Hẹp cửa phát hành trái phiếu, doanh nghiệp rục rịch quay lại kênh tín dụng truyền thống

Đào Vũ
Chia sẻ

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 11 tăng so với tháng 10, tuy nhiên vẫn ở mức thấp trong năm do Nghị định 81/2020/NĐ-CP có hiệu lực

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 11/2020.

Cụ thể, theo tính toán của công ty này, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 11 đã tăng 37,9% so với tháng trước. Tuy nhiên, tổng giá trị phát hành vẫn ở mức thấp trong năm và giảm tới 82,3% so với tháng cao điểm là tháng 8 sau khi các quy định mới về siết chặt hoạt động phát hành trái phiếu tại Nghị định số 81/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/9/2020.

Về kỳ hạn, các doanh nghiệp có xu hướng phát hành tập trung ở các kỳ hạn trung hạn, trong đó, các kỳ hạn 3-7 năm chiếm giá trị nhiều nhất với 14,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 87,4% tổng giá trị phát hành. Kỳ hạn phát hành bình quân trong tháng 10 là 4,61 năm, hầu như đi ngang so với tháng 10.

Nhóm ngân hàng, xây dựng và bất động sản là các nhóm có kỳ hạn phát hành lớn nhất trong tháng, với bình quân đạt 6,1 năm, 5 năm và 4,9 năm. Nhóm điện và tài chính có kỳ hạn thấp nhất, chỉ đạt 1,6 và 2,7 năm.

Doanh nghiệp rục rịch quay trở lại kênh tín dụng truyền thống - Ảnh 1.

Giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 11/2020 theo nhóm ngành.

Ngoài ra, trong tháng, nhóm ngân hàng và bất động sản tiếp tục là 2 tổ chức phát hành lớn nhất thị trường và chiếm tới hơn 66,9% tổng giá trị phát hành. Trong đó, nhóm ngân hàng phát hành thành công đạt hơn 6.000 tỷ đồng, với đóng góp chính từ 2 ngân hàng TPBank và LienVietPostBank. 

Nhóm ngành bất động sản ghi nhận giá trị phát hành thành công đạt 4.917 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-Vid với 2.400 tỷ đồng và BCM với 2.000 tỷ đồng.

Một số ít doanh nghiệp công bố lãi suất phát hành, dao động từ 6,5% đến 13%. HDBank huy động trái phiếu với lãi suất trung bình thấp nhất, chỉ 6,5% cho kỳ hạn 7 năm trong khi Công ty IDJ, thuộc ngành bất động sản phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với lãi suất cao đạt mức 13% cho kỳ hạn 3 năm. Đặc biệt, Công ty Chứng khoán Rồng Việt đã phát hành trái phiếu với kỳ hạn chỉ có 1 năm và mức lãi suất lên tới 9,5%.

Nhóm nghiên cứu tại KBSV đánh giá, các doanh nghiệp đã quay lại kênh tín dụng khi cần huy động vốn trong tháng 11, khi tăng trưởng tín dụng 11 tháng tăng mạnh lên 8,4% so với đầu năm, từ mức 7,3% cuối tháng 10.

"Với việc các doanh nghiệp cần có thời gian để làm quen và chuẩn bị nhằm đáp ứng được các điều kiện mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và dư địa để các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay trong tháng 12 vẫn còn tương đối nhiều, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ tiếp tục trầm lắng", công ty KBSV nhấn mạnh.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con