Khi đầu tư căn hộ không còn là “tiêu sản”
Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Các dự án căn hộ thường tọa lạc tại những vị trí tốt với tiện ích đầy đủ, môi trường sống tốt hơn nên nhiều gia đình đã chuyển từ nhà đất sang căn hộ khiến căn hộ ngày càng “có giá”...
Lựa chọn đầu tư vào căn hộ hay nhà đất luôn là vấn đề của nhiều nhà đầu tư, nhất là khi thị trường có nhiều biến động khó đoán định như thời gian qua.
SỞ HỮU 3 TỶ ĐỒNG PHÂN VÂN CHỌN MUA CĂN HỘ HAY NHÀ ĐẤT
Nếu như cách đây 3- 5 năm, đa phần người được hỏi sẽ lựa chọn “nhà đất” bởi lợi thế về việc sở hữu lâu dài, dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao hơn so với căn hộ. Trên góc độ kinh doanh, xác định lợi nhuận là mục tiêu theo đuổi, họ cho rằng mua căn hộ chỉ lỗ mà không có lời. Trong khi đó, mua nhà đất là lựa chọn giữ tiền tốt nhất vì tài sản chắc chắn tăng giá trị trong tương lai. Hay nói cách khác, mua căn hộ là “tiêu sản”, mua nhà đất là “tích sản”.
Tuy nhiên, việc giá đất hiện nay tăng quá cao, đồng thời những làn sóng đầu tư đất nền diễn ra không ổn định khiến nhiều nhà đầu tư mắc kẹt với tài sản của mình.
Thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy trong 3 năm gần đây, mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn của dịch bệnh nhưng mức giá căn hộ vẫn tăng trung bình 14%/năm. Đỉnh điểm, trong giai đoạn từ cuối 2021 đến đầu 2022 các căn hộ đã tăng giá đến 30-35%.
Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Các dự án căn hộ thường tọa lạc tại những vị trí tốt với tiện ích đầy đủ, môi trường sống tốt hơn nên nhiều gia đình đã chuyển từ nhà đất sang căn hộ khiến căn hộ ngày càng “có giá”. Với những gia đình chưa thể sở hữu ngay, họ có thể cân nhắc thuê căn hộ. Điều này lý giải vì sao lượng cầu căn hộ luôn rất lớn, nhất là ở các khu vực trung tâm thuận tiện cho đi lại, học tập, làm việc.
Nhiều nhà đầu tư đã sớm nắm bắt tâm lý này và định hướng đầu tư vào các căn hộ giúp họ vừa có thể tạo nguồn thu ổn định hàng tháng vừa có khả năng tăng giá tốt hơn so với nhà đất.
Các chuyên gia nhận định rằng, triển vọng của thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn.
XU HƯỚNG ĐẦU TƯ ĐÓN ĐẦU THỊ TRƯỜNG
Theo các chuyên gia kinh tế, trước đây việc thuê nhà chỉ được xem là phương án tạm thời dành cho những ai không đủ khả năng mua nhà thì ngày nay đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn với tốc độ đô thị hóa cao và tốc độ phát triển kinh tế nhanh.
Theo dự báo về triển vọng thị trường căn hộ của Colliers Việt Nam, sự tăng trưởng của dòng vốn FDI sẽ kéo theo sự gia tăng của các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam. Đây là cơ hội giúp thị trường căn hộ phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch, nhất là trong bối cảnh các đường bay quốc tế hầu như đã được khôi phục hoàn toàn.
Báo cáo mới đây của batdongsan.com.vn cho biết, sau 2 năm đại dịch, mức độ quan tâm tới mảng cho thuê tiếp tục phục hồi, So với quý 2/2020, tỉ lệ cho thuê của quý 2/2021 tăng 113%, đặc biệt quý 2/2022 tăng 137%. Sự phục hồi này diễn ra mạnh mẽ ở cả Hà Nội và Tp.HCM.
Mặc dù được nhận định hiện tại là thời điểm phù hợp để đón đầu “điểm rơi” của thị trường cho thuê, tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn nhận định việc khai thác nguồn cung tưởng chừng dễ dàng này lại không hề đơn giản. Bên cạnh yêu cầu về vị trí, chất lượng căn hộ, nhóm khách hàng tiềm năng của mô hình căn hộ ngày có các yêu cầu cao về dịch vụ, tiện ích đi kèm. Đón đầu thị trường này, các mô hình cao cấp như căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn với dịch vụ thậm chí không thua kém khách sạn 5 sao: an ninh đảm bảo, tiện ích đồng bộ, dịch vụ đa dạng... xuất hiện ngày càng nhiều tại các khu vực trung tâm, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ.
Bên cạnh nguồn cung đến từ lượng chuyên gia nước ngoài, theo tính toán, vào năm 2025, thế hệ GenZ sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia. Họ cũng chính là những người có sức ảnh hưởng nhất định đến quyết định tiêu dùng của mỗi gia đình và sẽ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong tương lai.
Với xu hướng “nuông chiều” bản thân hơn trong cuộc sống hàng ngày, tiêu chí lựa chọn của thế hệ này thường được xác định bởi 5 yếu tố: Sống tiện nghi - Nghỉ tiện ích - Đi tiện đường - Chơi tiện phố - Học tiện trường. Đây chính là phong cách sống “smart - living” đúng nghĩa gồm thông minh, thuận tiện và tràn đầy cảm hứng.
Sở hữu những lợi ích cộng hưởng từ vị trí trung tâm, hệ thống tiện ích đạt chuẩn quốc tế, có thể gia hạn khi hết hạn 50 năm cùng nhu cầu khách hàng tiềm năng lớn thì mô hình căn hộ khách sạn - du lịch tại các thành phố lớn đang là kênh đầu tư sinh lời cao dành cho các nhà đầu tư bất động sản cho thuê khi mà phân khúc này trên thị trường còn khá hạn chế.
Đặc biệt là các dự án căn hộ khách sạn - du lịch ở khu vực nội thành có vị trí đắc địa và các tuyến đường kết nối thông suốt như khu vực Ngã Tư Sở - Đường Láng kết nối trực tiếp với ga tàu điện trên cao, tuyến đường Vành đai 2 trên cao… đều được đánh giá là “tài sản” sinh lời cao với tiềm năng tăng giá cùng lợi thế khai thác cho thuê vượt trội.
Làm một phép tính đơn giản, ai cũng có thể thấy rằng nếu như tại các khu du lịch, chủ đầu tư cam kết mức lợi nhuận cho thuê từ 8-10% thì với các căn hộ khách sạn - du lịch tại Hà Nội, lợi nhuận thực tế có thể còn hấp dẫn hơn cả con số đó, mang đến nguồn thu nhập ổn định, lâu dài và bền vững cho chủ sở hữu. Thế nên, không ít người cho rằng “mua căn hộ là tiêu sản” là quan điểm đã lỗi thời.