Người Việt Nam mua hơn 17 tấn vàng trong quý 1

Điệp Vũ
Chia sẻ

Theo một báo cáo vừa được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố, nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm mạnh trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, còn hơn 17 tấn...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của WGC cho thấy nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu không bao gồm thị trường OTC thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường OTC đã nâng tổng nhu cầu vàng toàn cầu lên 1.174 tấn, tăng nhẹ 1% so với quý 1 năm 2022.

Riêng tại Việt Nam, từ 19,6 tấn trong quý 1/2022, nhu cầu tiêu thụ vàng đã giảm 12% còn 17,2 tấn trong quý 1 năm nay. Trong đó, nhu cầu vàng miếng giảm 10%, từ mức 14 tấn xuống còn 12,6 tấn trong 3 tháng đầu năm nay. Nhu cầu trang sức giảm 18%, từ 5,6 tấn xuống còn 4,6 tấn.

Giải thích cho sự suy giảm nhu cầu vàng ở Việt Nam, ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á -Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) đồng thời là Giám đốc phụ trách toàn cầu về ngân hàng trung ương của WGC - nói: “Sự suy giảm nhu cầu trang sức vàng ở Việt Nam một phần do tác động từ hiệu ứng cơ sở.  Quý 1/2022 là quý có nhu cầu mua vàng trang sức trong nước mạnh nhất kể từ năm 2007. Việc mua trữ vàng trang sức trong quý 1/2023 đã có những dấu hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán, trước khi giảm dần vào tháng 2 và tháng 3 do giá vàng tăng”.

 

Trong bối cảnh đang diễn ra sự bất ổn trong ngành ngân hàng, căng thẳng địa chính trị liên tục và khó khăn kinh tế, vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đự kiến nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng trong năm nay, đặc biệt là khi rào cản từ đồng USD và việc tăng lãi suất đang giảm dần.

Theo số liệu được WGC đưa ra, trong quý 1 năm nay, giá vàng thế giới đạt bình quân 1.890 USD/oz, gần mức bình quân kỷ lục của giá vàng thế giới trong quý 1 hàng năm. Diễn biến phức tạp của vàng trong quý 1 thể hiện rõ sự đa dạng và tính toàn cầu của nhu cầu vàng.

Các ngân hàng trung ương đã mua ròng 228 tấn vàng cho dự trữ quốc gia, mức mua ròng kỷ lục trong dữ liệu thống kê quý 1 của WGC. Việc các ngân hàng trung ương liên tục mua ròng vàng khối lượng lớn phản ánh vai trò của vàng trong danh mục dự trữ ngoại hối trong thời gian thị trường biến động và rủi ro tăng cao. 

Nhu cầu vàng trang sức toàn cầu trong quý 1 duy trì ở mức ổn định với 478 tấn. Nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc đã dần phục hồi, đạt 198 tấn trong 3 tháng đầu năm - quý đầu tiên mà hoạt động mua sắm của người tiêu dùng nước này không bị hạn chế sau gần 3 năm Bắc Kinh áp dụng Zero Covid.

Sự khởi sắc của nhu cầu trang sức ở Trung Quốc đã bù đắp phần nào cho nhu cầu suy giảm ở Ấn Độ, nơi mức tiêu thụ vàng trang sức giảm 17% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 78 tấn. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tương suy giảm nhu cầu nữ trang ở Ấn Độ chính là việc giá vàng bán lẻ ở nước này tăng mạnh, có thời điểm đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Bức tranh nhu cầu đầu tư vàng toàn cầu có sự thay đổi đáng kể trong quý đầu năm.

Tháng 1 và tháng 2 đã xuất hiện hiện tượng rút vốn ra khỏi quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng. Tuy nhiên, do rủi ro hệ thống của nền kinh tế Mỹ, tháng 3 đã ghi nhận sự phục hồi vốn đầu tư vào quỹ ETF vàng. Do đó, lượng bán ròng của các quỹ ETF vàng trong quý đã giảm bớt, còn khoảng 29 tấn.

Nhu cầu đầu tư toàn cầu vào vàng thỏi và xu vàng đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 302 tấn, mặc dù có sự biến động đáng kể ở các thị trường chính. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng tại Mỹ đạt 32 tấn, mức cao nhất trong một quý kể từ năm 2010, chủ yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế và nhu cầu tìm kiếm nơi trú ẩn trong tình hình khủng hoảng ngân hàng.

Sự gia tăng nhu cầu nói trên ở Mỹ giúp cân bằng lại sự suy giảm nhu cầu ở châu Âu, đặc biệt là Đức, nơi nhu cầu đầu tư giảm 73%. Việc nhu cầu tại Đức suy giảm đáng kể chủ yếu do lãi suất thực dương và giá vàng tại thị trường châu Âu tăng, khuyến khích việc bán ra để thu lợi nhuận.

Về nguồn cung, quý 1 đã ghi nhận một sự tăng nhẹ trong tổng cung vàng toàn cầu, đạt 1.174 tấn, với mức gia tăng 2% trong khai thác mỏ và 5% trong tái chế.

Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao của WGC nhận định rằng điểm chung ở các thị trường vàng trên toàn cầu trong quý 1/2023 chính là sự quan tâm của các nhà đầu tư đến vàng để bảo vệ giá trị tài sản trong thời kỳ bất ổn tài chính.

“Trong bối cảnh đang diễn ra sự bất ổn trong ngành ngân hàng, căng thẳng địa chính trị liên tục và khó khăn kinh tế, vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong tình hình này, dự kiến nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng trong năm nay, đặc biệt là khi rào cản từ đồng USD và việc tăng lãi suất đang giảm dần”, bà Street nói. “Khi một số nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái, vai trò của vàng như một tài sản chiến lược, dài hạn có thể trở nên vô cùng quan trọng, bởi kênh tài sản này đã chứng tỏ khả năng mang lại lợi nhuận tích cực trong 5 trên tổng số 7 cuộc suy thoái gần đây”.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con