Hé lộ tình tiết đào tẩu sang Hàn Quốc của 13 người Triều Tiên

An Huy
Chia sẻ

Đây là cuộc đào tẩu lớn nhất của người Triều Tiên trong nhiều năm trở lại đây

Logo của nhà hàng Triều Tiên Ryugyong ở Ninh Ba, Trung Quốc, ngày 12/4 - Ảnh: Reuters.<br>
Logo của nhà hàng Triều Tiên Ryugyong ở Ninh Ba, Trung Quốc, ngày 12/4 - Ảnh: Reuters.<br>
Hai ngày trước khi trốn sang Hàn Quốc xin tị nạn, những nữ nhân viên phục vụ bàn người Triều Tiên trong một nhà hàng ở thành phố biển Ninh Ba của Trung Quốc đã đi mua ba-lô ở một cửa hàng gần đó, và thậm chí không mặc cả.

“Tôi đã hỏi họ ‘Các cô sắp đi đâu à?’ và họ trả lời ‘vâng’”, một nhân viên tại cửa hàng bán ba-lô cho biết. “Họ có vẻ rất vui”, người này nói.

4 nữ nhân viên phục vụ bàn từ Ryugyong Korean Restaurant, nhà hàng Triều Tiên ở Ninh Ba, đã mua 3 chiếc ba-lô vào ngày 5/4, với giá niêm yết 199 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 31 USD mỗi chiếc. Theo nhân viên tại cửa hàng bán ba-lô, trước đây, những người phụ nữ Triều Tiên này mặc cả rất quyết liệt mỗi khi tới mua đồ.

Hai ngày sau, 12 nữ phục vụ bàn của nhà hàng Ryugyong cùng một người quản lý đã đặt chân tới tới Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, trong cuộc đảo tẩu lớn nhất của người Triều Tiên trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, việc họ đã lên kế hoạch và thực hiện cuộc đào tẩu như thế nào đến nay vẫn là một bí ẩn.

Phía Hàn Quốc chỉ nói đã tiếp nhận trên cơ sở nhân đạo 13 người đào tẩu là nhân viên trong một nhà hàng Triều Tiên tới nước này vào ngày 7/4. Trong khi đó, Triều Tiên gọi đây là một “vụ bắt cóc đáng ghê tởm” của Hàn Quốc đối với người Triều Tiên.

Trung Quốc nói một nhóm 13 người Triều Tiên đã dùng hộ chiếu hợp pháp để rời khỏi nước này một cách bình thường vào ngày 6/4, nhưng không nói họ đi đâu.

Tại Ninh Ba, những người bán hàng xung quanh khu vực nhà hàng Ryugyong rất tò mò về nhà hàng Triều Tiên này và những người phục vụ xinh xắn nhưng khá bí ẩn ở đó.

Sau cuộc đào tẩu, nhà hàng Triều Tiên này giờ đã đóng cửa. Nằm trên một con phố đi bộ dành cho du khách, nhà hàng này mới đi vào hoạt động vào tháng 9 năm ngoái.

Jiang Jiang, nhân viên tại một cửa hàng mỹ phẩm đối diện với Ryugyong, nhớ lại những bài hát yêu nước Triều Tiên mà các nữ nhân viên trong nhà hàng này thường hát. Việc hát những bài hát như vậy là hoạt động thường xuyên tại nhiều trong số 130 nhà hàng Triều Tiên trên khắp thế giới. Hầu hết doanh thu của các nhà hàng này được chuyển về Bình Nhưỡng.

“Đó không phải là loại nhạc tôi thích. Họ hát rất to”, Jiang nói, và cho biết thêm khoảng vào ngày 5-6/4, cô không còn nghe thấy nhạc từ bên Ryugyong nữa.

Theo đánh giá của nhân viên làm việc tại các cửa hiệu xung quanh Ryugyong thì công việc kinh doanh của nhà hàng này có vẻ không được tốt. Nhân viên một công ty vật liệu xây dựng có giao dịch với Ryugyong nói nhân viên nhà hàng này rất bí hiểm, và thường người khác chỉ nhìn thấy họ khi họ tới làm hoặc ra về.

“Họ bị quản lý kiểu quân đội và không được tự do đi lại”, người này nói.

Những người bán hàng xung quanh nói, thi thoảng, những người phụ nữ Triều Tiên này cũng đến mua những vật dụng nhỏ như dây buộc tóc.

Thông thường, những người Triều Tiên được chọn ra nước ngoài làm việc dựa trên lòng trung thành của họ, nhưng cũng chịu nhiều hạn chế. Họ luôn phải sống cùng nhau và được nhân viên an ninh bảo vệ.

Xue Bin, một trong những doanh nhân Trung Quốc đứng sau việc mở nhà hàng Ryugyong ở Ninh Ba, cho biết đã rút khỏi nhà hàng này sau bất đồng với một đối tác cách đây 6 tháng.

Ông Xue xác nhận tất cả nhân viên trong Ryugyong từ Triều Tiên, thông qua các doanh nhân Triều Tiên. Tiền lương được trả trực tiếp cho các nhân viên nhà hàng này 6 tháng một lần. Các nhân viên sống trong một ký túc xá và được cung cấp thức ăn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con