Amazon trong nỗ lực thâm nhập thị trường chăm sóc sức khoẻ hàng nghìn tỷ USD
Amazon tái tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ y tế thành sáu “trụ cột” nhằm đơn giản hóa cơ cấu…

Sau gần một thập kỷ nỗ lực chen chân vào thị trường chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ, Amazon đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện mảng y tế của hãng. Tập đoàn cho biết sẽ chia Amazon Health Services thành sáu đơn vị riêng biệt nhằm tinh giản bộ máy cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động, theo CNBC.
Amazon tuyên bố đã dành nhiều tháng chuẩn bị cho đợt cải tổ này. Một số lãnh đạo lâu năm của Amazon và ban giám đốc từ One Medical, công ty Amazon mua lại vào năm 2023, sẽ được trao quyền điều hành bộ phận mới.
“Chúng tôi đơn giản hóa bộ máy nhằm tăng tốc và đổi mới hiệu quả hơn”, ông Neil Lindsay, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Amazon Health Services, chia sẻ qua video với CNBC. “Một trong những vấn đề lớn của ngành chăm sóc sức khỏe là trải nghiệm người dùng còn phân mảnh”.
Amazon cũng khẳng định không tiến hành sa thải diện rộng trong quá trình thay đổi lần này.

LÀN SÓNG NHÂN SỰ RỜI BỎ ĐẶT RA DẤU HỎI LỚN
Động thái diễn ra sau khi hàng loạt lãnh đạo chủ chốt lần lượt rời công ty. Trong số đó có bác sĩ Vin Gupta, Giám đốc phụ trách Y khoa tại Amazon Pharmacy, nghỉ việc từ tháng 2/2025; ông Trent Green, CEO chuỗi phòng khám One Medical, rời vị trí vào tháng 4/2025; cùng với ông Aaron Martin, Phó Chủ tịch phụ trách mảng y tế, người đã thông báo nội bộ về việc rút khỏi công ty trong thời gian tới. Bác sĩ Sunita Mishra, Giám đốc phụ trách Y khoa tại Amazon, cũng rời công ty hồi tháng 5.
Hiện công ty chưa đưa ra phát ngôn chính thức xoay quanh những cuộc chia tay liên tiếp. Amazon cũng cho biết sẽ không bổ nhiệm CEO mới cho One Medical sau khi ông Green ra đi.
Trong bản ghi nhớ nội bộ, ông Martin chia sẻ sẽ ở lại thêm một thời gian để hỗ trợ quá trình chuyển giao. “Sau đó, tôi dự định nghỉ ngơi trong mùa hè, dành thời gian với vợ con, thành lập ban nhạc cover ở Nashville, rồi có thể bắt đầu một điều gì đó mới mẻ”, nhà lãnh đạo viết trong thư.
THAM VỌNG LỚN NHƯNG THỰC TẾ KHẮC NGHIỆT
Từ nhiều năm qua, Amazon đã nỗ lực thâm nhập ngành chăm sóc sức khỏe trị giá hàng nghìn tỷ USD – lĩnh vực vốn nổi tiếng với chuyên môn phức tạp nhưng kém hiệu quả. Trước đó, Amazon chủ yếu cung cấp giải pháp công nghệ đám mây cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Bước đi đáng chú ý đầu tiên của Tập đoàn vào thị trường là thương vụ mua lại nhà thuốc trực tuyến PillPack với giá khoảng 750 triệu USD vào năm 2018, sau đó ra mắt dịch vụ Amazon Pharmacy vào năm 2020.
Đến năm 2023, Amazon thực hiện một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử khi chi 3,9 tỷ USD thâu tóm One Medical, giúp hãng có được chuỗi phòng khám rộng khắp và lượng khách hàng đăng ký thành viên đông đảo.
Tuy nhiên, không phải mọi nỗ lực đều suôn sẻ. Amazon đã đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa Amazon Care vào năm 2022. Trước đó một năm, công ty cũng giải tán liên doanh Haven hợp tác cùng Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase, dự án từng gây chấn động ngành y tế khi ra mắt năm 2018 với kỳ vọng cắt giảm chi phí hệ thống.
Dù vẫn kiên trì theo đuổi lĩnh vực y tế, Amazon phải đối mặt với nhiều thách thức khi hoạt động trong mảng có sức cạnh tranh lớn và biên lợi nhuận rất mỏng, đặc biệt đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe bước đầu.
Mới đây, hai nhà sáng lập PillPack TJ Parker và Elliot Cohen đã ra mắt nền tảng y tế mang tên General Medicine, hứa hẹn trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Đáng chú ý, bác sĩ Sunita Mishra, người vừa rời vị trí Giám đốc Y khoa tại Amazon, xác nhận với STAT News rằng từng tư vấn cho dự án khởi nghiệp này. Phía Amazon từ chối bình luận liệu dự án có liên quan đến quyết định rời đi của bà Mishra hay không.
Phó Chủ tịch Neil Lindsay khẳng định những thay đổi về nhân sự là “một phần tự nhiên trong quá trình phát triển” của tổ chức, đồng thời khẳng định đội ngũ vẫn “không thiếu nhân tài”.
BỘ MÁY MỚI, THAM VỌNG MỚI
Dưới cơ cấu tổ chức mới, Amazon Health Services được chia thành sáu nhóm chính, gọi là “trụ cột”, bao gồm: One Medical Clinical Care Delivery do bác sĩ Andrew Diamond lãnh đạo; One Medical Clinical Operations and Performance do bà Suzanne Hansen phụ trách; AHS Strategic Growth and Network Development do ông John Singerling đứng đầu; AHS Store, Tech and Marketing do ông Prakash Bulusu điều hành; AHS Compliance do bà Kim Otte quản lý và AHS Pharmacy Services do ông John Love phụ trách.
Dù từ chối công bố số liệu tài chính chi tiết, Amazon cho biết mảng y tế đang ghi nhận “mức tăng trưởng rất mạnh”.
Điển hình nhất, One Medical từng ghi nhận tình hình thua lỗ trước khi được mua lại: quý cuối năm 2022, doanh thu đạt 272,4 triệu USD nhưng lỗ ròng tới 101,1 triệu USD. Kể từ khi về tay Amazon, One Medical đã mở rộng hoạt động ra nhiều bang như New Jersey, New York và Ohio.
Trong khi đó, mảng nhà thuốc của Amazon cũng được đẩy mạnh: đến tháng 1/2024, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đã tăng gấp đôi trong một năm (dù không công bố cụ thể). Hãng đang mở rộng phạm vi ra thêm 20 thành phố, với khoảng 45% người tiêu dùng Mỹ có thể nhận thuốc ngay trong ngày.

“Nếu chúng tôi có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn dù chỉ một chút cho thật nhiều người, thì sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc – và thậm chí là cứu được vô vàn bệnh nhân”, ông Lindsay nói. “Tích tiểu thành đại, từng thay đổi nhỏ có thể tạo ra cảm giác như cuộc tái định hình toàn diện”.