trị cuối cùng mà họ có thể cung cấp cho khách hàng là các vị trí công việc thành công. Đó là lý do tại sao họ sẵn sàng đầu tư mạnh vào việc cải thiện nền tảng của mình. Chẳng hạn như thông qua AI và thuật toán, người tìm việc có thể mong muốn khám phá nhiều cơ hội phù hợp hơn với kỹ năng của họ và nhà tuyển dụng có thể tận dụng công nghệ này tuyển chọn nhiều tài năng hơn cho công ty.

Để thực hiện hiệu quả mục đích giúp mọi người có cuộc sống làm việc hiệu quả và trọn vẹn hơn, SEEK đã giới thiệu một nền tảng học tập dựa trên video mới ở Indonesia vào năm ngoái có tên là seekMAX, nơi mà mọi người có thể truy cập miễn phí trên ứng dụng JobStreet. Nền tảng này chứa hàng nghìn video học tập nhỏ gọn và các khóa học trực tuyến dành cho những tài năng đang tìm cách phát triển các kỹ năng mới hoặc cải thiện các kỹ năng chuyên nghiệp hiện có của họ và SEEK sẽ triển khai nền tảng này cho các thị trường khác trong khu vực trong năm nay.