Chiến dịch "một đô, một đêm" của Phuket liệu có thành công?

Tường Bách
Chia sẻ

Thái Lan đã phải hứng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong 15 tháng qua và dườngnhư chỉ có du lịch đại trà mới giúp được đất nước này...

Hòn đảo du lịch Phuket dự kiến mở cửa trở lại và đón khách quốc tế từ tháng 7 năm nay. Dự báo cả năm 2021, Phuket sẽ chỉ đón khoảng 500 nghìn lượt khách, thấp hơn rất nhiều so với mức 6,7 triệu lượt trong những tháng đầu năm 2020. Năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt khách, tạo ra doanh thu khoảng 60 tỷ USD.

Để cứu vãn ngành du lịch, Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) đề xuất chính sách giá ưu đãi cho khách quốc tế, với chỉ 1 USD cho 1 đêm phòng, áp dụng với các phòng nghỉ có mức giá thông thường 1 đêm từ 1.000 – 3.000 baht (khoảng 32 – 96 USD).

Theo chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) Chamnan Srisawat, chi phí còn lại sẽ được chính phủ hỗ trợ. "Chúng tôi đã chịu đựng dịch bệnh 15 tháng nay. Chỉ có du lịch đại chúng mới cứu được chúng tôi", người đứng đầu TCT nói.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại của Phuket, ông Chamnan cũng cho biết Hội đồng Du lịch Thái Lan đã thảo luận ý tưởng này với các nhà kinh doanh, các đại lý du lịch trực tuyến và đều nhận được lời sẵn sàng giúp đỡ. Ông hy vọng rằng với tổng số 70.000 phòng trên đảo, sẽ có gần một triệu phòng được bán, tạo ra ít nhất 40 tỷ baht cho ngành khách sạn và các dịch vụ khác trong suốt tháng 7/2021.

Hiện có khoảng 70.000 phòng lưu trú trên đảo Phuket.
Hiện có khoảng 70.000 phòng lưu trú trên đảo Phuket.

Được biết, đề xuất của TCT đã được đệ trình lên Tổng cục Du lịch Thái Lan và Bộ Du lịch và Thể thao, và sẽ được chuyển lên nội các để phê duyệt trong tháng 6. Nếu chiến dịch “một đêm, một USD” thành công ở Phuket, các nhà đầu tư tư nhân và chính phủ có thể mở rộng chiến dịch sang các điểm đến khác như Koh Samui, Pattaya và Bangkok.

Hầu hết các doanh nghiệp đều ủng hộ và chuẩn bị sẵn sàng. Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dusit Thani cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Hầu hết nhân viên khách sạn Dusit Thani Laguna Phuket đều đã được tiêm vaccine Covid-19. Hơn nữa, chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả nhân viên và gia đình của họ đăng ký tiêm phòng, để tạo niềm tin cho khách hàng và nhân viên”.

Vào giữa tháng 5, trung tâm mua sắm Central Phuket, do tập đoàn bán lẻ khổng lồ Central Pattana điều hành, đã trở thành trung tâm mua sắm đầu tiên ở Thái Lan đạt mức "miễn dịch cộng đồng" bằng cách tiêm vaccine đủ cho 85% nhân viên. Hiệp hội Hàng không Thái Lan cũng đã bắt đầu tiêm phòng cho 15.970 nhân viên làm việc cho 7 hãng hàng không của nước này.

Nhưng trái ngược với sự phấn khích của chính phủ và ngành du lịch, người dân địa phương lại bày tỏ quan ngại. Một người dân 60 tuổi làm việc trong lĩnh vực giáo dục cho biết: “Nhiều người dân ở Phuket không tham gia vào ngành du lịch đang lo lắng về việc lây nhiễm virus từ du khách nước ngoài. Tất cả những ai được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại đều nói rằng Phuket đã sẵn sàng, còn tôi không tin rằng Phuket đã sẵn sàng mở cửa cho người nước ngoài."

Nếu khách ngoại quốc được phép đến Phuket, có khả năng lượng khách du lịch nội địa sẽ giảm do lo ngại nguy cơ lây nhiễm.
Nếu khách ngoại quốc được phép đến Phuket, có khả năng lượng khách du lịch nội địa sẽ giảm do lo ngại nguy cơ lây nhiễm.

Với mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 70% cư dân Phuket trước tháng 7, Phó Thống đốc Pichet Panapong đã yêu cầu các lãnh đạo thành phố và trưởng thôn đến thăm từng nhà để khuyến khích người dân đi tiêm phòng. Nhưng làn sóng bùng phát dịch tại nhiều nơi trên đất nước Thái Lan có thể gây khó khăn và gây tranh cãi cho các nhà chức trách trong việc dồn phần lớn vaccine cho hòn đảo.

Một số doanh nghiệp trên đảo tồn tại bằng cách phục vụ du khách trong nước trong khi du khách nước ngoài chưa được phép tới. Họ vẫn hoài nghi về việc liệu họ có thể trông chờ vào sự trở lại của khách du lịch nước ngoài hay không. "Khi mở cửa cho du khách ngoại quốc, sẽ đến lượt những lo ngại về nguy cơ lây nhiễm sẽ khiến du khách trong nước ngừng đến đảo," một chủ nhà hàng Thái Lan địa phương cho biết.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con