Đối mặt với mùa đông gọi vốn, lượng startup unicorn toàn cầu giảm gần 50% trong năm 2022
Trong năm 2021, toàn thế giới có tổng số 542 unicorn mới. Tuy nhiên, con số này đã giảm gần một nửa, chỉ còn 244 kỳ lân mới được tạo ra trong năm 2022...
Trong năm 2021, toàn thế giới có tổng số 542 unicorn mới. Tuy nhiên, con số này đã giảm gần một nửa, chỉ còn 244 kỳ lân mới được tạo ra trong năm 2022.
Thông tin về kỳ lân không nhiều, vì vậy, không thể nói liệu những sinh vật thần thoại này thích hay không thích mùa đông. Nhưng những công ty kỳ lân, hay chính là các công ty khởi nghiệp được các quỹ đầu tư mạo hiểm tài trợ và trị giá hơn một tỷ USD, lại khá “nhạy cảm” với mùa đông.
Vì thế, trong năm nay số lượng các startup kỳ lân đã biến mất khá nhiều, trong bối cảnh làn sóng đầu tư nguội lạnh trên thị trường tài chính toàn cầu, do lạm phát liên tục tăng cao, buộc các ngân hàng trung ương trên thế giới phải tăng lãi suất.
Đợt “không khí lạnh” đã kéo dài hơn 9 tháng và dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023, ngụ ý rằng sẽ có ít kỳ lân xuất hiện hơn trong năm tới, sau khi số lượng kỳ lân đã bị cắt giảm một nửa trong năm nay.
So với tổng số 542 của năm ngoái, chỉ có 244 kỳ lân mới được tạo ra trên toàn cầu cho đến năm 2022, theo dữ liệu được tổng hợp bởi nền tảng phân tích thị trường tư nhân Tracxn Technologies. Tại Ấn Độ, số lượng kỳ lân mới cũng đã giảm mạnh trong năm 2022, với chỉ 23 kỳ lân mới được đúc ở Ấn Độ trong năm nay, so với 44 kỳ lân vào năm 2021.
Nhìn lại cả quá trình, ba tháng đầu năm 2022 của hệ sinh thái khởi nghiệp không tệ đến thế. Giống như năm ngoái, hầu như tuần nào Ấn Độ cũng có một kỳ lân mới. Cho đến tháng 3, Ấn Độ đã có tới 14 startup kỳ lân mới.
Tuy nhiên, tháng đầu tiên của năm tài chính mới của Ấn Độ - FY23 (2022-23) - là khi hệ sinh thái khởi nghiệp của quốc gia này lần đầu tiên cảm nhận được sự ớn lạnh của mùa đông tài trợ. Lần đầu tiên sau gần 19 tháng, hoặc kể từ tháng 8 năm 2020, Ấn Độ không có một startup kỳ lân mới nào xuất hiện. Kể từ đó, đất nước này chỉ có 9 kỳ lân mới trong 9 tháng tính đến tháng 12, so với 39 kỳ lân trong cùng kỳ năm 2021.
CÁC NGÀNH XUẤT HIỆN NHIỀU KỲ LÂN NHẤT
Hai trong số 23 kỳ lân mới của đất nước, PhysicsWallah và LEAD, là các công ty công nghệ giáo dục, và ba kỳ lân mới là công ty công nghệ tài chính. Fintech và edtech là hai trong số những lĩnh vực nóng nhất vào năm 2021. Vào năm 2021, có tới tám kỳ lân mới được tạo ra trong lĩnh vực fintech, và ba công ty công nghệ giáo dục trở thành kỳ lân. Tính đến hôm nay, Ấn Độ có 17 kỳ lân fintech và 7 kỳ lân edtech.
Trong năm 2022, SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) là lĩnh vực nóng nhất. Sáu công ty khởi nghiệp SaaS mới phục vụ các ngành khác nhau đã trở thành kỳ lân trong năm nay, so với bốn công ty vào năm 2021 và một vào năm 2020. Ấn Độ hiện có 16 kỳ lân SaaS.
Ngoài SaaS, các công ty hậu cần đã nhận thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư. Năm nay, ba công ty khởi nghiệp hậu cần mới - XpressBees, Elastic Run và ShipRocket - đã trở thành kỳ lân, nâng tổng số kỳ lân hậu cần ở Ấn Độ lên bảy. Chỉ có một kỳ lân hậu cần mới được đúc vào năm 2021 và không có kỳ lân nào vào năm 2020.
Trong khi lĩnh vực công nghệ nông nghiệp thu hút sự quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư trong suốt cả năm, Ấn Độ vẫn chưa tạo ra một kỳ lân công nghệ nông nghiệp nào. DeHaat, một công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp trí tuệ nhân tạo được hỗ trợ bởi Sequoia Capital, chuyên cung cấp các giải pháp canh tác toàn diện, đang đàm phán để gây quỹ mới với mức định giá kỳ lân, nhưng chỉ có thể huy động vốn với mức định giá khoảng 700 triệu USD.
ĐÀ RÓT VỐN ĐẦU TƯ ĐÃ CHẬM LẠI VÀ SẼ TIẾP TỤC CHẬM TRONG NĂM 2023
Việc giảm số lượng kỳ lân mới được tạo ra trong năm nay cho thấy dòng vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp đã chậm lại như thế nào. Từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2022, vốn VC và PE (vốn cổ phần tư nhân) cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ đã giảm gần 50% so với cùng kỳ xuống còn 29,2 tỷ USD. Từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2021, các nhà đầu tư PE/VC đã đầu tư khoảng 58,9 tỷ USD vào hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước, biến hệ sinh thái này trở thành hệ sinh thái lớn thứ ba thế giới.
Số lượng các khoản đầu tư giai đoạn cuối (Series C trở đi), khi các kỳ lân thường được đúc, đã giảm đáng kể vào năm 2022, do một số nhà đầu tư giai đoạn cuối tích cực nhất của quốc gia đã thu hẹp quy mô phân bổ vốn của họ. Moneycontrol đã báo cáo vào đầu tháng này rằng SoftBank, một công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào 21 trong số 107 kỳ lân của đất nước, đã giảm hơn 80% khoản đầu tư trong năm nay so với năm 2021.
Theo Tracxn, so với 43 tỷ USD vào năm 2021, các khoản đầu tư giai đoạn cuối cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ đã giảm xuống chỉ còn dưới 25 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ba trong số các vòng cấp vốn lớn nhất của Ấn Độ - VerSe Innovation (805 triệu USD), công ty mẹ của DailyHunt, Byju (800 triệu USD) và Swiggy (700 triệu USD) - đã diễn ra trong ba tháng đầu năm. Nguồn vốn PE/VC giai đoạn cuối đã giảm từ gần 38 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 14,9 tỷ USD vào năm 2022, không bao gồm ba tháng đầu năm 2022.
Với mùa đông tài trợ dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới, nhiều công ty đầu tư mạo hiểm lớn trên thế giới đã cảnh báo các công ty khởi nghiệp phải chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất. Sẽ rất thú vị để xem có bao nhiêu kỳ lân mới được đúc ở Ấn Độ và trên toàn thế giới vào năm tới, khi các nhà đầu tư đã sửa đổi các thông số của họ để đánh giá định giá của các công ty.