Đường đua những mẫu xe năng lượng mặt trời năm 2023
Bảo Ngọc
03/02/2023
Aptera, nhà phát triển xe chạy bằng năng lượng mặt trời, dường như đã từ bỏ mẫu xe đầu tiên của hãng, mà theo tuyên bố trước đó sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp trong năm nay…
Chiếc xe dẫn động bốn bánh hoặc ba bánh, hai hành khách, tầm hoạt động 650km, có tốc độ tối đa là 163km/giờ. Mặc dù được thiết kế để nạp phần lớn năng lượng cần dùng từ mặt trời, chiếc xe vẫn có thể nhận sạc từ ổ cắm 120V tiêu chuẩn, theo TechNewsWorld.
Ví dụ, ở một địa điểm tần suất xuất hiện ánh nắng mặt trời rất cao như Nam California, một người lái xe Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cần phải cắm điện sạc, dựa trên mức chạy xe trung bình hàng ngày là 47km, công ty giải thích trong một thông cáo báo chí.
Ở những địa điểm ánh nắng mặt trời xuất hiện ít hơn, chẳng hạn như New York hoặc Chicago, tài xế có thể cần cắm điện khoảng 3 lần/ năm. Sau một lần sạc qua đêm, xe có thể đi được tối đa 240km.
Trong khi đó, Lightyear, nhà sản xuất xe chạy năng lượng mặt trời có ngoại hình gần giống các mẫu xe thông thường, đã thông báo đình chỉ sản xuất mẫu xe Lightyear 0 trị giá 250.000 USD và chuyển hướng tài nguyên sang sản phẩm Lightyear 2, dự kiến sẽ bắt đầu bán với giá chỉ dưới 40.000 USD và có tầm hoạt động khoảng 805km.
"Gần đây, chúng tôi mở danh sách chờ cho các khách hàng đặt trước xe Lightyear 2, và đã nhận được hơn 40.000 lượt đăng ký từ khách hàng cá nhân và chúng tôi cũng đã có khoảng 20.000 đơn đặt hàng trước từ các chủ sở hữu đội xe", Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Lightyear Lex Hoefsloot tuyên bố. "Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được một số khoản đầu tư quan trọng trong vài tuần tới để mở rộng quy mô sản xuất Lightyear 2, một loại xe điện năng lượng mặt trời giá cả phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng".
MỤC TIÊU ĐẦY THAM VỌNG
Ông Chris Jones, nhà phân tích trưởng tại Canalys, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, ví Lightyear 0 chỉ là “nơi trưng bày” sản phẩm mẫu áp dụng năng lượng mặt trời và dự kiến chỉ được giao cho vài trăm khách hàng.
Ông chia sẻ với TechNewsWorld: "Có lẽ công ty hy vọng những khách hàng có tầm ảnh hưởng và giàu có sẽ trở thành người truyền miệng giúp xây dựng nhận thức về loại phương tiện mới". "Mẫu xe thứ hai từ Lightyear sẽ được định giá ở phân khúc vô cùng phải chăng cho xe điện theo kế hoạch ra mắt vào năm 2025. Thông tin sẽ được tiết lộ đầy đủ trong năm nay, nhưng chắc chắn đó là một chiếc xe năm chỗ và trông giống như một chiếc xe hơi thông thường", vị chuyên gia này nhận định thêm.
"Mặt khác, Aptera lại trang thị thiết kế phá cách hơn, triệt để hơn, nhưng sẽ kén khách hàng hơn". Tuyên bố của Aptera rằng sẽ sản xuất ô tô trong năm nay được nhận định là "đầy tham vọng", đặc biệt khi công ty sẽ cần huy động vốn từ rất sớm nếu muốn đạt được mục tiêu đó.
THỰC TRẠNG KHAN HIẾM VỐN
"Năm 2023 sẽ là thời điểm khủng hoảng huy động vốn", ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích chính về di động điện tử tại Guidehouse Insights, một công ty tình báo thị trường ở Detroit (Michigan, Hoa Kỳ), nhận xét. "Các công ty dù có nền tảng tốt cũng đang gặp khó khăn, vì vậy tôi không có nhiều niềm tin rằng Aptera sẽ đạt được số lượng xe kỳ vọng vào năm nay".
Nếu Aptera có thể bắt đầu cung cấp mẫu xe năng lượng mặt trời trong năm nay, công ty nên cân nhắc thị trường bên ngoài Bắc Mỹ. "Một số thị trường châu Âu và Đông Nam Á đã chuẩn bị tâm thế tốt hơn để đón nhận những chiếc xe như vậy", ông Roger C. Lanctot, Giám đốc phụ trách thiết bị di động kết nối ô tô tại Strategy Analytics, khẳng định.
Ví dụ, Pháp có một chương trình gọi là “véhicule san permis”, được thiết kế nhằm cho phép những người lái xe điều khiển một số phương tiện nhất định có thiết kế tiêu chuẩn an toàn mà không cần giấy phép. "Có một thị trường cho các phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời, mặc dù chưa phải là thị trường đại chúng".
Vị giám đốc nói thêm rằng Aptera có thể sẽ phải tận dụng trào lưu chia sẻ xe hơi để người tiêu dùng dần tiếp xúc với khái niệm giao thông vận tải chạy bằng năng lượng mặt trời.
QUÁ NHIỀU THÁCH THỨC
Một khi xe của Aptera được tung ra thị trường, công ty có thể phải đối diện với nhiều thách thức hơn.
"Công nghệ của Aptera đã được hoàn chỉnh khá nhiều, nhưng sự chênh lệch trọng lượng và thiết kế hẹp của xe có thể tạo ra nhiều vấn đề khi ra mắt thị trường", ông Rob Enderle, chủ tịch tại Enderle Group, một công ty dịch vụ tư vấn có trụ sở ở Bend (Oregon, Hoa Kỳ), cho biết.
Ông Enderle khẳng định rằng công nghệ năng lượng mặt trời cần được phát triển hơn nữa trước khi có thể áp dụng để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe vận hành như một chiếc ô tô thông thường.
TẠO RA LỢI THẾ CẠNH TRANH
Tuy nhiên, Giám đốc Lanctot lưu ý rằng 70% tất cả các chuyến đi bằng xe điện này chỉ kéo dài từ 10 đến 20km. "Vì vậy, năng lượng mặt trời có thể là một giải pháp rất thiết thực, đó là lý do tại sao các công ty như Sono Motors và Squad Mobility cũng đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực mới nổi này", ông nói.
Sono Motors, có trụ sở tại Đức, đang lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe sạc bằng năng lượng mặt trời hoặc ổ cắm điện hoặc cả hai cùng lúc. Phạm vi năng lượng mặt trời của chiếc xe là 112km/ tuần, nếu dùng pin thì phạm vi hoạt động là 305km. Tốc độ tối đa của xe là 140km/giờ.
Mặt khác, Squad Mobility chế tạo hai phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời - một chiếc hai chỗ ngồi với tốc độ tối đa 44km/ giờ và một chiếc bốn chỗ ngồi với tốc độ tối đa là 70km/ giờ. Phạm vi cho các phương tiện là 20km/ngày.
"Với năng lượng mặt trời, bằng cách này hay cách khác, công ty buộc phải hy sinh nhiều lợi ích trước mắt", theo chuyên gia Lanctot quan sát.
"Sono và Squad buộc phải thỏa hiệp về sự an toàn để đưa ra mức giá thấp hơn", ông tiếp tục. “Còn Lightyear đã bằng lòng chấp nhận về giá cả - siêu đắt - để mang lại hiệu suất tương đương với một chiếc xe điện thông thường. Aptera hy sinh tính thẩm mỹ để ưu tiên sản xuất xe ba bánh nhằm có được mức giá thấp và hiệu suất ổn định, từ đó gây hạn chế về không gian nội thất”.
"Những chắc chắn sẽ có một ‘ngôi nhà’ cho các phương tiện năng lượng mặt trời".
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.