Thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên tuyến, thí điểm với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đến tháng 6/2022, ít nhất 90% xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng; đồng thời, thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được lựa chọn thí điểm đầu tiên từ quý 2/2022...

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến từ quý 2/2022.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến từ quý 2/2022.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 8544/VPCP-CN về việc triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Cụ thể, để phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực trong việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết.

 
"Bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trong quý 1/2022. Bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng".
Công văn số 8544/VPCP-CN.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại.

Bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, hoàn thành trong quý 1/2022.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, để lưu thông qua các trạm thu phí.

Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố nhanh chóng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng. Bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, bảo đảm thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông...

Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông. Xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng còn giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng, chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

“Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện. Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ thu phí hoàn toàn bằng thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công từ quý 2/2022. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và mở rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước, trọng tâm là các dự án thành phần cao tốc c sắp hoàn thành.

Hiện nay, tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình hiện đang thu phí liên thông và có lưu lượng phương tiện khoảng 60.000 lượt xe/ngày, thuộc diện cao nhất, nhì cả nước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con