Sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp đón 10 triệu khách/năm vào 2030

Huỳnh Dũng
Chia sẻ

Trước áp lực tăng trưởng nhanh chóng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nâng cấp sân bay Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đặc biệt là phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027. Theo kế hoạch, đến năm 2030, sân bay này sẽ có khả năng phục vụ 10 triệu lượt hành khách/năm, tăng mạnh so với công suất hiện tại.…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

BA NHÀ GA HÀNH KHÁCH, BỔ SUNG KHU VIP PHỤC VỤ APEC 2027

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất từ nay đến năm 2030, sân bay Phú Quốc tiếp tục giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Tuy nhiên, công suất của sân bay Phú Quốc được điều chỉnh lên 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hoá/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc sẽ đạt công suất 18 triệu hành khách mỗi năm và 50.000 tấn hàng hoá mỗi năm,

Theo đề xuất, từ nay đến năm 2030, nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu khách/năm vẫn sẽ tiếp tục khai thác phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Trong khi đó sẽ quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất dự kiến là 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách này khi có nhu cầu.

Đáng chú ý, để phục cho Tuần lễ cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông đài kiểm soát không lưu trong giai đoạn này. Sau khi kết thúc Tuần lễ cấp cao APEC, nhà khách VIP được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay giữ nguyên nhà ga T1, mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ khai thác quốc nội.

Bên cạnh đó, cảng quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế. Đồng thời, quy hoạch mở rộng nhà ga hàng không chung khi có nhu cầu.

Từ nay đến năm 2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khu đất khoảng 10.000 m2, bảo đảm công suất 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, ga hàng hóa sân bay Phú Quốc được quy hoạch mới về phía Đông nhà ga hành khách T2, bảo đảm công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm, trên khu đất có diện tích dự kiến khoảng 42.000 m2.

MỞ RỘNG HẠ TẦNG, ĐỀ XUẤT XIN THÊM 14,26 HA ĐẤT

Về đường băng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất từ nay đến năm 2030 thực hiện kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000m lên 3.300m và giữ nguyên chiều rộng 45m. Đồng thời, quy hoạch đường băng số hai cách tim đường băng hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, với kích thước dài 3.300m, rộng 45m khi có nhu cầu.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc giữ nguyên cấu hình đường băng đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

Song song đó, từ nay đến năm 2030, sân bay cũng được bố trí thêm 30 vị trí đỗ máy bay, tầm nhìn đến 2050 là 45 vị trí đỗ máy bay.

Ngoài ra, sân bay sẽ được trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ việc điều hành bay. Đơn cử như thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II; hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường; hệ thống radar thời tiết, quan trắc khí tượng tự động (AWOS); hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh; hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim...

Về đường giao thông tiếp cận cảng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục sử dụng, mở rộng tuyến đường trục hiện hữu đang khai thác, dự trữ đất tại khu vực dải phân cách để dự trù cho giao thông kết nối của thành phố.

Để đáp ứng quy hoạch mở rộng trên, diện tích sân bay Phú Quốc đến năm 2030 dự kiến sẽ đạt 865ha, tăng so với diện tích hiện tại là 851ha. Cục Hàng không đề xuất bổ sung 14,26ha đất để triển khai các hạng mục cần thiết, trong đó có hệ thống đường giao thông tiếp cận sân bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy hoạch cũ được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2008, đến năm 2030, sân bay Phú Quốc chỉ đạt 7 triệu hành khách mỗi năm và 27.600 tấn hàng hóa mỗi năm. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng thực tế, nhiều hạng mục hạ tầng đã chạm ngưỡng khai thác tối đa, đòi hỏi phải có điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đảm bảo phục vụ sự kiện quan trọng như APEC 2027.

Việc mở rộng đường băng số 2 không chỉ giúp khai thác hiệu quả hơn các loại máy bay lớn (code E), mà còn đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của đường băng hiện hữu. Đây là bước chuẩn bị quan trọng, giúp sân bay Phú Quốc sẵn sàng trở thành trung tâm hàng không chiến lược trong khu vực.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con