Chuyển đổi số trong bất động sản: Tất yếu nhưng chưa phải là yếu tố quyết định

Quỳnh Nguyễn
Chia sẻ

Giới chuyên môn cho rằng, công nghệ bất động sản trở thành "cứu cánh" cho các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới" nhưng chưa phải là yếu tố quyết định

Các loại hình và khu vực bất động sản được kỳ vọng trong thời gian tới. Nguồn: Batdongsan.com.vn
Các loại hình và khu vực bất động sản được kỳ vọng trong thời gian tới. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là "tài sản cả đời", là nơi "an cư, lạc nghiệp" nên dù công nghệ ngày càng đi sâu vào cuộc sống và công việc, con người được "sờ, nắm, ngắm" vẫn là yếu tố quyết định.

HÀNH VI CÁC CHỦ THỂ TRONG THỊ TRƯỜNG THAY ĐỔI

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2020, các nhà chuyên môn đến từ Tập đoàn PropertyGuru, dựa trên dự liệu lớn (big data) mà họ thu thập được cho biết, năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà ở cũng có những thay đổi lớn.

Đơn cử, vào quý 2/2020 nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý 1/2020 và 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m. Chung cư là lựa chọn được ưu tiên ở các thành phố lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại. Thời điểm quý 3/2020, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh Tp. HCM và Bình Dương của Batdongsan.com.vn chỉ ra, năm 2020, lượng tin đăng duy trì ổn định nhưng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng đã giảm 9% so với năm 2019.

Mức độ quan tâm và lượng tin đăng ở khu vực miền Bắc tăng trưởng đặc biệt là thị trường Hải Phòng (mức độ quan tâm tăng đến 13%), Bắc Ninh (mức độ quan tâm tăng đến 18%). Trong khi mức độ quan tâm và lượng tin đăng ở khu vực miền Trung và miền Nam suy giảm, có thị trường giảm mạnh như Đà Nẵng với lượng tin đăng giảm 13% và mức độ quan tâm giảm đến 36%.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, giá rao bán chung cư tăng giá ở cả 3 phân khúc, cao cấp tăng 6%, trung cấp và bình dân tăng 7%. Xét theo khu vực, giá nhà tại quận 9 tăng mạnh nhất với 9%, quận 2 là 8% và quận 7 tăng 5%.

Giá thuê nhà mặt phố tại Tp. HCM và Hà Nội đều giảm, trong đó Hà Nội giảm quanh mức 7-9%, cá biệt Hà Đông giảm 15%; trong khi Tp. HCM mức giá giảm 15% - 19%, chỉ có giá thuê tại khu vực Tân Phú giảm khoảng 5%. Giá thuê nhà riêng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cũng đồn loạt giảm, trong đó giá thuê tại quận trung tâm giảm mạnh lên mức 38% (Quận 1).

Chuyển đổi số: Xu hướng mới của ngành bất động sản  - Ảnh 1.

Không chỉ hành vi tiêu dùng, phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh.

Tại diễn đàn Houze Day 2020, ông Phạm Lâm, nhà sáng lập Hệ sinh thái Houze cho biết, sau gần 5 tháng ra mắt House Map, hiện đã có hơn 3.000 môi giới bất động sản sử dụng House Map như một công cụ chuyên dụng để làm việc.

Trên thực tế, bên cạnh Houze Map, batdongsan.com.vn,…phương thức kinh doanh và tiếp cận khách hàng bất động sản qua ứng dụng Zalo phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết kể từ khi dịch Covid bùng phát. Không còn dè dặt như nhiều năm trước, các môi giới phát triển riêng kênh phân phối và tiếp thị sản phẩm của mình đến trực tiếp khách hàng. Bản chụp sổ hồng, vị trí, thông tin quy hoạch,….đều được môi giới cung cấp qua internet, người mua tiềm năng chủ động tham khảo. Bên mua chỉ còn làm động tác cuối cùng là đến xem sản phẩm và chốt deal. Phương thức chào sản phẩm qua điện thoại cũng đã giảm hẳn so với trước đây.

CHUYỂN ĐỔI SỐ - HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI, NHƯNG…

Các nhà chuyên môn đánh giá, công nghệ bất động sản đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ "bình thường mới".

Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Cấp cao Tập đoàn Đất Xanh nhận xét, xu hướng sử dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản là tất yếu, đã diễn ra rõ hơn trong suốt 1-2 năm trước. Dịch Covid-19 đã đẩy tốc độ chuyển đổi số lên rất nhanh. Nhìn qua thương mại điện tử làm ví dụ, dịch bệnh với tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này lên gấp 2-3 lần bình thường. Bất động sản cũng tương tự, xu hướng này là không thể cưỡng lại được.

Ở phương diện là nhà tuyển dụng, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search cho biết, các doanh nghiệp bất động sản tuyển dụng nhân sự hướng nhiều hơn về yếu tố công nghệ, nghĩa là ưu tiên cũng như yêu cầu ứng viên có trình độ, hiểu biết về công nghệ như thiết kế, phân tích dữ liệu big data,….

Giám đốc điều hành của Navigos Search dự báo trong thời gian tới, nhân lực cho ngành bất động sản sẽ được mở rộng đối tượng, nghĩa là không chỉ gói gọn trong những ngành nghề quen thuộc như bán hàng, kinh doanh mà còn từ những ngành nghề khác nếu sở hữu tố chất cần thiết bao gồm công nghệ, phân tích dữ liệu….

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, tại diễn đàn Houze Day 2020 nhấn mạnh, xu hướng chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là tất yếu. Bởi lợi ích của việc chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bất động sản như giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý (30-80% theo Mckinsey & Co); tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác…; tăng cơ hội kinh doanh mới (dựa trên công nghệ số như proptech, kinh doanh số, kinh tế chia sẻ, phân tích dữ liệu, thành phố thông minh, Fintech trong bất động sản…).

Ngoài ra, chuyển đổi số trong ngành bất động sản sẽ giúp các doanh nghiệp tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước... Các cơ hội để đổi mới, đột phá, ra quyết định trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn (mô hình dịch vụ số, bất động sản thông minh),.

Các chuyên gia tại Houze Day 2020 cho rằng, doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới. Tạo lập hệ sinh thái được xem là nước cờ chiến lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí trong việc nắm giữ người dùng. Thực tế này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạo lập mối liên kết với những hệ sinh thái sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại để tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là "tài sản cả đời", là nơi "an cư, lạc nghiệp" nên dù công nghệ ngày càng đi sâu vào cuộc sống và công việc, con người vẫn là yếu tố quyết định. Bà Nguyễn Phương Mai nhận định, nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất rơi vào độ tuổi từ 45+, nhưng công nghệ chưa phải là lợi thế nhất định đối với nhóm đối tượng này.

Vì vậy, chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là xu hướng phát triển mới, tất yếu, nhưng công nghệ chưa thể phát huy đối với nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất trên thị trường hiện nay và thay đổi tư duy khách hàng trong ngành này là một quá trình dài.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con