Hồng Kông: Tặng thưởng căn hộ triệu USD, cổ phiếu cho người tiêm vaccine Covid-19

Hoài Thu
Chia sẻ

Trong khi nhiều nơi rơi vào tình trạng khan hiếm vaccine Covid-19, Hồng Kông lại dư thừa và nhiều công ty đang đua nhau tung ra các chương trình quà tặng, bốc thăm trúng thưởng để khuyến khích người dân tiêm vaccine...

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Đặc khu trưởng Hồng Kông tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 2/2021 - Ảnh: Financial Times
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Đặc khu trưởng Hồng Kông tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 2/2021 - Ảnh: Financial Times

Tại Hồng Kông, các công ty tư nhân đang chạy đua để thúc đẩy người dân tiêm vaccine Covid-19 với hàng loạt chương trình quà tặng, giải thưởng giá trị cao. Theo Wall Street Journal, tuần qua, gần như cứ mỗi giờ lại có chương trình tặng thưởng như vậy được công bố.

TẶNG CĂN HỘ TRIỆU ĐÔ, CỔ PHIẾU, TIỆC TRÊN MÁY BAY RIÊNG

Swire Properties, một trong những hãng phát triển bất động sản lớn nhất tại Hồng Kông, tuần trước cho biết sẽ tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng trị giá 1 triệu USD cho người đã tiêm vaccine để họ mua sắm tại các trung tâm thương mại xa xỉ của công ty. Trong khi đó, hãng hàng không Cathay Pacific Airways có chương trình tặng bữa tiệc trên máy bay riêng và tặng 20 triệu dặm thưởng. 

“Chúng tôi muốn giúp đỡ nhân viên, giúp đỡ khách thuê mặt bằng của chúng tôi và giúp đỡ người dân Hồng Kông, với mục tiêu đưa thành phố trở lại hoạt động bình thường”, Guy Bradley, Giám đốc điều hành của Swire Properties, cho biết. 

Trong khi đó, quỹ từ thiện của Tập đoàn Sino và công ty đầu tư Chinese Estates Holdings Ltd. đang có chương trình bốc thăm trúng thưởng với giải thưởng lớn nhất là một căn hộ trị giá khoảng 1,3 triệu USD dành cho những người đã tiêm vaccine. 

Poster khuyến khích người dân tiêm vaccine Covid-19 ở Hồng Kông - Ảnh: Bloomberg
Poster khuyến khích người dân tiêm vaccine Covid-19 ở Hồng Kông - Ảnh: Bloomberg

Còn hãng môi giới trực tuyến uSmart Securities tặng số cổ phiếu của Sino Biopharmaceutical và Pfizer trị giá khoảng 38 USD cho các khách hàng mới đã tiêm vaccine. 

Công viên giải trí Disneyland, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề do ngành du lịch Hồng Kông lao dốc, mới đây tung ra chương trình tặng túi quà trị giá khoảng 30 USD và phiếu giảm giá cho khách hàng đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19. 

Chính quyền Hồng Kông đầu tuần trước cũng thông báo tất cả những nhân viên công vụ đã tiêm vaccine Covid-19 sẽ được nghỉ thêm 1 ngày cho mỗi mũi vaccine. Nhiều công ty tư nhân sau đó đưa ra chương trình tương tự. Chính quyền thành phố cho biết tất cả các chương trình như thế này đều tính đến những người không được tiêm vaccine vì lý do y tế. 

Trong khi nhiều quốc gia đang rơi vào tình trạng khan hiếm vaccine, Hồng Kông, giống như một số ít khu vực giàu có khác, lại dư thừa. Quan chức thành phố này cảnh báo kho dự trữ hàng trăm nghìn vaccine Comirnaty - do Pfizer và BioNTech đồng phát triển, sẽ hết hạn trong vài tháng tới nếu người dân không nhanh chóng đi tiêm. Trong số hai loại vaccine đang được tiêm ở Hồng Kông, vaccine của Pfizer/BioNTech là lựa chọn phổ biến hơn so với vaccine CoronaVac do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển. 

"SỚM MUỘN GÌ CŨNG PHẢI TIÊM THÔI"

Khác với tại Mỹ, nơi các bang tung ra hàng loạt chương trình khuyến khích tiêm vaccine như xổ số, phát tiền mặt…, chính quyền Hồng Kông mới đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với người đã tiêm vaccine. Những người đã tiêm vaccine đầy đủ vẫn phải cách ly ít nhất 2 tuần tại khách sạn khi trở về từ hầu hết các nước trên thế giới. 

 

Hiện tại, khoảng 1,5 triệu trong tổng số 7,5 triệu dân số Hồng Kông đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, tương đương tỷ lệ 20%. Con số này chưa bằng một nửa so với tỷ lệ người dân được tiêm ít nhất một mũi vaccine tại Singapore - một trung tâm tài chính khác của châu Á (với dân số 5,8 triệu người). 

Tại Mỹ và Anh, nhiều người cũng đang do dự tiêm vaccine Covid-19, dù tỷ lệ người đã tiêm vaccine tại hai nước này cao hơn nhiều so với Hồng Kông.

Tại Mỹ, hãng bia Anheuser-Busch mới đây cam kết sẽ tặng bia miễn phí cho người Mỹ trưởng thành trên 21 tuổi nếu như nước này đạt được tỷ lệ 70% dân số tiêm ít nhất một mũi vaccine. Trong khi đó, hãng bánh donut nổi tiếng Krispy Kreme tuần trước cho biết sẽ tặng 1,5 triệu bánh donut cho những người đã tiêm vaccine. 

Nhiều bang Mỹ cũng tung ra các chương trình tặng thưởng hấp dẫn để khuyến khích người dân tiêm vaccine. Bang New York có chương trình xổ số cho người đã tiêm vaccine với giá trị giải thưởng lớn nhất lên tới 5 triệu USD. Trong khi đó, bang Ohio có chương trình bốc thăm học bổng toàn phần trong 4 năm tại bất kỳ trường đại học, cao đẳng nào trong bang dành cho học sinh từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi vaccine đầu tiên. Còn tại bang California, người trên 12 tuổi đã tiêm ít nhất một mũi vaccine sẽ được tham gia chương trình xổ số với 10 giải 1,5 triệu USD sẽ được công bố vào ngày 15/6 tới. 

Tại Hồng Kông, nhiều người lựa chọn đợi và xem xét tình hình trước khi tiêm vaccine trong bối cảnh thành phố kiểm soát thành công dịch bệnh. Tính tới thứ Sáu tuần trước (4/6), Hồng Kông đã trải qua hơn một tháng không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhờ các chương trình ưu đãi, những ngày gần đây, số lượng người đăng ký tiêm vaccine bắt đầu tăng. Ngày 3/6, khoảng 37.900 người đã đăng ký tiêm vaccine qua mạng, so với 12.900 đăng ký hai tuần trước đó. 

Một điểm tiêm vaccine ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Một điểm tiêm vaccine ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Francis Lam, 72 tuổi, một nhân viên bán hàng về hưu, từng là một trong những những người do dự tiêm vaccine. Tuy nhiên, các chương trình khuyến khích giúp ông thêm yên tâm sau khi chứng kiến nhiều bạn bè của mình đã tiêm một trong hai loại vaccine được cấp phép. Ông đã đăng ký để tiêm mũi đầu tiên vào tuần tới. 

“Sớm muộn gì cũng phải tiêm thôi. Cơ hội nhận được ưu đãi là một khoản thêm, dù tất nhiên tôi sẽ không đánh cược với sức khỏe của mình chỉ để tham gia những chương trình rút thăm may mắn”, ông Lam cho biết. 

Thúc đẩy tiêm chủng là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế Hồng Kông trong tương lai gần. Vì mục tiêu không có ca nhiễm Covid-19, thành phố này có nguy cơ bị cách ly khỏi phần còn lại của thế giới trong dài hạn. Các biện pháp cách ly nghiêm ngặt khiến Hồng Kông không còn hấp dẫn với du khách và doanh nhân dù trước đây thành phố này từng thu hút hàng triệu người nước ngoài mỗi tháng. Hồng Kông gần như cấm nhập cảnh với khách nước ngoài trong phần lớn thời gian diễn ra đại dịch. 

Và khi các công ty tư nhân vào cuộc, chính quyền Hồng Kông đã thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng nhận giấy phép cho các chương trình tặng thưởng của mình.  

Tuy nhiên, bất chấp những ưu đãi trên, Jaxo Cheung, một nhân viên phục vụ bàn 25 tuổi, cho biết cô không có ý định tiêm vaccine. Là người ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hồng Kông năm 2019, Cheung nói rằng cô không tin tưởng vào chính quyền cũng như không muốn chính quyền được hài lòng. Cheung kiên định với lựa chọn của mình dù đã bị sa thải khi nơi cô làm việc yêu cầu nhân viên phải tiêm ít nhất một liều vaccine. 

Bất chấp việc các chương trình tặng thưởng đã làm lung lay nhiều người có cùng quan điểm chính trị với Cheung, cô vẫn khẳng định: “Tôi không quan tâm. Tôi sẽ không bao giờ tiêm vaccine. Đó là cách tôi tiếp tục biểu tình”. 

Hiện tại, khoảng 1,5 triệu trong tổng số 7,5 triệu dân số Hồng Kông đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, tương đương tỷ lệ 20%. Con số này chưa bằng một nửa so với tỷ lệ người dân được tiêm ít nhất một mũi vaccine tại Singapore - một trung tâm tài chính khác của châu Á (với dân số 5,8 triệu người). 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con