Dự án xe điện trị giá 10 tỷ USD của Xiaomi đang gặp một số rào cản pháp lý
Bảo Ngọc
02/08/2022
Tập đoàn Xiaomi đang phải đối mặt với những khó khăn khi xin phê duyệt dự án xe điện của mình tại Trung Quốc, một trở ngại bất ngờ đối với nỗ lực sản xuất ô tô trị giá 10 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ…
Dự án xe điện của Xiaomi đã nỗ lực giải quyết với các quan chức tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc về việc cấp phép dự án xe điện nhưng không thành công, theo Yahoo Finance.
Những công ty xe điện mới được yêu cầu nộp một loạt tài liệu để chứng minh khả năng tài chính và công nghệ, quá trình xem xét có thể mất hàng tháng. Trong quy trình xét duyệt quy định, Chính phủ Trung Quốc đôi khi cũng từ chối các đơn đăng ký, và những công ty đó vẫn sẽ có thể nộp lại.
Xiaomi khẳng định sẽ tham gia vào lĩnh vực EV (ô tô điện) của Trung Quốc vốn đã có rất nhiều đối thủ, bao gồm cả những cái tên lâu đời như BYD và Nio. Co-founder Xiaomi, tỷ phú Lei Jun, tuyên bố rằng EV sẽ là nỗ lực khởi nghiệp cuối cùng của ông, hy vọng với chuyên môn của Xiaomi và cộng đồng người dùng trung thành có thể đưa công ty phát triển thành một trong những nhà cung cấp xe ô tô điện lớn nhất thế giới.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cố gắng theo đuổi các lĩnh vực tăng trưởng mới sau khi ghi nhận mức giảm doanh số bán hàng trong quý đầu tiên năm nay. Được biết, Xiaomi đã thành lập công ty con về sản xuất xe ô tô điện vào tháng 12/2021.
Khó khăn của công ty trong việc đảm bảo giấy phép có thể cản trở dự án EV của hãng và trì hoãn kế hoạch ra mắt vào năm 2024. Sự chậm trễ này có thể kéo theo rất nhiều các khoản chi như chi phí R&D khổng lồ, các khoản đầu tư tài sản cố định và sẽ là gánh nặng đối với những mảng kinh doanh khác.
Đầu năm 2021, tỷ phú Lei Jun cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong 10 năm để sản xuất ô tô điện mang thương hiệu Xiaomi.
Tuy nhiên, thị trường xe điện của Trung Quốc đã rất đông đúc, với Tesla, Nio và BYD (nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn) đều là những ông lớn trong ngành này. Cùng với đó, ngày càng có nhiều sự cạnh tranh đến từ các công ty công nghệ như Baidu hay Huawei Technologies đều đang khám phá các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực lái xe tự động, buồng lái thông minh và công nghệ quản lý năng lượng.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.