15:30 07/09/2023

Đối thủ mới nhất của SamSung, Apple: Honor ra mắt điện thoại có thể gập lại

Nguyễn Hà

Honor, công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc trước đây thuộc sở hữu của tập đoàn Huawei, đã ra mắt mẫu điện thoại thông minh hàng đầu có thể gập lại ở nước ngoài…

Công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc Honor đã gia nhập thị trường điện thoại thông minh cao cấp do Samsung và Apple thống trị bằng cách ra mắt điện thoại thông minh Honor Magic V2. Mẫu điện thoại thông minh này sẽ có sẵn để bán ở châu Âu và các thị trường khác, ngoại trừ Hoa Kỳ, vào quý đầu tiên của năm 2024.

Honor, công ty bị tách khỏi Huawei do lệnh trừng phạt của Mỹ, đang nỗ lực khẳng định vị thế trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp và mở rộng ra quốc tế. Magic V2 là điện thoại thông minh có thể gập lại thứ hai của công ty, có thiết kế có thể gập lại. Mẫu điện thoại này lần đầu tiên được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 7/2023 và đã trở nên phổ biến ở thị trường nội địa. Giá bán cho thị trường quốc tế vẫn chưa được công bố.

Honor đã ra mắt chiếc điện thoại này tại Trung Quốc, với giá khởi điểm là 8.999 nhân dân tệ (1.235 USD) và dường như Magic V2 đã có một khởi đầu mạnh mẽ. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến hy vọng đạt được thành công tương tự ở thị trường nước ngoài. 

HONOR CÓ ÍT TÀI NGUYÊN HƠN HUAWEI 

Theo IDC, Honor chiếm 5,2% thị phần trên cả thế giới trong quý 2 năm nay, cao hơn một chút so với 4,9% cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Honor vẫn là một công ty nhỏ trên thị trường. Thị trường Trung Quốc chiếm gần 78% tổng số lô hàng điện thoại thông minh của Honor, điều này cho thấy sự phụ thuộc của hãng vào thị trường nội địa.

Một phần trong chiến lược của Honor nhằm cải thiện vị thế toàn cầu của mình là tung ra những chiếc điện thoại có thông số kỹ thuật cao với mức giá cạnh tranh, đặc biệt là tại các thị trường châu Âu trưởng thành như Vương quốc Anh. 

Simon Baker, giám đốc của Huawei, cho biết: “Honor dường như đang đi theo chiến lược của Huawei trong nỗ lực thúc đẩy thành công thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trước khi các hành động của Hoa Kỳ khiến nó đảo ngược và đang hướng tới danh mục đầu tư phần lớn là thị trường cao cấp, tập trung vào công nghệ và thông số kỹ thuật hàng đầu”. 

Tuy nhiên, Honor phải đối mặt với một số thách thức khi cố gắng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp với những gã khổng lồ Apple và Samsung, đặc biệt là trong việc cố gắng nâng cao thương hiệu của mình.

“Apple và Samsung đều có lợi thế rất lớn về quy mô, nguồn lực R&D (nghiên cứu và phát triển) cũng như sức mạnh tiếp thị. Điện thoại thông minh mới nhất của Honor nhìn chung được đón nhận nồng nhiệt, tuy nhiên phải mất nhiều năm để công ty có thể trở thành một cái tên nổi tiếng và được kính trọng trong ngành kinh doanh điện thoại” Baker nói thêm.

James Manning Smith, nhà phân tích cấp cao tại CCS Insight, cho biết: “Khi nền kinh tế toàn cầu suy thoái, nhu cầu về phân khúc cao cấp vẫn mạnh mẽ, điều này mang lại lợi ích cho Samsung và Apple cho đến thời điểm hiện tại. Một trong những thách thức lớn nhất của Honor là cố gắng tận dụng xu hướng này, giành được doanh số bán hàng từ các thương hiệu cao cấp có uy tín”.

CHI TIẾT HONOR MAGIC V2

Magic V2 đi kèm với tất cả các tính năng mới nhất được mong đợi của một chiếc điện thoại cao cấp. Điện thoại thông minh này có camera ba ống kính, chipset di động mới nhất của Qualcomm và có các tùy chọn lưu trữ lên tới 1 terabyte.

Khi điện thoại được mở ra, người dùng có thể tận hưởng màn hình 7,92 inch. Thiết bị này cũng dày 9,9 mm khi gập lại, nhỏ hơn so với 13,4 mm của đối thủ Samsung Galaxy Z Fold5. Sản phẩm của Honor cũng nhẹ hơn của Samsung.

Mặc dù thông số kỹ thuật có nhiều cải tiến nhưng Honor vẫn có thể gặp khó khăn trong việc thuyết phục mọi người mua thiết bị của mình.

“Khi Honor còn là thương hiệu con của Huawei, công ty không có mặt và không được biết đến ở nhiều quốc gia. Đó là một lợi thế hiện nay vì công ty không dễ liên kết với Huawei đối với nhiều người tiêu dùng, nhưng đồng thời Honor phải khẳng định mình được coi là một thương hiệu cao cấp và đáng tin cậy” Baker nói.

Theo Counterpoint Research, Samsung và Apple chiếm gần 70% thị trường điện thoại thông minh ở Tây Âu trong quý đầu tiên, trong khi thương hiệu Trung Quốc Xiaomi đứng thứ ba với 15% thị phần. Điều này cho thấy những thách thức mà Honor phải đối mặt tại một số thị trường mà hãng đang hướng tới để có được chỗ đứng.

Baker cho biết: “Theo kinh nghiệm của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc tại châu Âu trong vài năm qua, đây là một thách thức lớn, đặc biệt là trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua những mẫu điện thoại đắt tiền hơn của họ”.

Smith cho biết “Các đối thủ Trung Quốc giá rẻ của Honor đã thực hiện một số bước tiến nghiêm túc vào thị trường châu Âu trong hai năm qua. Mặc dù Honor đang tăng cường hoạt động tiếp thị nhưng công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt bên ngoài Trung Quốc”.

Vào thứ Sáu (1/9), Honor cũng giới thiệu một thiết bị ý tưởng được thiết kế để đeo giống như một chiếc túi xách.