Perplexity mới là cái tên được cả Meta và Apple nhắm đến trước Scale AI

Sơn Trần
Chia sẻ

Startup AI Perplexity mới chỉ ba năm tuổi nhưng đã thu hút sự quan tâm của hai ông lớn công nghệ là Meta và Apple…

Sản phẩm đầu tiên của Perplexity được ra mắt vào tháng 12 năm 2022
Sản phẩm đầu tiên của Perplexity được ra mắt vào tháng 12 năm 2022

Meta từng trao đổi với công ty khởi nghiệp Perplexity – công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo – về khả năng thâu tóm, dù thương vụ này cuối cùng không thành. Cuộc đàm phán diễn ra vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, theo CNN.

Apple cũng được cho là đã thảo luận nội bộ về việc mua lại Perplexity. Tuy nhiên, các cuộc trao đổi này vẫn ở giai đoạn sơ khai và dẫn tới thỏa thuận cụ thể.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cả Apple và Meta bị đánh giá là tụt hậu trong cuộc đua AI, khi những đối thủ như Google và OpenAI đang tăng tốc mạnh mẽ. Sự quan tâm của các ông lớn cũng phản ánh rõ cuộc cạnh tranh gay gắt để giành lấy tài năng AI trong lĩnh vực được xem là cuộc cách mạng kế tiếp của internet.

Người phát ngôn của Perplexity, ông Jesse Dwyer, từ chối bình luận về cuộc đàm phán với Meta. Khi được hỏi về thông tin liên quan đến Apple, ông cho biết qua email: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về cuộc đàm phán mua bán – sáp nhập hiện tại hay trong tương lai liên quan đến Perplexity”.

STARTUP AI PERPLEXITY

Perplexity là công cụ tìm kiếm sử dụng các mô hình AI để phân tích nội dung trên web và tổng hợp câu trả lời. Các câu trả lời thường ở dạng tóm tắt, nhưng người dùng vẫn có thể truy cập đường dẫn tới nguồn thông tin gốc. Công ty được thành lập vào tháng 8 năm 2022 và phiên bản đầu tiên của công cụ tìm kiếm này ra mắt vào tháng 12 cùng năm.

Perplexity hiện cung cấp hai chế độ tìm kiếm: tìm nhanh (quick search) và tìm chuyên sâu (pro search). Chế độ thứ hai cung cấp câu trả lời chi tiết hơn, phù hợp với những truy vấn phức tạp. Tài khoản miễn phí có thể sử dụng ba lượt tìm kiếm chuyên sâu mỗi ngày.

Ban đầu, Perplexity được thiết kế để người dùng tương tác với nhiều mô hình AI khác nhau trong giao diện thân thuộc như một công cụ tìm kiếm. Nhưng hiện tại, nền tảng này có khả năng làm nhiều việc hơn thế – như trả lời câu hỏi về tập tin, lập kế hoạch du lịch, tạo playlist, tạo hình ảnh, và duyệt trang thông tin theo chủ đề, tương tự như ChatGPT và nhiều nền tảng AI khác.

Tuy nhiên, phần lớn tính năng bổ sung này nằm trong gói trả phí, với mức giá 20 USD/tháng. Người dùng trả phí có thể truy cập nhiều mô hình AI hơn, tải lên không giới hạn tập tin và tạo hình ảnh. Perplexity cũng đang phát triển trình duyệt web riêng có tên là Comet.

Dù khá phổ biến, Perplexity vẫn phải cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt với ChatGPT của OpenAI, ứng dụng chatbot sở hữu lượt tải về nhiều nhất trong quý 3/2024, theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower. ChatGPT chiếm 45% lượt tải trong phân khúc này, còn Perplexity nằm trong nhóm “khác”.

Perplexity cũng từng vướng vào tranh cãi lớn liên quan đến AI: vấn đề bản quyền nội dung. BBC từng đe dọa khởi kiện Perplexity vì cho rằng công cụ này sao chép nội dung mà không xin phép. Dow Jones, công ty mẹ của The Wall Street Journal, cùng New York Post cũng đâm đơn kiện Perplexity hồi năm ngoái với cáo buộc sử dụng trái phép nội dung và đánh cắp lưu lượng truy cập.

TẠI SAO APPLE VÀ META QUAN TÂM ĐẾN PERPLEXITY?

Cả Apple và Meta đều bị nhiều chuyên gia đánh giá là đang tụt hậu trong cuộc đua AI
Cả Apple và Meta đều bị nhiều chuyên gia đánh giá là đang tụt hậu trong cuộc đua AI

Nếu xảy ra, thương vụ mua lại Perplexity hoàn toàn phù hợp với chiến lược AI hiện tại của cả Apple lẫn Meta. Hai công ty này đang tích hợp AI vào sản phẩm chủ lực – với Apple là iPhone, còn Meta là ứng dụng như Instagram và WhatsApp.

Tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào tháng 6, Apple công bố các cập nhật liên quan đến AI như dịch ngôn ngữ và tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh. Hãng cũng đang xem xét tích hợp công cụ tìm kiếm AI vào trình duyệt Safari.

Dù vậy, Apple vẫn bị đánh giá là chậm chân trong lĩnh vực AI. Phiên bản Siri mới, được công bố từ hơn một năm trước, hiện vẫn chưa có ngày phát hành cụ thể.

Google trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari – trình duyệt phổ biến thứ hai sau Chrome. Nhưng thỏa thuận này đang bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra liên quan đến vấn đề chống độc quyền, buộc Apple phải cân nhắc phương án thay thế.

Nếu mua lại Perplexity, Apple sẽ có thêm một công cụ để tăng cường hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ trong lúc vẫn tiếp tục phát triển Siri. Công ty hiện cũng hợp tác với OpenAI và Google để đưa các tính năng AI lên iPhone.

“Apple cần khẳng định vị thế trong cuộc đua AI”, ông Ben Bajarin – CEO hãng nghiên cứu thị trường Creative Strategies cho biết. “Việc họ chưa có nhiều thành tựu đáng kể khiến nhiều người cảm thấy lo ngại”.

Trong khi đó, Meta cũng đang nỗ lực chiêu mộ chuyên gia AI hàng đầu. Theo Wall Street Journal, công ty này từng đề nghị gói đãi ngộ lên tới 100 triệu USD để thu hút nhân tài – một minh chứng cho thấy AI đóng vai trò sống còn với tương lai của hãng. CEO OpenAI, Sam Altman, cũng tiết lộ trong podcast “Uncapped” rằng một số nhân viên của ông từng được Meta mời về với khoản thưởng ký hợp đồng trị giá 100 triệu USD.

“LOAY HOAY” TRONG CUỘC ĐUA AI

Gần đây, Meta đã chi mạnh tay vào Scale AI – startup cung cấp công cụ gán nhãn dữ liệu huấn luyện cho mô hình AI – với mức định giá hơn 29 tỷ USD. Một phần trong thỏa thuận đó, Meta đã tuyển được nhà sáng lập Scale AI, Alexandr Wang, về làm việc.

Dù đạt một số thành công với AI – như mô hình Llama được giới lập trình ưa chuộng hay kính Ray-Ban tích hợp AI được đón nhận – Meta vẫn gặp khó ở nhiều mặt. Theo WSJ, hãng đã trì hoãn ra mắt mô hình Llama mới nhất, trong khi ứng dụng AI riêng biệt mới ra mắt gần đây lại gây tranh cãi vì lộ thông tin cá nhân người dùng.

Nhiều tập đoàn công nghệ kỳ vọng AI sẽ là bước tiến vĩ đại tiếp theo – ngang tầm với internet và smartphone – hai lĩnh vực mà cả Apple và Meta từng dẫn đầu. Việc hai “ông lớn” có tiếp tục tạo ra đột phá trong kỷ nguyên AI hay không sẽ mang tính quyết định cho tương lai của họ, đặc biệt khi công nghệ này hứa hẹn sẽ thay đổi cách con người làm việc, giao tiếp và tìm kiếm thông tin.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con