10:26 10/08/2022

Hoạt động gây quỹ đầu tư mạo hiểm đang trên đà phá kỷ lục năm 2021

Bảo Bình

Cho đến thời điểm này của năm 2022, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã huy động được khoảng 137,5 tỷ USD, trên đà phá vỡ kỷ lục 142,1 tỷ USD của cả năm 2021, dù có những bất ổn kinh tế...

Làn sóng sa thải diễn ra liên tục, các sự kiện IPO giảm một nửa, giá cổ phiếu lao dốc, tâm lý ảm đạm trong lĩnh vực công nghệ năm 2022 dường như hoàn toàn trái ngược với sự hào hứng của năm 2021. Tuy nhiên, các công ty đầu tư mạo hiểm dường như đã thoát khỏi tình trạng khó khăn trong gây quỹ hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

Theo dữ liệu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường vốn Pitchbook, cho đến thời điểm này của năm 2022, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã huy động được khoảng 137,5 tỷ USD. Bất chấp những bất ổn kinh tế, động lực gây quỹ, rót vốn đang trên đà phá vỡ kỷ lục 142,1 tỷ USD của cả năm 2021.

Chỉ trong tháng 7, hơn 40 công ty đã huy động vốn mới của các nhà đầu tư Battery Ventures và Lightspeed Venture Partners, với số vốn lần lượt huy động được là 3,8 tỷ USD và 7,1 tỷ USD. Lightspeed Ventures là một Quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu tập trung đầu tư nhiều giai đoạn vào lĩnh vực công nghệ, tiêu dùng và y tế.

Lightspeed cũng đầu tư vào thị trường tiền mã hóa, tham gia vào những vòng gọi vốn của Blockchain.com, FTX, CertiK và Ripple từ những giai đoạn sớm. 

Nhiều vụ đầu tư trong số này là những vụ đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay của các công ty. Trong tháng 7/2022, số tiền vốn Lightspeed huy động được đã tăng gần 60% so với lần gây quỹ lớn trước đó, trong khi mức tăng trưởng gần 2 tỷ USD của Oak HC / FT đã đánh bại con số của năm 2021 gần 38%.

Không chỉ có những quỹ đầu tư này, nhiều quỹ khác cũng đã đạt mức tăng hàng tỷ USD vào năm 2022, chẳng hạn như quỹ mạo hiểm 11 tỷ USD của Tiger Global vào tháng 2, và quỹ tiền điện tử 4,5 tỷ USD của Andreessen Horowitz vào tháng 5.

Tin tức này có thể trái ngược với các hoạt động giao dịch vốn mạo hiểm đáng thất vọng, giảm 25% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Crunchbase. Tuy nhiên, nhiều công ty đầu tư mạo hiểm đã bắt đầu quá trình gây quỹ của họ vào cuối năm 2021 trước khi thị trường lao dốc.

Có một thực tế là dòng vốn vào không được chia đều cho tất cả các quỹ đầu tư mạo hiểm, các công ty lớn hơn, lâu đời hơn nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các thành viên góp vốn, hay là các nhà đầu tư ủng hộ quỹ VC.

Theo Pitchbook, trong nửa đầu năm 2022, 64% số vốn huy động từ các đối tác trong quỹ đầu tư mạo hiểm được chuyển đến các quỹ lớn, hoặc các quỹ vượt quá 1 tỷ USD.

Bất chấp tốc độ tăng nhanh hiện tại, hoạt động gây quỹ VC dự kiến ​​sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022.
Bất chấp tốc độ tăng nhanh hiện tại, hoạt động gây quỹ VC dự kiến ​​sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đang đối mặt với sự bất ổn và rủi ro của ngành công nghệ. Trong bối cảnh thị trường suy thoái, nhiều nhà đầu tư góp vốn đã chọn cách tập trung vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trên các giai đoạn và thị trường, những startup đã có bề dày thành công hoặc rót vốn vào các công ty lớn hơn, lâu đời hơn, thay vì phân phối vốn cho các công ty nhỏ hơn, mới nổi.

Giám đốc kinh doanh của Lightspeed, Michael Romano cho biết những diễn biến trên thị trường gần đây cho thấy các nhà đầu tư góp vốn đang lựa chọn những điểm đến “chất lượng”, đầu tư vào các quỹ lớn và các nhà sáng lập khởi nghiệp xuất sắc.

Bất chấp tốc độ tăng nhanh hiện tại, hoạt động gây quỹ VC dự kiến ​​sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022. Thậm chí, tình trạng chậm lại có thể trầm trọng hơn do môi trường tài trợ khởi nghiệp không thuận lợi, liên quan đến những lưỡng lự xung quanh việc đầu tư giai đoạn cuối đến sớm và ở giai đoạn hạt giống. Các công ty VC đang tập trung đầu tư cẩn thận nguồn vốn hiện tại hơn là huy động vốn mới.