Muốn chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp không thể đi một mình
Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới quá trình chuyển đổi số. Khảo sát của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về chiến lược (BCG) cho thấy, đại dịch khiến lãnh đạo các doanh nghiệp cảm thấy chuyển đổi số là cấp thiết...
Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển đổi số hay chỉ đang số hoá? Đó là câu hỏi được đặt ra tại tọa đàm: “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.
DOANH NGHIỆP MỚI Ở GIAI ĐOẠN TIN HỌC HÓA
Trả lời cho câu hỏi trên, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược, Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT) cho rằng, 5 năm qua tốc độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khá hạn chế.
Các lãnh đạo doanh nghiệp đã nhận thức được chuyển đổi số là cần thiết nhưng lại chưa là ưu tiên hàng đầu của họ. Đa số doanh nghiệp mới đang ở bước tin học hoá. Dù có những doanh nghiệp dẫn đầu chuyển đổi số song mới chỉ trong khâu dịch vụ khách hàng…
Song chính đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới quá trình chuyển đổi số. Khảo sát của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về chiến lược (BCG) cho thấy, đại dịch khiến lãnh đạo các doanh nghiệp cảm thấy chuyển đổi số là cấp thiết.
Phần lớn các doanh nghiệp nhận thấy nếu không chuyển đổi số thì không duy trì và tăng trưởng được nhất là trong bối cảnh hiện nay. Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng đồng thuận, đại dịch đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.
Một nghiên cứu khác của IDC cũng chỉ ra, trong năm 2020 dù kinh tế thế giới tăng trưởng âm, chi tiêu cho chuyển đổi số dù có giảm nhưng vẫn tăng ở mức 2 con số là 10,4%. Đây là mức tăng ấn tượng trong điều kiện các doanh nghiệp phải “thắt lưng buộc bụng” khi đối mặt với dịch bệnh.
Trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết. Khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số.
Những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử cũng như tự động hóa quy trình.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này, theo ông Kiên, 2 năm gần đây Chính phủ đã có định hướng rõ ràng về chuyển đổi số.
Chuyển đổi số với doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2021-2025 sẽ có sự tăng tốc mạnh. “Chuyển đổi số giai đoạn tới sẽ khác vì sau đại dịch chúng ta nhìn rõ ràng hơn về chuyển đổi số, sự thúc đẩy hỗ trợ của chính phủ, sự hỗ trợ chín muồi của công nghệ, chi phí hợp lý…”, ông Kiên nhận định.
Trước đây nói đến trí tuệ nhân tạo, chúng ta tưởng ở rất xa xôi nhưng giờ doanh nghiệp Việt Nam có thể làm chủ được công nghệ 4.0… đây chính là điều kiện để thúc đẩy chuyển đổi số.
Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Campuchia đồng tình, trong đại dịch việc ứng dụng công nghệ số được đẩy mạnh nhiều hơn.
Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số quốc gia, chiến lược này có tác động rất lớn tới các doanh nghiệp Việt Nam. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, tạo cơ hội rất lớn thu hút đầu tư đặc biệt đầu tư công nghệ cao…
CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG PHẢI TẬP TRUNG VÀO 4 TRỤ CỘT
Theo đại diện của VNPT-IT, 3 yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ. Việc thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số. Nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số.
Đặc biệt khi chuyển đổi số, ông kiên cho rằng doanh nghiệp cần tập trung vào 4 trụ cột chính.
Thứ nhất, nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng ở cấp độ từng cá nhân. Xây dựng trải nghiệm khách hàng. Tương tác với khách hàng qua nhiều kênh số hoá.
Thứ hai, tăng năng suất của đội ngũ nhân viên thông qua thiết lập môi trường làm việc thông minh, linh hoạt, an toàn cho đội ngũ nhân viên. Đồng thời, trang bị cho nhân viên các công cụ làm việc mọi lúc mọi nơi.
Thứ ba, tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp: tự động hoá và tối ưu hoá hoạt động sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ công tác quản trị, điều hành doanh nghiệp.
Thứ tư, chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm khai thác sức mạnh của dữ liệu để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới … mang đến các giá trị mới cho khách hàng.
Để chuyển đổi số tối ưu nhằm bật dậy, phục hồi nhanh hơn trong bối cảnh mới, ông Denis khẳng định không doanh nghiệp nào chuyển đổi số một mình, hành trình này cần tăng cường quan hệ hợp tác, hiểu được đối tác làm được gì, để hợp lực với nhau, khắc phục được hạn chế về năng lực cũng như nguồn lực.
Ông Denis nhấn mạnh thêm, chuyển đổi số cần bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng. Tránh rủi ro, doanh nghiệp có thể thí điểm chuyển đổi số ở quy mô nhỏ, nếu thành công thì nhân rộng.
Nhìn bài học chuyển đổi số từ Nestlé, ông Urs Kloeti, Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen, chia sẻ Nestlé chuyển đổi số bắt đầu từ dưới lên (từ nhà máy) đến cấp quốc gia, cấp vùng, quốc tế. Tập trung phát triển và ứng dụng các cải tiến công nghệ, hướng đến nhà máy thông minh.
Nestlé có hơn 40 ứng dụng được phát triển nội bộ nhằm số hoá việc thu thập dữ liệu thay thế các quy trình thủ công (tốn nhân lực nhưng hiệu quả không cao).
“Nestlé giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp bằng công nghệ, từ đó tìm giải pháp công nghệ phù hợp chứ không phải từ giải pháp công nghệ rồi mới tìm ra vấn đề để giải quyết.
"Khi ứng dụng Nestlé xác định đâu là cơ hội, đâu là khoảng trống cần khoả lấp, và cần lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng, bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ nhân lực để họ thích nghi với quá trình chuyển đổi”, ông Urs Kloeti chia sẻ.