WhatsApp âm thầm trở thành "chợ AI" với hàng loạt chatbot

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Phạm vi tiếp cận toàn cầu và tính dễ sử dụng của WhatsApp thu hút nhiều công ty AI tích hợp chatbot vào ứng dụng…

WhatsApp hiện đang trở thành “điểm trung chuyển” cho nhiều chatbot AI khác nhau.
WhatsApp hiện đang trở thành “điểm trung chuyển” cho nhiều chatbot AI khác nhau.

Khi kỹ sư phần mềm đến từ Salesforce Jayant Tyagi cần câu trả lời nhanh từ ChatGPT, ông không mở ứng dụng riêng cũng chẳng tìm đến trình duyệt. Thay vào đó, ông Tyagi chỉ đơn giản gửi tin nhắn thoại đến ChatGPT ngay trong WhatsApp — nền tảng nhắn tin phổ biến nhất thế giới do Meta sở hữu.

“Tôi vốn là người dùng WhatsApp thường xuyên, nên việc truy cập ChatGPT ngay trên ứng dụng hợp lý hơn là cài thêm phần mềm mới”, ông Tyagi chia sẻ với Business Insider (BI). “Quá trình cực kỳ nhanh chóng”.

Và vị kỹ sư không phải trường hợp cá biệt. Trong thời gian gần đây, WhatsApp đã âm thầm trở thành nơi mà người dùng khắp thế giới trò chuyện với nhiều chatbot AI như ChatGPT của OpenAI, chatbot của Perplexity AI, và cả Meta AI – trợ lý ảo tích hợp sẵn trong ứng dụng.

WhatsApp hiện sở hữu hơn 3 tỷ người dùng toàn cầu, và là “nơi ghi nhận số người dùng Meta AI nhiều nhất”, theo lời CEO Mark Zuckerberg trong cuộc họp báo cáo tài chính hồi tháng 4. Nhưng chính điều này cũng biến WhatsApp thành “sân chơi tự do” cho AI, khi nhiều chatbot đối thủ đang chen nhau thu hút sự chú ý từ bên trong ứng dụng.

Sự cạnh tranh có thể khiến Meta gặp khó trong việc đưa Meta AI thành lựa chọn mặc định cho hàng tỷ người dùng như kỳ vọng.

“Rất nhiều người nhận thấy WhatsApp là giải pháp nhanh chóng và hữu ích để khám phá AI”, đại diện phát ngôn từ Meta Vispi Bhopti tuyên bố với BI.

Ông Bhopti cho biết hơn một tỷ người hiện đang sử dụng Meta AI trên WhatsApp, Facebook và Instagram, với WhatsApp là nơi ghi nhận mức độ sử dụng mạnh mẽ nhất.

“Chúng tôi tin rằng người dùng sẽ thử nghiệm nhiều AI khác nhau và chọn ra chatbot phù hợp nhất cho mình”, vị pháp ngôn viên nói thêm.

ChatGPT được OpenAI tích hợp vào WhatsApp từ cuối năm ngoái như một phần trong nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận người dùng. “Chúng tôi đang tiếp tục xóa bỏ rào cản để những người mới làm quen với AI có thể trải nghiệm sức mạnh công nghệ này”, người phát ngôn OpenAI cho biết.

Chatbot của Perplexity cũng ra mắt trên WhatsApp từ mùa xuân năm nay và hiện xử lý hơn một triệu câu hỏi mỗi ngày, theo công ty. Lượng truy cập lớn đến mức bot này từng bị quá tải ngay khi vừa ra mắt.

“Chatbot WhatsApp của Perplexity đã ghi nhận nhu cầu vượt ngoài tưởng tượng — mức độ sử dụng cao hơn nhiều so với dự đoán”, CEO Perplexity Aravind Srinivas đăng tải trên LinkedIn cách đây một tháng.

Người dùng dễ dàng truy cập các chatbot trong tin nhắn của WhatsApp. 
Người dùng dễ dàng truy cập các chatbot trong tin nhắn của WhatsApp. 

CHATBOT ĐỐI THỦ ĐỔ XÔ VÀO WHATSAPP

Đa số chatbot như ChatGPT hay Perplexity được tích hợp vào WhatsApp thông qua nền tảng WhatsApp Business, dịch vụ cho phép doanh nghiệp trả tiền để gửi tin nhắn tới người dùng, mang về cho Meta hơn 1 tỷ USD mỗi năm, theo ông Bhopti.

Điều này đồng nghĩa là bất kỳ công ty nào cũng có thể triển khai chatbot AI trên WhatsApp chỉ bằng cách trả phí cho Meta, mà không cần mối quan hệ đối tác chính thức. Từ đây, các công ty AI đối thủ dễ dàng tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của WhatsApp mà không cần Meta “bật đèn xanh”.

Lợi thế này đặc biệt quan trọng ở một số thị trường mới nổi. Dù WhatsApp chỉ có khoảng 100 triệu người dùng hàng tháng tại Hoa Kỳ, nhưng con số lớn hơn nhiều ở những quốc gia như Ấn Độ và Brazil — nơi WhatsApp là công cụ giao tiếp chính, đồng thời cũng là “cánh cổng” dẫn vào internet đối với nhiều người.

Bằng cách tích hợp trên WhatsApp, các công ty như OpenAI hay Perplexity có thể mở rộng sự hiện diện thị trường mà không cần thuyết phục người dùng tải thêm ứng dụng hay đăng ký dịch vụ mới.

“Chúng tôi không xem người dùng là đối tượng kiếm tiền”, đại diện phát ngôn Perplexity bày tỏ với BI. “Chúng tôi xem họ là những người có câu hỏi, và sứ mệnh của chúng tôi là trả lời mọi câu hỏi, vào bất kỳ lúc nào, trên bất kỳ nền tảng nào. Người dùng chọn nâng cấp lên Perplexity Pro vì nhiều lý do, nhưng đó là quyết định của họ. Trải nghiệm này cũng phù hợp với tinh thần của WhatsApp”.

WHATSAPP BIẾN THÀNH “CHỢ AI”

Đối với người dùng, WhatsApp đang dần trở thành “chợ AI” – nơi hàng loạt chatbot từ nhiều công ty cạnh tranh nhau ngay trong cùng một ứng dụng.

Người dùng có thể sử dụng ChatGPT hay Perplexity trên WhatsApp đơn giản bằng cách lưu số chính thức vào danh bạ (ví dụ: 1-800-CHATGPT) và bắt đầu trò chuyện mà không cần đăng ký tài khoản. Cả hai bot đều cho phép đặt câu hỏi, tạo hình ảnh cũng như tương tác trên tin nhắn thoại.

“Dùng các bot ngay trong WhatsApp cảm giác tự nhiên hơn, giống như đang nhắn tin với người bạn thông minh, thay vì mở từng ứng dụng riêng biệt”, ông Sumit Gupta, kỹ sư tại startup Notion đặt trụ sở tại San Francisco, chia sẻ.

Hai bot nói trên hiện chỉ hoạt động trong cuộc trò chuyện cá nhân. Trong khi đó, Meta AI có thể được tích hợp trực tiếp vào nhóm chat — đây là lợi thế lớn giúp chatbot này trở nên phổ biến hơn trong hầu hết cuộc trò chuyện tập thể.

“Tôi dùng Meta AI khá nhiều trong nhóm để tạo meme hoặc khảo sát”, ông Naga Santhosh Reddy Vootukuri, quản lý kỹ thuật tại Microsoft, bày tỏ. “Nhưng khi cần sáng tạo hơn, ví dụ như ảnh phong cách Ghibli, tôi sẽ dùng ChatGPT. Tuy nhiên, tôi vẫn tin tưởng Perplexity nhất trong việc tìm kiếm thông tin”.

Hàng loạt chatbot AI xuất hiện, biến WhatsApp thành “chợ AI”.
Hàng loạt chatbot AI xuất hiện, biến WhatsApp thành “chợ AI”.

WHATSAPP SỞ HỮU LỢI THẾ BẤT NGỜ

Từng là ứng dụng chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng tin giả, WhatsApp nay lại trở thành công cụ chống lại chính vấn đề này – nhờ AI. Ông Vootukuri cho biết thường “triệu hồi” Meta AI vào các nhóm chat để kiểm tra video giả, nhất là về chính trị. CEO Perplexity cũng từng kêu gọi người dùng chuyển tiếp thông tin không rõ đến chatbot WhatsApp của công ty để kiểm tra tính xác thực ngay lập tức.

Người phát ngôn Perplexity cho biết tính năng được giới thiệu vì “WhatsApp thường xuyên gặp vấn đề với thông tin sai lệch lan truyền qua tin nhắn chuyển tiếp”.

Thậm chí, người dùng có thể sử dụng chatbot AI trong WhatsApp khi đang bay vì nhiều hãng hàng không chỉ cung cấp Wi-Fi giới hạn cho ứng dụng nhắn tin cơ bản. Việc các bot ChatGPT hay Perplexity hoạt động trực tiếp trên WhatsApp giúp người dùng dễ dàng truy cập ngay cả trên không trung.

Đối với nhóm người dùng thành thạo, việc "trộn lẫn" chatbot trong WhatsApp cũng trở nên thú vị.

“Tôi dùng Meta AI nhiều để viết lại tin nhắn hoặc trả lời nhanh những thông tin không yêu cầu độ chính xác cao”, ông Manas Paldhe, kỹ sư phần mềm tại Infinitus Systems, tiết lộ. “Nhưng khi cần truy xuất thông tin kiểu như bài báo hay nguồn cụ thể, tôi dùng Perplexity. Còn khi viết lách nghiêm túc hơn, tôi vẫn quay lại với ChatGPT”.

Chính sự linh hoạt đang khiến Meta gặp khó trong việc giữ chân người dùng gắn bó với Meta AI.

Tạm thời, người dùng có vẻ hài lòng với “bữa tiệc AI” ngày càng phong phú trong ứng dụng. Bởi cuối cùng, chatbot tốt nhất chính là chatbot đáp ứng được nhu cầu — bất kể đến từ nhà sản xuất nào.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con