Hải Phòng nỗ lực quản lý khai thác thủy sản, chung tay gỡ “thẻ vàng”
Là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn nhất Việt Nam, Hải Phòng luôn nỗ lực quản lý chặt nguồn khai thác hải sản, cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU ((illegal, unreported and unregulated fishing) - quy định về chống Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của Ủy ban châu Âu (EC).
Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Châu Âu (EU) là rất lớn - trên 50 tỷ USD/năm. EU cũng nằm trong nhóm 5 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Chính vì vậy, việc năm 2022, EC vẫn giữ cảnh báo “Thẻ vàng” IUU đối với thủy sản khai thác của Việt Nam, đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đối với nền kinh tế và đời sống ngư dân Việt Nam.
Do đó, nhiệm vụ gỡ "Thẻ vàng" IUU là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Cùng với cả nước, Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được những kết quả khả quan.
Tổng kết năm 2021, thành phố đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 151 trường hợp, với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tham mưu UBND Thành phố, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trưởng tàu cá vi phạm khai thác IUU với tổng số tiền xử phạt 900 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng, chi cục đã tổ chức phối hợp giữa các đơn vị liên ngành liên quan như biên phòng, các đơn vị chức năng địa phương tăng cường phổ biến pháp luật, vận động, tuần tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến nghề cá trên biển.
Ngành đã tổ chức cho các tàu đánh bắt xa bờ ký cam kết 100% không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện ghi nhật ký, báo cáo khai thác. Đồng thời, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định đảm bảo hoạt động 24/24h, bắt đầu từ khi xuất bến. Qua đó, Chi cục sẽ giám sát, theo dõi, cập nhật liên tục được tình hình hoạt động của các tàu.
Cơ bản quy trình ra khơi hợp pháp của các tầu đánh bắt xa bờ như sau, khi tàu xuất bến phải đăng ký với ban quản lý cảng cá, trong quá trình khai thác trên biển, tàu đều phải ghi rõ nhật ký lịch trình. Cùng với đó là hệ thống định vị đều phải bật 24/24h, việc đánh bắt cũng được xác định rõ trong phạm vi chủ quyền của Việt Nam. Chủ tàu tàu phải đăng ký cập cảng trước 1 giờ. Khi về đến cảng, chủ tàu sẽ phải làm thủ tục nhập cảng, nộp lại nhật ký khai thác và khai báo; tiếp đó ban quản lý cảng cá kiểm tra sản lượng, chủng loại thủy sản…
Về công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, từ đầu năm 2022 đến nay, chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài ngăn cản, xua đuổi, bắt giữ, xử lý.
Qua hệ thống giám sát tàu cá, ngành chức năng đã phát hiện 40 lượt tàu cá của Hải Phòng vượt sang phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ, nhưng không vi phạm khai thác thủy sản, lý do chính của các trường hợp đó là vì hỏng máy, tàu trôi dạt khi thả neo trôi, lưới quấn chân vịt trôi dạt…
Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, đến nay, Hải Phòng còn 18 tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m, chưa được đăng ký và cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase.
Tổng số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định là 357 tàu, đến nay đã cấp được 343/357 tàu, đạt 96,08%.
Về triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tổng số tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, tham gia hoạt động khai thác thủy sản và phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định là 357 tàu, đến nay đã lắp 356/357 tàu.
Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn Luật Thủy sản năm 2017 và các quy định pháp luật khác có liên quan. Tích cực phối hợp cùng các ngành liên quan, kiểm soát chặt chẽ công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đảm bảo ngư dân luôn được cập nhật, tiếp cận đầy đủ, kịp thời văn bản, thông tin về các quy định chống khai thác IUU và các thông tin liên quan đến ngăn chặn, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.