“Đại gia” vận tải biển sụp đổ, thương mại toàn cầu xáo trộn

Thăng Điệp
Chia sẻ

Vụ phá sản có thể lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới

Những container hàng hóa ở cảng Busan của Hàn Quốc - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Những container hàng hóa ở cảng Busan của Hàn Quốc - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Sự sụp đổ của Hanjin Shipping, tập đoàn vận tải biển khổng lồ của Hàn Quốc, đã gây ra nhiều xáo trộn trong thương mại toàn cầu. Cảng biển lớn nhất của Hàn Quốc ngày 1/9 đã từ chối đón tàu của Hanjin, trong khi nhiều khách hàng của hãng này chưa biết tìm nhà vận tải nào khác để thay thế.

Hãng tin Reuters cho biết, vào ngày 31/8, Hanjin đã nộp đơn xin tòa án thụ lý tài sản (court receivership). Động thái này diễn ra sau khi các ngân hàng quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Hanjin và các cảng biển từ Trung Quốc tới Tây Ban Nha, Mỹ và Canada từ chối cho tàu của Hanjin vào cảng.

Sự việc lại diễn ra vào chính thời điểm sôi động nhất hàng năm của hoạt động vận tải biển toàn cầu nhằm vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các kỳ nghỉ cuối năm.

Một nhà quản lý của Hanjin tại cảng Busan của Hàn Quốc xác nhận rằng tàu của hãng bị cảng này từ chối cho vào. Lý do là các nhà cung cấp dịch vụ về container tại cảng từ chối phục vụ tàu của Hanjin vì lo ngại sẽ không được thanh toán tiền. Ngoài ra, Hanjin cũng đang lo ngại rằng tàu của hãng có thể bị các chủ nợ bắt để trừ nợ.

Hãng điện tử LG, nhà sản xuất TV lớn thứ nhì thế giới, cho biết sẽ hủy đơn hàng với Hanjin và đang tìm kiếm một nhà vận tải khác để thay thế. Một quan chức thuộc Hiệp hội Vận tải Quốc tế Hàn Quốc nói nhận được vô số cuộc gọi từ các nhà gửi hàng hóa lo ngại về số phận những container hàng được thuê vận chuyển bằng đường biển tới Mỹ và châu Âu.

“Vụ việc này sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ ngành vận tải biển của Hàn Quốc”, vị quan chức nói.

Bộ Hàng hải của Hàn Quốc ngày 31/8 nói sự sụp đổ của Hanjin sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển của nước này trong 2-3 tháng tới. Bộ này cũng nói sẽ đề nghị công ty vận tải biển Hyundai Merchant Marine cung cấp tàu để bù vào một số tuyến vận tải của Hanjin tới Mỹ và châu Âu.

Hanjin là hãng vận tải tàu container lớn thứ 7 thế giới. Đây có thể là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới, vượt qua vụ phá sản của hãng United States Lines vào năm 1986.

Ngành vận tải biển toàn cầu đã gặp nhiều khó khăn do dư thừa công suất và nhu cầu suy giảm do sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Trong nửa đầu năm nay, Hanjin lỗ ròng 437 tỷ Won, tương đương 423 triệu USD.

Tuy chưa đến mức lâm cảnh bi đát như Hanjin, các hãng đóng tàu và vận tải biển của Hàn Quốc - vốn giữ vai trò động lực cho nền kinh tế hướng ra xuất khẩu của nước này suốt nhiều thập kỷ qua - hiện đang phải trải qua một quá trình tái cơ cấu đầy khó khăn.

Theo Viện Nghiên cứu hàng hải Hàn Quốc, cước vận tải bằng đường biển từ Busan tới Mỹ sẽ tăng 27% và từ Busan tới châu Âu sẽ tăng 47% trong ngắn hạn, khiến các nhà xuất khẩu Hàn Quốc phải tiêu tốn thêm trên 440 tỷ Won mỗi năm.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con