Sự cố Kênh đào Suez khiến gần 10 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn mỗi ngày

Ngọc Trang
Chia sẻ

Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez

Công tác "giải cứu" tàu container bị mắc cạn tại Kênh đào Suez chưa có tiến triển - Ảnh: AP
Công tác "giải cứu" tàu container bị mắc cạn tại Kênh đào Suez chưa có tiến triển - Ảnh: AP

Theo tính toán sơ bộ của Bloomberg, tình trạng giao thông đình trệ ở Kênh đào Suez (Ai Cập) khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn tại đây mỗi ngày. 

Từ ngày 23/3 đến nay, tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới này rơi vào cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng sau khi tàu container siêu trọng siêu trường Ever Given bị mắc cạn và xoay ngang trên Kênh đào Suez, khiến hàng trăm tàu chở hàng không thể đi qua. 

Số liệu trên được tính toán dựa trên phân tích của tờ báo Lloyd's List, trong đó ước tính lưu lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD. Ước tính hiện tại có khoảng 165-185 tàu đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. 

Đến nay, công tác "giải cứu" con tàu Ever Given - nặng 220.000 tấn và dài 400 m - không có tiến triển. Việc này đã tạm thời dừng lại cho tới sáng ngày 25/3 (giờ Ai Cập), đại lý vận chuyển Inchcape dẫn thông tin từ cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho biết. 

Trong ngày 24/3, khoảng 40 tàu chở hàng hóa từ nông sản, hàng không như xi măng cho tới dầu mỏ, nhiên liệu và hóa chất, đang xếp hàng dài tại Kênh đào Suez. Ngoài ra, còn có khoảng 8 tàu chở gia súc, một tàu chở nước và hơn 30 tàu hàng hóa khác bị mắc kẹt tại đây. 

Sự cố Kênh đào Suez khiến gần 10 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn mỗi ngày - Ảnh 1.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu chở hàng MV Ever Given bị mắc kẹt trên Kênh đào Suez ngày 23/3 - Ảnh: AP

Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này.

Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn.

Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào. 

Theo nhà nghiên cứu Chun Hyungjin tại Viện Hàng hải Hàn Quốc, gián đoạn kéo dài khiến các tàu phải thay đổi hành trình và từ đó khiến chi phí vận tải tăng lên. Các tàu có thể đi vòng qua Mũi Hảo vọng của châu Phi để tránh tắc nghẽn nhưng việc này sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, đẩy chi phí phụ trội đáng kể, đồng thời khiến mọi lịch trình bị trì trệ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con