Lao động nữ mong muốn có thu nhập công bằng

Nhật Dương
Chia sẻ

Ba yếu tố hàng đầu mà lao động nữ đang tìm kiếm là sự tự chủ trong công việc, thu nhập công bằng, sự thấu hiểu và cảm thông của người lãnh đạo…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết quả khảo sát này vừa được ManpowerGroup công bố trong báo cáo Lao động nữ mong muốn gì – What Women Want @ Work nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ (8/3). Báo cáo tổng hợp kết quả khảo sát ý kiến từ 4.000 lao động nữ đến từ 7 quốc gia Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Bắc Âu.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, những lao động nữ tham gia khảo sát mong muốn công việc trong tương lai của họ sẽ cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống; được linh hoạt thời gian bắt đầu và kết thúc công việc mỗi ngày (điều này còn quan trọng hơn cả chế độ làm việc từ xa); công việc ổn định – không phải lo lắng về nguy cơ mất việc.

Họ cũng mong muốn sự bình đẳng tại nơi làm việc bất kể độ tuổi, chủng tộc, giới tính...; thêm cơ hội học tập và nâng cao kỹ năng. Đồng thời, mong muốn giảm bớt số ngày cần có mặt tại văn phòng, 35% lao động nữ sẵn sàng giảm 5% mức lương của mình để đổi lấy 4 ngày làm việc/tuần hoặc giảm 16% lương nếu được làm việc từ xa.

Khoảng 20% lao động nữ cho biết đại dịch khiến họ mong đợi nhiều sự đảm bảo hơn trong tương lai, điều này còn quan trọng hơn cả một vị trí việc làm phù hợp với lĩnh vực hay giá trị mà họ theo đuổi. 25% người lao động nữ lo ngại về chuyện thay đổi công việc trong bối cảnh bất ổn kinh tế hiện nay. 1 trên 3 phụ nữ tin rằng bất ổn kinh tế đe dọa công việc của họ. 15% người lao động (cả nam và nữ) đều mong đợi được tăng lương tương ứng với mức lạm phát.

Báo cáo cũng cho thấy, năng suất lao động không chỉ liên quan đến công nghệ, cách thức hay địa điểm làm việc, mà với phụ nữ điều đó còn bắt đầu bằng sự đối xử công bằng về tiền lương.

Các yếu tố khiến lao động nữ làm việc năng suất như: Hưởng lương bình đẳng cho cùng một công việc (được 46% lao động nữ và 40% lao động nam bình chọn); cân bằng hơn giữa công việc – cuộc sống; được linh hoạt thời gian bắt đầu và kết thúc công việc trong ngày; thêm cơ hội học tập và nâng cao kỹ năng; được linh hoạt lựa chọn cách thức hoàn thành công việc và ổn định hơn – không còn lo lắng nguy cơ mất việc.

Cũng theo nghiên cứu này, thu nhập ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và tỷ lệ thôi việc của lao động nữ. Khoảng 50% lao động nữ cho biết họ sẵn sàng thôi việc tại công ty hiện tại để nhận được mức thu nhập và phúc lợi tốt hơn; 30% lao động nữ sẽ thôi việc để đổi lấy sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống.

Điều này cũng thể hiện ở yếu tố những trách nhiệm trong chăm sóc con cái thực tế vẫn là một rào cản trong công việc đối với lao động nữ, khi có 8% lao động nữ không thể quay trở lại làm việc do những thách thức trong việc chăm sóc con cái; 7% lao động nữ không thể quay lại làm việc do phải gánh vác các công việc gia đình (cả hai tỷ lệ đều gấp đôi so với lao động nam).

Ngoài ra, nhiều lao động nữ không thấy họ được đánh giá cao. Chưa đến 1⁄2 lao động nữ tin rằng, công ty hiện tại khuyến khích họ tham gia đào tạo hoặc nâng cao kỹ năng. Hơn 40% lao động nữ không tin rằng người quản lý nhận ra những kỹ năng và tiềm năng của họ.

Báo cáo này cũng ghi nhận, đối với lao động nữ, sức khỏe tinh thần càng được đề cao sau đại dịch. Theo đó, cứ 3 lao động nữ thì lại có 1 người mong muốn người quản lý thấu hiểu hơn về sự ảnh hưởng của khối lượng công việc đến sức khỏe tinh thần của họ.

14% lao động nữ sẵn sàng giảm 5% mức lương để có được thêm thời gian chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần (tương tự như ở nam giới)

14% lao động nữ (nam 10%) cho rằng những phúc lợi về tinh thần- bao gồm gặp gỡ chuyên viên tư vấn, ngày nghỉ dưỡng sức hay trợ cấp sức khỏe thuộc top 3 phúc lợi cần thiết nhất. Điều này được đánh giá là còn quan trọng hơn cả địa điểm làm việc linh hoạt hay tiền thưởng.

Lao động nữ cho rằng mức thu nhập tăng lên sẽ có tác động tích cực nhất đến sức khỏe tinh thần của họ, tiếp đến mới là các yếu tố phúc lợi và khối lượng công việc. 19% lao động nữ mong muốn người lãnh đạo thấu hiểu những thách thức mà họ phải đối mặt khi vừa đi làm, vừa làm mẹ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con