Asanzo chi nghìn tỷ mua linh kiện sản xuất tivi, bếp từ, ấm đun nước...

Bạch Huệ
Chia sẻ

Xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy Asanzo có chi hàng nghìn tỷ mỗi năm mua linh kiện sản xuất, lắp ráp tivi, ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy lạnh

Asanzo có nhập linh kiện trị giá hàng nghìn tỷ mỗi năm để sản xuất tivi, bếp từ, ấm đun nước, máy lạnh
Asanzo có nhập linh kiện trị giá hàng nghìn tỷ mỗi năm để sản xuất tivi, bếp từ, ấm đun nước, máy lạnh

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chính thức có báo cáo kết quả xác minh hoạt động nhập khẩu, kinh doanh của của các công ty thuộc tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam.

Theo kết luận này, Tổng cục Quản lý thị trường đã có xác minh giao dịch giữa Asanzo và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Asanzo. Cụ thể, theo danh mục hàng hoá do công ty lắp ráp mỗi năm Asanzo đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là tivi, bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm đun nước, điều hoà...

Năm 2017, công ty đã sản xuất, lắp ráp 171.550 chiếc; Tivi 196.992 chiếc; Bếp từ, hồng ngoại là 16.887 chiếc; Đầu thu kỹ thuật số là 4.650 chiếc; Lò nướng 1.355 chiếc; Loa 960 chiếc; Máy điều hoà 2.600 chiếc; Máy làm mát 747 chiếc; Điện thoại là 1.485 chiếc.

Năm 2018, Asanzo sản xuất tivi tăng lên 324.375 chiếc với tổng chi phí giá thành lên tới 1.015 tỷ đồng; Ấm đun nước tăng lên 216.033 chiếc; Bếp từ, bếp hồng ngoại là 11.815 chiếc; Máy điều hoà 1.377 chiếc; Lò nướng 1.686 chiếc; Điện thoại là 15.871 chiếc.

Đến năm 2019, danh sách các mặt hàng sản xuất của Asanzo đã được thu hẹp lại. Năm 2019, Asanzo chỉ còn lắp ráp ấm dun nước với sản lượng 59.938 chiếc; Bếp từ, hồng ngoại là 1.279 chiếc, lò nướng 191 chiếc; Điện thoại là 6.793 chiếc; Tivi đạt 72.749 chiếc.

Theo xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường, tỷ lệ nguyên vật liệu chính chi phí giá thành sản xuất ở mức 95-99% tuỳ sản phẩm.

Screen Shot 2019-09-04 at 1

Nguồn: Tổng cục Quản lý thị trường

Báo cáo kết quả xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường xác nhận Asanzo có mua linh kiện tivi, bếp hồng ngoại, ấm đun nước với giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. 

Cụ thể, năm 2017, Asanzo mua 6.100 linh liện tivi từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Đức giá trị 236 triệu đồng; mua 16.576 linh kiện panel, vỏ thùng từ Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo với giá trị 4,5 tỷ đồng; mua 11.180 vỏ thùng từ Công ty Cổ phần Sản xuất bao bì Việt với giá trị 56 triệu đồng; Mua 71.645 vỏ thùng, linh kiện tivi từ Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo với giá trị 2,6 tỷ đồng; Mua 111 linh kiện tivi từ Công ty Cổ phần Viễn thông Asanzo với giá trị 28 triệu đồng.

Ngoài ra công ty còn mua 238.514 linh kiện bếp hồng ngoại, linh kiện bếp nướng, linh kiện tivi, linh kiện máy lạnh từ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Á Âu với trị giá gần 9 tỷ đồng; Mua 69.870 linh kiện ấm đun nước, linh kiện bếp hồng ngoại, bếp nướng từ Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại Lộc Phát với trị giá 1,35 tỷ đồng; Mua 254.765 linh kiện tivi, ấm đun, linh kiện máy lạnh, bếp hồng ngoại từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Tín với giá trị trên 19,4 tỷ đồng. Công ty nhập màng PE với số lượng 200 chiếc từ Công ty Thương mại Băng Keo Song Long với trị giá 20,6 triệu đồng; Mua 165.104 xốp từ Công ty TNHH NHựa Xốp Phương Nam với giá 3,39 tỷ đồng.

Danh sách cung cấp linh kiện tivi, loa kéo, ấm đun nước cho Asanzo còn có Công ty TNHH Phát triển Dịch vụ thương mại Toàn Cầu Phát với số lượng 155.207 chiếc tương ứng giá trị 32,2 tỷ đồng. Công ty TNHH Phát triển thương mại Năng lượng xanh cung cấp linh kiện tivi, linh kiện máy lạnh, linh kiện quạt hơi nước, linh kiện đầu thu kĩ thuật số với số lượng 67.816 chiếc với trị giá 41,998 tỷ đồng.

Công ty TNHH Phát triển thương mại Việt Hương là nhà cung cấp lớn nhất với 773.450 linh kiện tivi, điện thoại, linh kiện bếp hồng ngoại, ấm đun nước với giá trị 101 tỷ đồng.

Công ty TNHH Sản xuất Nhật Nam cung cấp 182.455 linh kiện tivi, ấm đun nước với giá trị 15,4 tỷ; Công ty Nguyễn Kim Phát cung cấp 49.100 linh viện giá trị 4,3 tỷ đồng; Công ty Phạm Gia Khang cung cấp 91.098 linh kiện tivi, ấm đun nước với trị giá 3,1 tỷ đồng.

Ngoài ra Asanzo còn mua vật tư từ các Công ty Bao bì Phương Nam, Thái Bình Dương, Toàn Gia Phát, Việt Nhung, Hương Lê Phát, Việt Séc, Văn Mạnh Cường, Xuất nhập khẩu Khải Phong, Nguyễn Khắc Tân với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Tổng cộng, năm 2017, Asanzo đã mua gần 3 triệu linh kiện, phụ tùng với giá trị lên tới 552,8 tỷ đồng.

Năm 2018, Asanzo tiếp tục mua khối lượng lớn từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại Lê Sơn, Lê Quang, Gia Bảo, Trần Thoàn, Trường Thiện, Vân Anh, Hưng Thịnh, Thạch Sơn, Xốp Phương Nam, Thương mại Việt Hương, bao bì Phương Nam, Đầu tư Văn Đoàn, Thương mại Nhật Văn, Nghĩa Phát, Xuất nhập khẩu Hồng Diễm, Xuất nhập khẩu Việt Séc.

Tổng linh kiện mà Asanzo mua trong năm 2018 là 4,520 triệu chiếc tương ứng giá trị lên tới 1.075 tỷ đồng.

Năm 2019, cơ cấu nhà cung cấp linh kiện tivi, điện thoại, ấm đun nước, bếp nước của Asanzo gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo, Lê Quang, Đầu tư An Nhiên, Gia Bảo, Trần Thoàn, Thạch Sơn, Bao bì phương Nam, Đầu tư Văn Đoàn, Nghĩa Phát.

Tổng cộng năm 2019, Asanzo đã mua 1,022 triệu linh kiện với giá trị 235 tỷ đồng.

1

2

3

Nguồn Tổng cục Quản lý thị trường

4

Về danh sách khách hàng, năm 2017 khách hàng lớn nhất của Asanzo là Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Asanzo với 308.727 chiếc với giá trị 428,552 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo với 193.047 ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, máy làm mát, điều hoà, máy lọc nước RO, bếp gas, TV, điện thoại với giá trị 435 tỷ đồng. Ngoài ra, mạng lưới khách hàng còn gồm Công ty Cổ phần Kooda Việt Nam; Việt Nhung; Lộc Phát; Việt Tín; Năng lượng xanh. Tổng giá trị đơn hàng của các khách hàng là gần 1.000 tỷ đồng.

Năm 2018, khách hàng có đơn hàng lớn nhất là Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo với 271.314 ấm đun nước, bếp từ, bếp hồng ngoại, điều hoà, tivi, điện thoại với giá trị 608 tỷ đồng. Ngoài ra còn có Điện lạnh Asanzo, Tuấn Phát, Kooda Việt Nam, Ministop Việt Nam, Thạch Sơn, Hưng Thịnh, Nhật Văn. Tổng lượng bán cho nhóm khách hàng này khoảng hơn 700 tỷ.

Năm 2019, danh sách các khách hàng của công ty gồm Công ty Đầu tư Công nghệ điện tử Asanzo, Đầu tư Phú Hoàng Gia, Kooda Việt Nam, Công ty Đầu tư Asanzo với tổng giá trị khoảng 247 tỷ đồng.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng ngày 24/6/2019, Văn phòng Chính phủ đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh về Công ty cổ phần Điện tử Asanzo; chỉ đạo của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về việc kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh về hoạt động nhập khẩu, kinh doanh của các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con