Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2022: Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh

Huyền Vy
Chia sẻ

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2022 nhằm đánh giá những chuyển biến sau hai năm thực thi EVFTA, nhận định những yếu tố thuận lợi và thách thức đặt ra trong thời gian tới...

Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu đại dịch, tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương.
Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu đại dịch, tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương.

Ngày 29/9 tới đây, tại TP.HCM, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2022.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2022 là một năm có nhiều thuận lợi cho các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại, đầu tư với đối tác châu Âu (EU), khi cả Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu đại dịch, tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương, với vai trò hỗ trợ đáng ghi nhận từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Tuy nhiên, thời điểm này cũng chứng kiến nhiều biến động thị trường, các thách thức nổi lên từ vấn đề an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu đã đặt ra nhu cầu cần thiết cho các Bên phải đẩy mạnh hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng, bền vững.

Trong nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên nắm bắt những thời cơ hợp tác mới và khai thác hiệu quả hơn nữa EVFTA, Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và EuroCham tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2022.

Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, đánh giá những chuyển biến sau hai năm thực thi Hiệp định EVFTA, nhận định những yếu tố thuận lợi và thách thức đặt ra trong thời gian tới, cảnh báo nguy cơ và các vấn đề phát sinh đối với xuất khẩu hàng hóa và các hoạt động giao dịch thương mại, đồng thời khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp.

Sự kiện cũng cung cấp một kênh trao đổi thông tin, dự báo kịch bản tăng trưởng, triển vọng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và EU có thế mạnh, điển hình như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, hợp tác phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu hiện nay.

Chương trình dự kiến do Lãnh đạo Bộ Công Thương chủ trì, với sự tham gia của Lãnh đạo các địa phương, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, EuroCham, Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Âu, Chuyên gia, các Hiệp hội ngành hàng, cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu tham dự trực tiếp và trên nền tảng trực tuyến.

 

Theo thống kê, trong 2 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD với mức tăng trưởng xấp xỉ 15%. Năm 2021, thương mại hai chiều Việt Nam - EU đạt 57 tỷ USD, tăng 14,5% so với năm 2020.

 Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 7 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 33,39 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ EU đạt 11,97 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ 2021 và chiếm 5,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Như vậy, 7 tháng qua cán cân thương mại nghiêng mạnh về Việt Nam với con số xuất siêu 21,42 tỷ USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con