KFC, Apple, Nike... gặp vạ tại Trung Quốc sau phán quyết vụ kiện biển Đông

Bình Minh
Chia sẻ

Tinh thần dân tộc chủ nghĩa cực đoan dâng cao tại Trung Quốc đã khiến truyền thông nước này lo ngại

Người Trung Quốc biểu tình trước một cửa hiệu KFC ở nước này - Ảnh: Weibo/BBC.<br>
Người Trung Quốc biểu tình trước một cửa hiệu KFC ở nước này - Ảnh: Weibo/BBC.<br>
Truyền thông Trung Quốc đã phải kêu gọi “yêu nước có lý trí” trong bối cảnh xảy ra một loạt cuộc biểu tình phản đối Mỹ tại nước này, vì Mỹ được cho là có liên quan đến phán quyết vụ kiện biển Đông.

Cách đây một tuần, Tòa án Thường trực Trọng tài (PCA) ở The Hague, Hà Lan đã có phán quyết về vụ kiện nhằm vào các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Phán quyết của PCA đứng về phía Philippines, một đồng minh của Mỹ, bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển này.

Theo hãng tin BBC, nhiều cuộc biểu tình đường phố đã diễn ra bên ngoài các cửa hiệu KFC, một thương hiệu fast-food của Mỹ ở Trung Quốc. Trong mấy ngày gần đây, những nhóm nhỏ người biểu tình Trung Quốc đã tập trung bên ngoài các cửa hiệu KFC, bắt đầu ở Hà Bắc và tiếp đó lan rộng sang các địa phương khác bao gồm thành phố Trường Sa thuộc Hồ Nam, và Hàng Châu.

Người biểu tình hô các khẩu hiệu chống Mỹ và giơ băng rôn ghi: “Hãy rời khỏi Trung Quốc, KFC và McDonalds”.

KFC có hơn 4.000 cửa hiệu ở Trung Quốc và thường được xem là một biểu tượng về ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Quốc.

Trong một số đoạn video biểu tình được đưa lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, có thể thấy cảnh sát can thiệp biểu tình.

Tinh thần dân tộc chủ nghĩa cực đoan dâng cao tại Trung Quốc đã khiến truyền thông nước này lo ngại. Tờ China Daily nói “sự hiếu chiến” của người biểu tình là “một sự báo hại”.

Báo này viết: “Thay vì yêu nước, đây là chủ nghĩa hiếu chiến báo hại tinh thần cống hiến cho đất nước. Những người tổ chức hoạt động như thế này mà không thông qua các thủ tục cần thiết, cũng như quấy rối bất hợp pháp những người khác dưới danh nghĩa yêu nước sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Không chỉ KFC “vạ lây” vì phán quyết của PCA, các thương hiệu khác của Mỹ ở Trung Quốc cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy người dân đập điện thoại iPhone của Apple trong khi biểu tình.

Trang Shanghaiist thì đưa tin ở Đại Liên, một người đàn ông đi giày hiệu Nike - một thương hiệu khác của Mỹ - đã bị tấn công trên tàu điện ngầm. Nhiều khả năng kẻ tấn công cho rằng việc đi một đôi giày thương hiệu Mỹ như vậy là thể hiện sự ủng hộ phán quyết mà PCA đưa ra.

Hàng hóa của Philippines cũng bị ảnh hưởng. Trên các mạng xã hội Trung Quốc đã xuất hiện lời kêu gọi tẩy chay xoài Philippines, một mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của nước này, cũng như các hàng hóa khác từ Philippines.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con