Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai 10 năm, bao giờ thông xe?
Theo đại biểu, ngoài chi vốn ngân sách bổ sung thì nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ở ngân hàng
Có mặt cùng nhiều thành viên Chính phủ tại phiên chất vấn sáng 15/8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận được khá nhiều câu hỏi.
Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) hỏi Bộ trưởng Thể về cam kết giải pháp đảm bảo tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 sắp tới như thế nào vì hiện nay ngoài chi vốn ngân sách bổ sung thì nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ở ngân hàng?
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long.
"Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây khoảng 10 năm tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm", Bộ trưởng nói.
Cập nhật thông tin, ông Thể nói, với đường Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư điều chỉnh dự án, việc điều chỉnh đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.
"Cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều chỉnh điều kiện hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan tới trách nhiệm của nhà đầu tư. Như vậy, về trách nhiệm nhà nước, với 2.186 tỷ chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi. Còn phần vốn của nhà đầu tư thì hiện nhà đầu tư bỏ vào 3.000 tỷ. Vốn còn lại là vốn của các cơ quan tín dụng', Bộ trưởng cho biết.
Vẫn theo Bộ trưởng, vừa qua, Chính phủ đã giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỷ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Với sự chỉ đạo tập trung của Thủ tướng Chính phủ các tổ chức tín dụng đã kết hợp đồng để bổ sung vốn.
"Nếu được có khoản vốn này cùng với 2.186 tỷ của nhà nước và 3.000 tỷ nhà đầu tư bỏ ra thì đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ dự án này trong năm 2021 đúng như chỉ đạo hiện nay của Chính phủ", ông Thể nêu mốc thời gian cụ thể.
Chuyển sang dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Thể cho hay hiện Quốc hội bố trí 5.100 tỷ. Bộ Giao thông Vận tải đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch quý 1/2020 sẽ khởi công dự án này.
Cụ thể hơn, Bộ trưởng nói, 2 đường đầu cầu từ nay đến tháng 12/2019 sẽ khởi công. Đoạn cuối cùng là từ Mỹ Thuận tới Cần Thơ thì thời điểm này vẫn chưa mở thầu. Lý do là cần bổ sung nguồn vốn 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn 932 tỷ cho dự án này nhưng tới thời điểm này chưa có quyết định chính thức, ông Thể nói thêm.
"Khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì chúng tôi sẽ mở thầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ. Toàn bộ hồ sơ hiện nay đã hoàn chỉnh nhưng do chưa có phương án tài chính khả thi thì chưa mở thầu được. Đang dự kiến từ này tới cuối năm sẽ mở thầu", Bộ trưởng hồi âm đại biểu.
Bộ trưởng cũng thông tin là sẽ làm việc tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này tiến hành sử dụng 932 tỷ để giải phóng mặt bằng. Riêng nhà đầu tư đầu 2020 sẽ tập trung vào thực hiện tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cố gắng nhanh nhất, sớm nhất thông tuyến được tới Cần Thơ.