Mặt bằng bán lẻ: Cung không đủ cầu

Ái Vân
Chia sẻ

Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM đang nóng lên từng ngày, do nhu cầu tăng mạnh

Thương xá Tax, một trung tâm thương mại tại Tp.HCM.
Thương xá Tax, một trung tâm thương mại tại Tp.HCM.
Cùng với sự phát triển về kinh tế của cả nước, ngành kinh doanh bán lẻ của Tp.HCM đang phát triển mạnh.

Bên cạnh các chợ, siêu thị, những trung tâm mua sắm hiện đại đang từng bước hình thành, mở rộng về quy mô và phát triển mạnh mẽ.

Đến thời điểm này, tại Tp.HCM những nơi được xem là những trung tâm thương mại mua sắm lớn của thành phố hiện đang có là Eden Mall, Saigon Square, Thương Xá Tax, Parkson, Diamond Plaza, Saigon Center, khu vực quận 5 có An Đông Plaza, Thuận Kiều và Saigon Superbowl (Tân Bình).

Tuy nhiên, với sự phát triển về lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ của người dân thành phố thì số lượng trung tâm thương mại ấy không đáp ứng đủ nhu cầu mặt bằng, địa điểm.

Khan hiếm mặt bằng kinh doanh, giá thuê tăng

Các chuyên gia về bất động sản dự báo mặt bằng phục vụ cho nhu cầu kinh bán lẻ của Tp.HCM trong tương lai sẽ rất nhiều nhưng hiện tại nguồn cung mặt bằng cho thuê làm điểm kinh doanh lại rất khan hiếm.

Chính vì thế đến nay, giá cho thuê mặt bằng để bán lẻ cũng tăng lên từng ngày. Mô hình trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm trong tương lai có xu hướng nằm ngay trong khu dân cư sầm uất.

Vì vậy, trong những dự án cao ốc đã triển khai xây dựng trong thời gian qua đều dành một phần công trình để là trung tâm mua sắm. Tuy nhiên tuỳ theo vị trí của mặt bằng mà giá cả sẽ được điều chỉnh linh hoạt.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn bất động sản CB Richard Ellis (CBRE), Việt Nam đang đứng trước nhu cầu mặt bằng kinh doanh ngày càng nhiều, nhưng diện tích mặt bằng cung lại hạn chế, vì thế giá cho thuê mặt bằng có xu hướng ngày càng tăng cao.

Nếu trong thời điểm năm 2005, giá thuê mặt bằng kinh doanh tại các khu vực trung tâm thương mại trong các cao ốc trung bình khoảng 60 USD/m2/tháng, nhưng năm 2006 giá thuê trung bình cũng đã đạt xấp xỉ đến mức 80 USD/m2/tháng.

Theo dự đoán, trong năm 2007 giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ còn sẽ tăng cao hơn 21% so với năm 2006.

Đặc biệt, giá thuê sẽ tăng rất cao đối với những mặt bằng có vị trí đắc địa, những khu vực thu hút được tầm nhìn của nhiều người như khu vực tầng trệt của các cao ốc và những trung tâm nằm ngay trong khu vực trung tâm thành phố. Năm 2006 giá thuê của những khu vực có vị trí như thế là 140 USD/m2/tháng và năm 2007 sẽ tăng lên 170 USD/m2/tháng.

Tại Tp.HCM, hiện đang có tổng diện tích cho thuê làm trung tâm thương mại là 90.000 m2 nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ của các doanh nghiệp. Công suất thuê của các toà cao ốc luôn đạt 92%.

Thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài

Tuy nhiên, so với mức giá của các thị trường địa điểm kinh doanh bán lẻ ở một số thành phố khác trong khu vực, giá thuê tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước, như Singapore có mức giá trung bình là 290 USD/tháng/m2, Bangkok là 560 USD/m2/tháng, Hongkong là 727 USD/m2/tháng. Trong khi đó, tại Tp.HCM giá cao nhất hiện nay cũng chỉ mới ở mức khoảng 170 USD/m2/tháng.

Khoảng gần 1 năm trở lại đây, Tp HCM đã có một số trung tâm thương mại đưa vào hoạt động, phần lớn các trung tâm tập trung tại các khu vực trung tâm mua bán chính của thành phố như quận 1, quận 5.

Ngay trong thời gian đầu năm 2007, một số trung tâm thương mại lớn đã mọc ra ngay tại trung tâm của thành phố như trung tâm thương mại Eden Mall nằm ngay trên trục đường Nguyễn Huệ (Q1) đã khai trương vào tháng 2, Saigon Square cũng ra đời tại số 3 Lê Văn Hưu.

Tại khu vực quận 5 là An Đông Plaza dành hẳn 3 tầng phía dưới làm trung tâm mua sắm có sức chứa khoảng 1.500 gian hàng.

Tại khu tam giác giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương - Tp.HCM - Đồng Nai, Saigon Factory Outlet Mall với diện tích hơn 30.000 m2 cũng đã đưa vào hoạt động, đây là khu trung tâm bán lẻ dành cho các nhà sản xuất trực tiếp ở trong nước có quy mô lớn nhất hiện nay.

Từ nay đến năm 2008, tại Tp.HCM sẽ có khoảng thêm diện tích khoảng 150.000m2 cho thuê làm nơi kinh doanh.

Trong vài năm tới đây, Tp.HCM sẽ có thêm một số trung tâm. Với các dự án như Tản Đà Court (Q5), tiếp đó là trung tâm thương mại Opera View nằm trên đường Đồng Khởi (Q1) có diện tích mặt bằng kinh doanh là 1.280 m2, Hùng Vương plaza (Q5) với một trung tâm có quy mô rộng 28.000 m2, trung tâm mua sắm Sailing Tower trên đường Nguyễn Thị Minh Khai Q1...

Trong năm 2009, Dự án Kumho Asian (diện tích mặt bằng trung tâm thương mại hơn 6.000m2) trên đường Hai Bà Trưng và năm 2010 là dự án Saigon Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có khu trung tâm thương mại rộng khoảng 30.000 m2 cũng sẽ đi vào hoạt động.

Sự nở rộ mô hình trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm tại Tp.HCM là để đáp ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân thành phố và các địa phương lân cận khi mức sống và nhu cầu đã được nâng cao.

Bên cạnh đó, sự phát triển hoạt động kinh doanh bán lẻ sẽ quy tụ đông đảo các loại hàng hoá và các thương hiệu trên thế giới từ đó góp phần củng cố vai trò của Tp.HCM là một trung tâm mua sắm lớn của cả nước, đồng thời sẽ tạo thêm nhiều dịch vụ phục vụ cho ngành du lịch của thành phố phát triển.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con