Đề xuất shipper được hoạt động giao nhận hàng hóa thiết yếu

Minh Hà
Chia sẻ

Các shipper tham gia hoạt động giao nhận bưu gửi, hàng hóa thiết yếu có sự quản lý và chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ… được đề xuất duy trì hoạt động…

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân.
Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

Liên quan đến hoạt động shipper, giao nhận, ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có cuộc họp để bàn các giải pháp hỗ trợ lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đồng thời, có phương án hỗ trợ các hộ nông dân phân phối nông sản, đặc sản địa phương lên các sàn thương mại điện tử.

 
Việc duy trì đội ngũ shipper ở cả các địa phương trong vùng dịch sẽ đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội.
Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhận định, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, với tốc độ lây lan nhanh chóng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

Để tháo gỡ khó khăn trong khâu lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, một trong những đề xuất đã được Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đưa ra là duy trì đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) ở cả các địa phương trong vùng dịch nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội.

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông là cần cho phép hoạt động các shipper có sự quản lý và chịu trách nhiệm về phòng chống dịch của các doanh nghiệp như: doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ… Điều này nhằm đảm bảo rằng các shipper tham gia hoạt động giao nhận bưu gửi, hàng hóa thiết yếu bảo đảm tuân thủ các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, tại Hà Nội, ngay sau khi UBND Thành phố quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố. Dịch vụ Grab, Gojek, be đã dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội.

Theo đó, nhân viên các doanh nghiệp bưu chính và các siêu thị giao nhận bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu bằng xe mô tô 2 bánh được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Sở Công Thương tổng hợp danh sách nhân viên giao hàng bằng xe mô tô 2 bánh cho các siêu thị trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu hoạt động; còn các doanh nghiệp bưu chính tổng hợp danh sách bưu tá thuộc quản lý đơn vị của đơn vị mình để đăng ký với Sở Giao thông vận tải.

 
“Các đơn vị đăng ký cho nhân viên được phép hoạt động phải chịu trách nhiệm quản lý và giám sát công tác phòng dịch của đội ngũ nhân viên do đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh.”
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Hà Nội.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh: “Các đơn vị đăng ký cho nhân viên được phép hoạt động phải chịu trách nhiệm quản lý và giám sát công tác phòng dịch của đội ngũ nhân viên do đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh”.

Tiếp đó, vào chiều ngày 24/7, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải, Y tế, Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Công an Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố trong lĩnh vực hoạt động vận tải.

Tại văn bản này, UBND thành phố yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô, xe 2 bánh đối với các cá nhân hoạt động tự do trong thời gian giãn cách xã hội để đảm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các phương tiện và người điều khiển phương tiện thuộc quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp phải đăng ký danh sách với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở chuyên ngành để tổng hợp, gửi Sở Giao thông vận tải cấp mã số xác nhận; đảm bảo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định phòng chống dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay Sở chỉ cấp mã số xác nhận hoạt động cho nhân viên giao nhận của các đơn vị, doanh nghiệp qua 2 đầu mối là Sở Công Thương và Sở Thông tin và Truyền thông.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con