Cổ phiếu của kỳ lân Grab, công ty khởi nghiệp hot nhất Đông Nam Á, đang tăng trưởng ra sao?
Grab đã liên tiếp phải “gồng lỗ” do chi tiêu mạnh tay vào việc mở rộng, thu hút khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như GoTo và Sea…
Cổ phiếu Grab đã tăng 11% sau khi nhà cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á đưa ra mục tiêu lợi nhuận, đồng thời giảm bớt dự báo lỗ hàng quý nhờ cắt giảm chi phí trên diện rộng.
Kết quả, cổ phiếu Grab đã có mức tăng lớn nhất trong ba tháng qua tại New York sau khi Grab cho biết họ dự kiến sẽ hòa vốn trong quý 3, thay vì quý 4 như dự kiến trước đó. Khoản lỗ điều chỉnh trong quý hai đã thu hẹp nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích và doanh số bán hàng đã vượt ước tính.
Grab đã phát triển nhanh chóng kể từ khi thành lập vào năm 2012, nhưng thua lỗ ngày càng gia tăng khi công ty chi tiêu vào việc mở rộng và thu hút khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như GoTo Group và Sea Ltd. Gần đây, Grab tập trung cắt giảm chi phí - bao gồm cắt giảm hơn 1.000 nhân sự trong tháng 6. Nhờ đó, lần đầu tiên công ty có trụ sở tại Singapore đã đến được biên độ có lãi.
Các nhà phân tích tại Citigroup cho biết kết quả là “một bước tiến rõ ràng và vững chắc, đặc biệt là trong việc cải thiện động lực trong tính di động và phân phối”. Triển vọng phản ánh Grab đã “kiểm soát chi phí hiệu quả và định hướng mục tiêu thực hiện rõ ràng”.
Grab cho biết khoản lỗ cả năm đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ sẽ là 30 triệu đến 40 triệu USD, thay vì khoản lỗ từ 195 triệu đến 235 triệu USD như dự báo hồi tháng 5. Khoản lỗ trên cơ sở đó đã giảm xuống còn 20 triệu USD trong quý 2, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là khoản lỗ 64,6 triệu USD.
Doanh thu tăng 77% lên 567 triệu USD, xóa tan một số lo ngại rằng lạm phát gia tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm sẽ làm giảm chi tiêu của khách hàng.
Grab là một trong những gã khổng lồ internet ở Đông Nam Á đang cân bằng tốt giữa chi tiêu cho tăng trưởng và tập trung vào lợi nhuận. Các nhà đầu tư đã khen thưởng GoTo vào tuần trước sau khi hãng này cắt giảm dự báo lỗ năm 2023, đồng thời trừng phạt Sea sau khi hãng này báo cáo doanh thu đáng thất vọng và vạch ra kế hoạch tăng đầu tư vào thương mại điện tử.
Mặc dù Grab dẫn đầu thị trường dịch vụ gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, nhưng hãng này vẫn chìm trong cảnh báo động khi chi tiêu cho tăng trưởng và cạnh tranh từ các đối thủ như GoTo của Indonesia đang đè nặng lên giá cả. Cổ phiếu của Grab, từng là một trong những công ty khởi nghiệp hot nhất Đông Nam Á, đã gặp khó khăn kể từ khi công ty này lên sàn thông qua việc sáp nhập với một công ty Mỹ chưa đầy hai năm trước.
Vào tháng 6, Grab cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 1.000 việc làm trong đợt sa thải lớn nhất kể từ đại dịch, một dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư đối với công ty, buộc họ phải cắt giảm chi phí hơn nữa. Đối thủ Sea và GoTo đã loại bỏ hàng nghìn việc làm vào năm ngoái.
Tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà Grab cung cấp đã tăng 4% lên 5,24 tỷ USD trong quý II. Mặc dù tỷ lệ này giảm so với mức hai con số trong những năm qua, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn tăng tốc từ tốc độ 3% trong quý trước.
Người dùng chương trình đăng ký GrabUnlimited của công ty đã tăng 43% so với một năm trước. Người đăng ký chi tiêu cho các đơn đặt hàng thực phẩm nhiều hơn 3,8 lần so với những người dùng khác, chiếm gần 1/3 số lượng giao hàng GMV của Grab.
Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết việc cắt giảm việc làm không phải là “con đường tắt dẫn đến lợi nhuận”. Ông cho biết công ty đang trên đà có lãi ngay cả khi không cắt giảm.