Được cấp sổ, vì sao phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa có tín hiệu khả quan?

Ban Mai
Chia sẻ

Dù Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng; đồng thời, ngành du lịch cũng có dấu hiệu phục hồi, nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có tín hiệu nào khả quan cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng…

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Với bờ biển trải dài, có nhiều bãi tắm đẹp, khu vực duyên hải miền Trung có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch và hình thành những khu du lịch hạng sang và chất lượng cao. Đây cũng là lợi thế cho phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, thu hút khách quốc tế.

ĐỘNG LỰC MỚI TỪ PHÁP LÝ

Với sự ra đời của Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ, sẽ được kỳ vọng tháo “nút thắt” pháp lý, giúp “giải phóng” khoảng 83.000 căn condotel chờ sổ hồng, có thời hạn 50 - 70 năm, tính đến cuối năm 2022 (số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM).

Thông tin mới nhất là UBND TP. Đà Nẵng đã ký 02 quyết định cho phép chuyển sản phẩm condotel thành căn hộ chung cư. Đó là các condotel tại lô CT1, CT2, lô CT3 và lô CT7 của Công ty cổ phần Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở tại đô thị, xây dựng nhà chung cư.

Trước đó, vào tháng 02/2020, dự án Tổ hợp Vincom Riverview Complex cũng được UBND TP. Đà Nẵng cho phép chuyển đổi công năng từ condotel sang chung cư với 864 căn condotel.

Xa hơn nữa là vào tháng 02/2019, tại dự án Cocobay, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 phân khu quy hoạch số 1. Theo đó, 1.016 căn condotel trong tổng số 1.856 căn đang xây dựng tại tòa nhà Cổ Cò 1, 2, 3 được chuyển thành căn hộ chung cư và 544 căn condotel trong tổng số 1.657 căn tại công trình chưa xây dựng ở tòa nhà Cocobay Tower cũng được chuyển thành căn hộ chung cư.

Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trầm lắng, một kỳ vọng “tan băng” nhanh chóng, khôi phục lại sự sôi động trước đó.

CHƯA THỂ “ĐỘT BIẾN”

Tuy nhiên, theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu và phát triển DKRA, dù có sự “cởi trói” về pháp lý cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng sự “đột biến” về thanh khoản chưa thể một sớm một chiều. Sự hồi phục chưa như kì vọng của ngành du lịch cũng như mặt bằng lãi suất vẫn còn ở mức cao đã ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khiến thanh khoản thị trường liên tục duy trì ở mức thấp.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động rõ nét, các dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết thuê lại... nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Thực tế cho thấy, bất động sản nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng) tiếp tục trầm lắng trong tháng 5/2023, theo báo cáo của Tập đoàn Dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group).

Cụ thể tại phân khúc condotel, nguồn cung vẫn còn ở mức rất thấp, sụt giảm hơn 80% so với cùng kỳ. Miền Nam và miền Bắc vẫn là khu vực dẫn đầu nguồn cung. Riêng miền Trung ghi nhận khan hiếm nguồn cung mới mở bán.

Sức cầu thị trường tiếp tục xu hướng giảm từ giữa quý 2/2022 đến nay, do những ảnh hưởng chung của thị trường. Giao dịch tập trung chủ yếu tại khu vực Miền Nam, chiếm 94% tổng lượng tiêu thụ mới cả nước.

Tại phân khúc Biệt thự nghỉ dưỡng, sức cầu thị trường khiêm tốn, bằng 0,4% so với cùng kỳ, các dự án mới có tình hình bán hàng chậm trong khi đó dự án sơ cấp gần như “đóng giỏ hàng” hoặc tạm ngưng giao dịch trước bối cảnh khó khăn của thị trường.

Nguồn cung mới tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 2/2022 đến nay, nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng booking không như kì vọng khiến nguồn cung giảm mạnh, chỉ tương đương 1,6% so với cùng kỳ.

Giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với tháng trước. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40% - 50%... nhằm kích cầu khách mua.

Tại phân khúc Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, sức cầu thị trường mặc dù tăng nhưng không đáng kể, lượng tiêu thụ còn hạn chế, bằng 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung mới trong tháng tăng so với giai đoạn 4 tháng đầu năm 2023, tuy nhiên vẫn còn ở mức rất thấp, chỉ tương đương 4% so với cùng kỳ. Miền Bắc và miền Nam tiếp tục là những khu vực dẫn đầu nguồn cung, trong khi đó, miền Trung vẫn duy trì sự khan hiếm dự án mở bán mới.

“Trong những tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tiếp tục sự hồi phục nhờ những thông tin tích cực từ Chính phủ, tuy nhiên, sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn”, DKRA dự báo .

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con