19:27 13/06/2024

Nvidia đang được dự đoán sẽ đạt mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Thanh Minh

Điều thực sự khiến Nvidia trở nên đáng gờm là chiến lược AI toàn diện. Ngoài GPU, Nvidia còn có phần cứng mạng và bộ xử lý trung tâm (CPU) được thiết kế riêng cho AI, cũng như phần mềm đăng ký và dịch vụ đám mây hỗ trợ quy trình làm việc của AI...

Nvidia được dự báo sẽ vượt qua Microsoft bất cứ lúc nào để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.
Nvidia được dự báo sẽ vượt qua Microsoft bất cứ lúc nào để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Nvidia Corporation hiện có vốn hóa thị trường là 3 nghìn tỷ USD. Theo các nhà phân tích dự đoán trên trang seekingalpha, Nvidia sẽ đạt mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030 hoặc sớm hơn thông qua lộ trình sản phẩm của công ty và một hệ thống AI không chỉ có GPU, mà còn cả nền tảng mạng và phần mềm .

HÀNG TRIỆU TRUNG TÂM DỮ LIỆU GPU ĐANG XUẤT HIỆN

Vào ngày 2/6, Giám đốc điều hành Jensen Huang đã đưa ra một tuyên bố quan trọng về tương lai của AI, giải đáp khá ngắn gọn lý do tại sao Nvidia đang trên đà trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Ông Huang nói: “Ngày của hàng triệu trung tâm dữ liệu GPU đang đến. Và lý do cho điều đó rất đơn giản. Tất nhiên, chúng tôi muốn đào tạo những mô hình lớn hơn nhiều. Nhưng điều rất quan trọng là trong tương lai, hầu hết mọi tương tác thực hiện với Internet hoặc với máy tính đều có thể sẽ có một AI tổng hợp chạy trên đám mây ở đâu đó. Và AI tổng hợp đó đang làm việc với mọi người, tương tác với mọi người, tạo ra video, hình ảnh hoặc văn bản hoặc có thể là con người kỹ thuật số. Và do đó, mọi người hầu như luôn tương tác với máy tính của mình và luôn có một AI tổng hợp được kết nối với máy tính đó. Một số trong số đó có sẵn, một số trong đó có trên thiết bị và rất nhiều trong số đó có thể ở trên đám mây”.

Ngày nay, có hàng chục nghìn GPU trong các trung tâm dữ liệu. Đến cuối năm 2025, sẽ có hàng trăm nghìn GPU trong các trung tâm dữ liệu. Để nhìn rõ hơn bức tranh về GPU trong trung tâm dữ liệu, hãy quan sát chiến lược của các Big Tech.

Microsoft được cho là đang tìm cách tăng gấp ba nguồn cung GPU của mình lên 1,8 triệu GPU trong năm nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với Azure, trong khi Meta đã tiết lộ các đơn đặt hàng GPU của mình với thông báo về 150.000 H100 vào năm ngoái và 350.000 H100 hoặc tương đương H100 trong năm nay. Musk thông báo rằng cụm 100.000 H100 của X sẽ trực tuyến trong vài tháng tới và gợi ý về khả năng mua 300.000 GPU B200.

Theo Next Platform, Meta có khoảng 600.000 GPU được triển khai bao gồm cả các thế hệ trước, chẳng hạn như Ampere. Điều này có thể bao gồm một số từ AMD, mặc dù AMD có nhiều khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 2025 và hơn thế nữa. Hiện tại, Nvidia có tốc độ chạy 100 tỷ USD trên trung tâm dữ liệu của mình so với 4 tỷ USD của AMD, do đó, bất kỳ phần GPU nào của AMD đều chỉ là danh nghĩa vì nó tượng trưng cho năm 2024.

KỲ TÍCH CÔNG NGHỆ MÀ NVIDIA ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

Nvidia là nhà cung cấp hàng đầu các bộ xử lý đồ họa (GPU) cho trung tâm dữ liệu, các chip được sử dụng để tăng tốc khối lượng công việc tính toán phức tạp như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). 

Có lẽ quan trọng hơn, GPU Nvidia là tiêu chuẩn vàng trong cơ sở hạ tầng AI. Tạp chí Phố Wall gần đây đã đưa tin rằng "Các chip của Nvidia là nền tảng cho tất cả các hệ thống AI tiên tiến nhất". Một số nhà phân tích ước tính thị phần của Nvidia là 95%.

Giám đốc điều hành Jensen Huang đã đưa ra một tuyên bố quan trọng về tương lai của AI, giải đáp khá ngắn gọn lý do tại sao Nvidia đang trên đà trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. 
Giám đốc điều hành Jensen Huang đã đưa ra một tuyên bố quan trọng về tương lai của AI, giải đáp khá ngắn gọn lý do tại sao Nvidia đang trên đà trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. 

Không chỉ các Big Tech mà hàng loạt doanh nghiệp khác trong danh sách Fortune 500 hoặc Global 2000 cũng đang xây dựng hệ thống AI. Và như vậy, có thể thấy lượng xuất xưởng GPU sẽ lớn đến mức nào, thúc đẩy khả năng đạt tới mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD của Nvidia dựa trên các trung tâm dữ liệu của Big Tech và các doanh nghiệp. 

Nvidia có hơn 95% thị phần GPU trung tâm dữ liệu. Nếu ước tính này thành hiện thực, phân khúc trung tâm dữ liệu của Nvidia sẽ đạt 320 tỷ USD vào năm 2027, tăng so với tốc độ vận hành trung tâm dữ liệu là 90 tỷ USD hiện nay. 

Phân khúc trung tâm dữ liệu của Nvidia trị giá 320 tỷ USD vào năm 2027 sẽ mang lại mức tăng trưởng 260% cho trung tâm dữ liệu của Nvidia so với hiện tại và tăng 120% so với ước tính doanh thu trung tâm dữ liệu vào cuối năm 2025. 

Nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi Nvidia đã vượt qua Apple và sẽ vượt qua Microsoft bất cứ lúc nào để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Từ quan điểm công nghệ, Nvidia đã chạy rất nhanh trong 8 năm qua. Apple đã ngồi im trong khi Nvidia đang ở thời Steve Jobs. Kết quả là Nvidia không còn là công ty GPU nữa; đó là một công ty hệ thống AI. 

Ngoài ra, để cụ thể hơn, dự đoán Nvidia có thể đạt được mức vốn hóa thị trường 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030, còn căn cứ trên một số yếu tố sau. Thứ nhất là lộ trình sản phẩm mạnh mẽ, trong đó dòng sản phẩm mạnh của Nvidia, bao gồm GPU và chip AI, giúp NVIDIA có vị trí thuận lợi để phát triển.

Thứ hai là phần mềm AI. Phần mềm trí tuệ nhân tạo của công ty, cùng với vị thế chiến thắng trong thời kỳ bùng nổ AI trong tương lai, đang góp phần tạo nên tiềm năng của công ty. Thứ ba là về mặt cạnh tranh. Nvidia cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet, Meta và Microsoft.

Điều thực sự khiến Nvidia trở nên đáng gờm là chiến lược toàn diện bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Ngoài GPU, Nvidia còn cung cấp phần cứng mạng và bộ xử lý trung tâm (CPU) được thiết kế riêng cho AI, cũng như phần mềm đăng ký và dịch vụ đám mây hỗ trợ quy trình làm việc của AI.